จีนเปิดหลักสูตร 'CEO' สำหรับเด็ก 3 ขวบ เพราะพ่อแม่ต้องการให้ลูกได้รับการยอมรับ!?

http://www.catdumb.com/ceo-courses-777/

จีนเปิดหลักสูตร ‘CEO’ สำหรับเด็ก 3 ขวบ เพราะพ่อแม่ต้องการให้ลูกได้รับการยอมรับ!?

ปัจจุบันนี้การแข่งขันระหว่างนักเรียนด้วยกันนั้นสูงมาก พ่อแม่จึงพากันวางแผนให้ลูกๆ เพื่อให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิต โดยเป็นการให้เด็กลงมือทำตั้งแต่เด็กๆ ตามที่สำนักข่าว CRI ได้รายงานว่า ตอนนี้มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่เปิดอบรมให้กับเด็ก เช่น “คอร์สการขี่ม้าในวังสำหรับเด็ก” “ค่ายกอล์ฟภาคฤดูร้อนสำหรับเด็ก” ซึ่งเป็นจุดหมายสำหรับประชาชนชนชั้นกลาง

และหนึ่งในสถานบันเหล่านี้ที่มณฑลกว่างโจว ก็ได้นำเสนอ “หลักสูตร CEO” สำหรับเด็ก 3 ขวบ โดยจะมีการเรียนการสอน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 250,000 บาทต่อปี โดยจะเรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ คือนักเรียน 3-8 คน ต่อครู 1 คน

Global Times รายงานเพิ่มเติมว่า ภายในหลักสูตรซีอีโอนี้ เด็กจะได้ทำกิจกรรมมากมายรวมทั้งถูกฝึกให้มีภาวะความเป็นผู้นำขององค์กรด้วย เช่น การหาคำที่หายไปในประโยค การเล่นซ้อนอิฐ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ เป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ตามที่องค์กรต่างๆ ต้องการ

แน่นอนว่ากีฬาที่มากับภาพลักษณ์ของคนรวย ก็คือกีฬากอล์ฟ ชมรมกอล์ฟแห่งหนึ่งในมณฑลกว่างโจว ได้มีการเปิดหลักสูตรสอนกอล์ฟพื้นฐานให้กับเด็กอายุ 3 ขวบ ในราคา 5,000 บาทต่อวันไม่รวมที่พัก ถ้าผู้ปกครองจะเหมาจ่ายทั้งเดือนก็ตกอยู่ที่ประมาณ 100,000 กว่าบาท

SCMP รายงานว่า การเลี้ยงลูกแบบนี้ ส่วนใหญ่มาจากแรงกดดันของพ่อแม่ที่ทำตามเพื่อนๆ มาอีกที เพราะไม่อยากให้น้อยหน้าครอบครัวอื่น มีครอบครัวหนึ่ง ได้ส่งลูก 2 ขวบ เรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัว โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,500 บาท เธอได้เล่าว่า ‘เหตุผลที่ต้องส่งลูกเรียนคอร์สนี้ เป็นเพราะว่า มีเพื่อนที่ส่งลูกไปเรียนเหมือนกัน แล้วเธอก็ไม่อยากให้ลูกด้อยกว่า’

ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า ปรากฏการณ์แบบนี้ ทำให้คนชนชั้นกลางต้องกระตุ้นตัวเอง เพื่อที่จะมีฐานะทางสังคมที่สูงขึ้น และได้รับการยอมรับจากคนอื่น แม้ว่าต้องจ่ายในราคาที่ค่อนข้างสูงก็ตาม

แต่ปัจจุบัน สถาบันฝึกอบรมเหล่านี้ ยังขาดการรับรองที่เหมาะสมในการจัดหลักสูตรที่พวกเขานำเสนอ ตามที่เว็บไซต์ CRI เผยว่า สมาคมผู้บริโภคจีน ได้รับการร้องเรียนมาแล้วกว่า 2,626 เคส เกี่ยวกับระบบการศึกษาแบบนี้ ในขณะที่ SCMP ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คุณภาพของครูผู้สอนในสถาบันเหล่านี้ ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากพี่เลี้ยงเด็กเลย

นอกจากนี้ ในเรื่องความปลอดภัยนั้น ก็ไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควรด้วย โดยการฝึกอบรมกอล์ฟและหลักสูตรการขี่ม้านั้นได้มีความผิด เนื่องจากพวกเขาไม่ได้จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยสำหรับเด็ก ด้านผู้เชี่ยวชาญบอกว่า จริงๆ แล้วหลักสูตรเหล่านี้เป็นความต้องการของพ่อแม่เท่านั้นไม่ใช่ลูก โดยในประเทศจีนนั้น กลายเป็นปัญหาอย่างแพร่หลาย เพราะพ่อแม่หลีกเลี่ยงที่จะพาลูกไปโรงเรียน แต่ให้ไปยังสถาบันฝึกอบรมเหล่านี้แทน โดยเด็กๆ แทบจะไม่มีเวลาว่างเลย

พ่อแม่ทุกคนย่อมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดี แต่บางทีก็ต้องดูความต้องการของลูกด้วยเช่นกัน ประเด็นนี้ก็กลายเป็นเรื่องดังในจีนพอสมควรเลย

ที่มา shanghaiist

25 ส.ค. 59 เวลา 02:43 1,143
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...