โถ! ราคาสร้างหมื่นล้านเซ้งต่อได้แค่ 3.7 แสน “สนามบินผี” ในสเปน

https://www.yaklai.com/featured/airport/

โถ! ราคาสร้างหมื่นล้านเซ้งต่อได้แค่ 3.7 แสน “สนามบินผี” ในสเปน

 

บีบีซีรายงานวันที่ 19 ก.ค. ว่า กลุ่มบริษัทซานีน อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ลงทุนจีน-อังกฤษ ชนะการประมูลซื้อสนามบินซิวดัด เรอัล ใจกลางประเทศสเปน อยู่ทางใต้ของกรุงมาดริด หลังจากสนามบินดังกล่าวถูกทิ้งร้างเพราะเจ้าของเดิมล้มละลาย จนได้ฉายาว่า “สนามบินผี” (ghost airport)

                                                                          

เงินที่ชนะการประมูลครั้งนี้มีราคาเพียง 10,000 ยูโร หรือราว 370,000 บาท น้อยกว่างบค่าก่อสร้างถึง 1 แสนเท่า เพราะมีผู้ประมูลเพียงรายเดียว ทางกลุ่มซานีน ระบุว่า ต้องการสนามบินนี้ให็เป็นจุดเดินทางเข้ายุโรปของบริษัทกิจการต่างๆ จากจีน สนามบินดังกล่าวมีมูลค่าก่อสร้างถึง 1,000 ล้านยูโร หรือราว 37,000 ล้านบาท เคยเปิดในปี 2551 แต่ต้องปิดเพราะล้มละลายในปี 2555

                                                                          

รายงานระบุว่า ยังไม่แน่ชัดว่า การขายสนามบินแห่งนี้จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ เมื่อมีผู้ซื้ออีกเจ้าขอเจรจาซื้อนอกกระบวนการประมูล

                                                                          

ซิวดัด เรอัล ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมาดริด 235 กิโลเมตร เป็นสนามบินทางเลือกจากสนามบินบาราฆัส รองรับผู้โดยสารได้ 2.5 ล้านคนต่อปี สร้างขึ้นในช่วงเศรษฐกิจภาคการก่อสร้างของสเปนกำลังบูม แต่กลับดึงดูดผู้โดยสารมาใช้สนามบินแห่งนี้ได้ไม่เพียงพอ เป็นชะตาเดียวกับสนามบิน คาสเตญอน ทางภาคตะวันออก เปิดเมื่อปี 2554 แต่กลับไม่มีเครื่องบินไปลงแม้แต่เที่ยวเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : ข่าวสด

 

 

 

20 ส.ค. 59 เวลา 02:55 961
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...