ทำไมการทำผิดกฎหมายแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นถึงเพิ่มขึ้นขนาดนี้!?!?

เมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขและแรงงานของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการประกาศผลสำรวจของคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานแรงงานที่ได้ทำการตรวจสอบสถานประกอบการที่รับพนักงานฝึกหัดทางเทคนิคชาวต่างชาติเข้าทำงานในปี 2015 จำนวนทั้งสิ้น 5,173 แห่ง พบว่ามีสถานประกอบการจำนวน 3,695 แห่งหรือคิดเป็น 70% ที่ละเมิดกฎมาตรฐานแรงงานและกฎความปลอดภัยและชีวอนามัย ซึ่งถือเป็นอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 2003 โดยเมื่อเทียบกับผลสำรวจของปีก่อนหน้าถือว่าเพิ่มขึ้นมาถึง 24.1%

 

สถานประกอบการที่ว่าจ้างพนักงานฝึกหัดทางเทคนิคชาวต่างชาติเข้าทำงานนั้น ทั่วประเทศมีอยู่ทั้งสิ้นราว 35,000 แห่ง โดยทางกระทรวงได้ทำการสุ่มสำรวจเพียงบางส่วนเท่านั้น แล้วได้รวบรวมผลการสำรวจเพื่อประกาศสู่สาธารณะในเวลาต่อมา ความต้องการพนักงานฝึกหัดทางเทคนิคชาวต่างชาติที่สามารถใช้งานในฐานะเป็นแรงงานราคาถูกได้นั้น มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากการขาดแคลนบุคลากรในประเทศญี่ปุ่น และจากจุดอ่อนของชาวต่างชาติที่มักไม่ทราบเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานภายในประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้เหล่านายจ้างฉวยโอกาสตรงจุดนั้นทำการว่าจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

ในส่วนของรายละเอียดการละเมิดกฎดังกล่าว มีดังต่อไปนี้คือ ด้านเวลาการทำงาน เช่น บังคับให้ทำงานล่วงเวลาเกินจากที่กฎหมายกำหนดจำนวนทั้งสิ้น 1,169 แห่ง ด้านมาตรฐานความปลอดภัย เช่น ให้ใช้เครื่องจักรที่ไม่ได้รับการติดตั้งอย่างปลอดภัยจำนวนทั้งสิ้น 1,076 แห่ง ไม่จ่ายหรือลดค่าล่วงเวลาจำนวนทั้งสิ้น 774 แห่ง

ที่มา : jiji, tabippo, jacom

ผู้เขียน : KunChom

ขอบคุณที่มา: http://anngle.org/th/news/foriegnlabor.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...