หญิงชาวปากีสถานช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก ด้วยการนำ "ขยะ" มาสร้างเป็นบ้าน!!

read:http://www.meekhao.com/news/pakistan-trash-home

หญิงชาวปากีสถานช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก ด้วยการนำ “ขยะ” มาสร้างเป็นบ้าน!!

สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมให้หลายพื้นที่ของโลกกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เราทุกคนต่างรู้ดีว่าควรนำทรัพยากรต่างๆ มารียูสหรือรีไซเคิล แต่คงไม่มีใครที่ปฏิบัติได้จริงจังเหมือนสตรีชาวปากีสถานท่านนี้

Nargis Latif หญิงชาวปากีสถานวัย 60 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยมีปัญหากับเพื่อนบ้านเรื่องการจัดการขยะ เธอต่อสู้กับผู้คนที่นำขยะมาเผาทิ้งใกล้กับเขตที่พักอาศัยของตนจนพวกเขาต้องย้ายจุดเผาขยะหนีไป แต่ Nargis ไม่ได้หยุดแค่นั้น เพราะเธอยังเดินหน้าโครงการที่ช่วยนำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า

Gul Bahao คือองค์กรที่นำขยะประเภทรีไซเคิล ซึ่งประกอบไปด้วยกระดาษ พลาสติก แก้ว และโลหะ มาสร้างเป็น “บ้านพัก” ที่ผู้คนสามารถอยู่อาศัยได้จริง

“ฉันตกลงกับคนเก็บขยะให้พวกเขานำกระดาษ กระดาษแข็ง ถุงพลาสติก แก้ว และโลหะ มาขายให้กับฉันในราคาสูงกว่าปกติ ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็เลิกสนใจขยะรีไซเคิลเหล่านั้นและรับซื้อแต่เครื่องใช้เก่าๆ ภายในบ้าน”

Nargis สร้างเครือข่ายคนเก็บขยะขึ้นมา โดยให้พวกเขานำขยะรีไซเคิลเหล่านั้นมาขายให้กับเธอในราคาที่ดีกว่าที่อื่น เพื่อที่เธอจะได้สามารถนำ “ขยะ” เหล่านั้นมาเปลี่ยนแปลงเป็นที่อยู่อาศัยและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

“มันไม่ง่ายเลย ฉันต้องอ้อนวอน ขอร้อง ทะเลาะ และแอบนำขยะเหล่านั้นมาจากพวกเขา แต่ผลตอบแทนของการทำแบบนั้นมันคุ้มค่า”

หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 2005 บ้านของผู้คนในหลายชุมชนพังเสียหาย และคนส่วนใหญ่ก็ยากจนเกินกว่าจะสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาได้ด้วยตนเอง

Nargis ได้ลงมือสร้างบ้านให้กับผู้คนมากมายโดยอาศัยความร่วมมือจากองค์กร Gul Bahao ที่เธอก่อตั้งขึ้น ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกมากถึง 70 คน

ปัจจุบันมีบ้านที่สร้างจากขยะโดย Gul Bahao มากกว่า 150 หลังทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขต Tharparkar เธอเรียกบ้านเหล่านั้นว่า Chandi Ghars (บ้านสีเงิน)

อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกมากที่ Nargis และ Gul Bahao ต้องเผชิญ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่กับเราไปนานๆ “ผู้คนบอกว่าบ้านเหล่านี้ทำมาจากขยะ และพวกเขาไม่อยากใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางกองขยะ แต่วัสดุเหล่านี้สะอาดมากโดยเฉพาะพลาสติก การเปลี่ยนทัศนคติและความคิดของผู้คนเป็นสิ่งที่ยากที่สุด”

Trash turned into homes

ที่มา http://wonderfulengineering.com/this-pakistani-woman-is-saving-the-world-by-making-homes-out-of-trash/

5 ก.ย. 59 เวลา 21:21 2,514
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...