10 มนุษย์ใจบุญ ผู้ช่วยชีวิต "ชาวยิว" ไม่ให้ถูกล้างเผ่าพันธุ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2

http://www.catdumb.com/10-who-help-jews-064/

10 มนุษย์ใจบุญ ผู้ช่วยชีวิต “ชาวยิว” ไม่ให้ถูกล้างเผ่าพันธุ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่ทราบกันดีว่า กองทัพนาซีได้ดำเนินการกวาดล้างชาวยิวและชนเผ่าต่างๆ ในยุโรปอย่างรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตมากมายกว่า 6 ล้านคน ซึ่งใครก็ตามที่มีแนวคิดต่อต้านหรือให้ความช่วยเหลือชาวยิว ก็อาจถูกกำจัดไปด้วยในฐานไม่ให้ความร่วมมือกับกองทัพนาซี ทำให้น้อยคนนักจะกล้ายื่นความช่วยเหลือให้กับชาวยิวผู้เดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่ยินยอมให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น อย่างเช่นเรื่องราวของการช่วยเหลือชาวยิวของ Oskar Schindler จนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s list

 

10 บุคคลที่ นำมาให้ชมวันนี้ พวกเขาคือผู้ใจบุญที่เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือ “ชาวยิว” ไม่ให้ถูกล้างเผ่าพันธุ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาเป็นใครกันบ้าง ไปติดตามชมกันเลย!

10. Feng-Shan Ho

 

ในตอนที่เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว Feng-Shan Ho ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้ากงสุลจีนประจำกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เขาได้ช่วยออกวีซ่าให้ชาวยิวในออสเตรียสามารถเดินทางลี้ภัยไปยังประเทศจีนได้ ซึ่งตอนนั้นออสเตรียเองก็ตอบรับนโยบายกวาดล้างยิวของนาซีเยอรมันอย่างเต็มที่ ทำให้การออกวีซ่าให้ชาวยิวเป็นเรื่องยากลำบากมาก แต่สุดท้ายเขาก็สามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้กว่า 2,000 คน

9. Irena Sendler

 

Irena Sendler ทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์ให้กับโบสถ์ในประเทศโปแลนด์ช่วงระว่างการกวาดล้าง เธอได้ปลอมเอกสารและช่วยเหลือดูแลเด็กๆ ชาวยิวให้รอดชีวิตกว่า 2,500 คน ซึ่งในระหว่างนั้นเธอเคยถูกทหารนาซีจับกุมและทรมานหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เธอล้มเลิกอุดมการณ์แต่อย่างใด

8. Hugh O’Flaherty

 

 

Hugh O’Flaherty เป็นบาทหลวงคาทอลิกชาวไอริช เขาช่วยดูแลทหารฝ่ายสัมพันธมิตรและชาวยิวกว่า 4,000 คนในโบสถ์และฟาร์มของตนเอง แม้ทหารนาซีจะพยายามหยุดยั้งพฤติกรรมนี้ แต่ Hugh สามารถเอาตัวรอดไปได้จากการคุ้มครองของวาติกัน ซึ่งเขาเคยถูกทหารนาซีลอบสังหารด้วย แต่ก็เคราะห์ดีรอดมาได้

7. Giorgio Perlasca

 

Giorgio Perlasca เป็นชาวอิตาลีที่ทำงานในสถานทูตสเปนในกรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี ในช่วงสงครามเขาได้ช่วยออกพาสปอร์ตปลอมให้กับชาวยิวกว่า 5,000 คน จนชาวยิวเหล่านั้น สามารถหลบหนีไปยังประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมสงครามได้ ซึ่งภายหลังชาวยิวที่รอดชีวิตไปนั้น ได้นำเรื่องราวมาเล่าต่อสื่อต่างๆ ทำให้พฤติการณ์ของเขาได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลก

6. Chiune Sugihara

 

Chiune Sugihara เจ้าหน้าที่กงศุลญี่ปุ่นในลิธัวเนียได้ช่วยออกวีซ่าปลอมให้กับเหล่าผู้อพยพชาวยิวกว่า 6,000 คน ให้สามารถหลบหนีไปยังประเทศญี่ปุ่นได้ ซึ่งถือว่าเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างรุนแรง เพราะเขาแทบไม่พิจารณาคุณสมบัติของผู้อพยพเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น เขายังช่วยให้เหล่าผู้อพยพสามารถซื้อตั๋วรถไฟทรานไซบีเรียได้ในราคาถูกกว่าปกติถึง 5 เท่าเลยทีเดียว และในช่วงหลัง เขาลงทุนเขียนวีซ่าด้วยมือของตนเอง ซึ่งใช้ทั้งความอดทนและใช้เวลาถึง 18-20 ชั่วโมงต่อวัน

