เผยโฉมหน้าชายผู้เป็นต้นแบบภาพ 'ลุงแซม' สัญลักษณ์แห่งสหรัฐอเมริกา

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/the-man-who-model-uncle-sam/

เผยโฉมหน้าชายผู้เป็นต้นแบบภาพ ‘ลุงแซม’ สัญลักษณ์แห่งสหรัฐอเมริกา

คำว่า “ลุงแซม” โด่งดังเป็นที่รู้จักติดปากคนไปทั่ว สืบเนื่องจาก ซามูเอล วิลสัน (Samuel Wilson) นักธุรกิจบรรจุหีบห่อเนื้อจากเมืองทรอย นิวยอร์ก ส่งให้กับทหารในช่วงสงครามปี 1812 ระหว่างสหรัฐ กับสหราชอาณาจักร คนทั่วไปที่รู้จักคุ้นเคยกับ วิลสัน จะเรียกเขาว่า “ลุงแซม” หรือ Uncle Sam ทีนี้ ทุกแพคเกจของกองทัพจะถูกประทับตรา US ซึ่งหมายความถึง United States แต่คนก็เอามาล้อเลียนว่าน่าจะหมายถึง Uncle Sam และเรียกลุงแซมกันจนติดปาก เป็นที่เข้าใจว่าถ้าพูดถึง “ลุงแซม” หมายถึงสหรัฐ

ลุงแซม ถูกพรรณนาว่า เป็นชายผิวขาวสูงอายุที่น่าเกรงขาม มีผมขาวและเครา สวมใส่ชุดที่เป็นรูปแบบการออกแบบของธงชาติสหรัฐอเมริกา หมวกทรงสูงธรรมดาที่มีลายสีแดง-ขาวและดาวสีขาวบนแถบสีน้ำเงิน กับกางเกงขาวยาวลายแดง-ขาว โดยภาพลุงแซมที่คุ้นตาผู้คนทั่วไป จะเป็นภาพในโปสเตอร์รับสมัครทหารใหม่ ที่วาดขึ้นโดย เจมส์ มอนต์โกเมรี แฟลกก์ ช่างเขียนภาพประกอบและศิลปินภาพเหมือน บนปกของนิตยสารเลสลียส์ วีคลี เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1916 และภาพดังกล่าวยังได้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

แล้วทราบหรือไม่ ว่าชายในภาพวาดของ แฟลกก์ นั้น เขาได้ต้นแบบมาจากไหน!?! เดิมที แฟล็กก์ ใช้ใบหน้าของตัวเองสำหรับลุงแซม จนกระทั่งจะมีการนำภาพไปใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แฟลกก์จึงได้ว่าจ้าง “วอลเตอร์ บ็อตตส์” (Walter Botts) มาดูต้นฉบับกันว่าเขาหน้าตายังไง

ที่มา : rarehistoricalphotos.com

29 ส.ค. 59 เวลา 04:44 2,068
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...