5. Georg Ferdinand Duckwitz

 

Georg Ferdinand Duckwitz เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคนาซีที่ปฏิบัติหน้าที่ในเดนมาร์ก ในขณะที่พรรคของเขาทำการกวาดล้างชาวยิว เขากลับวางแผนอย่างลับๆ ในการช่วยเหลือชาวยิวที่ถูกจับในค่ายกักกันและส่งไปยังประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อชีวิตและหน้าที่การงานของเขาเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายเขาสามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้กว่า 6,000 คน

4. Frank Foley

 

Frank Foley เป็นสายลับชาวอังกฤษที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเยอรมนี ระหว่างที่เขาปฏิบัติหน้าที่นั้น เขาได้ออกวีซ่าปลอมช่วยเหลือชาวยิวให้สามารถลี้ภัยไปยังอังกฤษหรือปาเลสไตน์ได้อย่าง “ถูกกฎหมาย” ซึ่งเป็นเรื่องที่เสี่ยงชีวิตมาก ยิ่งไปกว่านั้น บางทีเขาแอบลักลอบเข้าไปในค่ายกักกันและพาชาวยิวที่ถูกจับออกมา ก่อนจะออกพาสปอร์ตปลอมให้ชาวยิวเหล่านั้น จนพวกเขาสามารถหนีออกนอกประเทศเยอรมนีได้ จนในที่สุดแล้ว เขาสามารถช่วยชาวยิวได้ราว 10,000 คน

3. Aristides de Sousa Mendes

 

Aristides de Sousa Mendes ขณะที่ทำงานในกงสุลโปรตุเกสประจำเมืองบอร์กโก ประเทศฝรั่งเศส เขาได้ออกวีซ่าลี้ภัยให้กับผู้อพยพกว่า 30,000 คน ซึ่งกว่า 12,000 คนเป็นชาวยิว ทั้งๆ ที่ทางรัฐบาลโปรตุเกสสั่งห้ามไม่ให้ออกวีซ่าลี้ภัยให้กับผู้อพยพเหล่านี้ โดยเฉพาะชาวยิว ซึ่งตลอดเวลาเขาพบกับอุปสรรคมากมาย แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

2. Dimitar Peshev

 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Dimitar Peshev รับหน้าที่เป็นรองประธานสมัชชาแห่งชาติบัลแกเรียและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเขาเป็นพวกต่อต้านนาซีอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ตอนที่บัลแกเรียได้รับคำสั่งให้ส่งมอบชาวยิว 48,000 คนไปยังค่ายกักกัน เขาเป็นคนเดียวในรัฐสภาที่ต่อต้านการส่งมอบครั้งนี้ ทำให้ชาวยิวทั้งหมดไม่ต้องไปอยู่ในค่ายนรกเหล่านั้น ต่อมา เมื่อโซเวียตได้เข้าครอบครองบัลแกเรีย เขาถูกจับในข้อหาต่อต้านคอมมิวนิวต์และต่อต้านชาวยิวจนถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ด้วยการเรียกร้องจากชาวยิว ทำให้โทษถูกลดเหลือเพียงจำคุก 15 ปี และในปีต่อมาเขาก็ถูกปล่อยตัว

1. Raoul Wallenberg

 

Raoul Wallenberg เขาเป็นชาวสวีเดนที่ทำงานในกรุงบูเดเปส ประเทศฮังการี ในช่วงสงครามเขาได้ช่วยเหลือชาวยิวด้วยการทำพาสปอร์ตปลอมและหาที่หลบซ่อนให้ จนสามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้กว่า 100,000 คน ซึ่งเขาต้องหลบหนีการตามล่าของหน่วย Arrow Cross Party อยู่ตลอดเวลา แม้จะถูกข่มขู่สารพัด เขาก็ไม่ยอมแพ้ แต่โชคร้าย หลังจากสงครามจบลง เขาถูกจับกุมโดยทหารโซเวียต และเขาก็เสียชีวิตในห้องขังหลังจากนั้นเพียงหนึ่งปี

แม้จะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด แต่มนุษย์ก็ยังมอบความช่วยเหลือให้แก่กัน แม้ตนเองจะต้องเสี่ยงไปด้วยก็ตาม ขอนับถือทุกท่านด้วยใจจริงฮะ

 

ที่มา listverse

#คนใจบุญ
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
19 ส.ค. 59 เวลา 03:56 5,281 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...