สะเก็ดข่าว ดาราศาสตร์

สะเก็ดข่าว

3 มิ.ย. 53/นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียค้นพบว่า ดาวฤกษ์ในกระจุกดาวเอ็นจีซี 3603 เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเป็นอิสระต่อมวลของดาว มิได้เป็นอัตราส่วนผกผันกับมวลของดาวดังเช่นที่เคยเชื่อกัน / cosmosmagazine.com

19 พ.ค. 53/พฤษภาคม 2553 เป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของการค้นพบแสงเลเซอร์ / Cosmosmagazine.com

11 พ.ค. 53/องค์การอีซาได้ตัดสินใจเลือกทะเลทรายอาตากามาในชิลีเป็นสถานที่ตั้งกล้องโทรทรรศน์อีแอลที (ELT-Extremely Large Telescope) กล้องนี้มีขนาดของกระจกปฐมภูมิใหญ่ถึง 42 เมตร ซึ่งใหญ่กว่ากล้องที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันถึงสี่เท่า คาดว่ากล้องนี้จะพร้อมใช้งานในปี 2561 / cosmosmagazine.com

11 พ.ค. 53/ริชาร์ด กรอส นักวิจัยจากนาซาได้คำนวณไว้ว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในชิลีเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ อาจทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น 1.26 ไมโครวินาที และอาจทำให้แกนหมุนของโลกบิดไป 2.7 ไมโครพิลิปดา ซึ่งทำให้ตำแหน่งขั้วโลกขยับไปประมาณ 8 เซนติเมตร / Astronomy, June 2010

11 พ.ค. 53/กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล มีอายุครบ 20 ขวบเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา นับจากที่กล้องได้เข้าสู่วงโคจรโดยยานขนส่งอวกาศดิสคัฟเวอรีเมื่อปี 2533 ฮับเบิลได้สำรวจท้องฟ้ามากว่า 930,000 รายการ ถ่ายภาพท้องฟ้าประมาณ 570,000 ภาพของวัตถุท้องฟ้าประมาณ 30,000 แห่ง เทียบเท่ากับข้อมูลจำนวน 45 เทราไบต์ หรือเท่ากับแผ่นดีวีดี 5,800 แผ่น เป็นแหล่งอ้างอิงค้นคว้าในรายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากว่า 8,700 ฉบับ / skyandtelescope.com

11 พ.ค. 53/นาซาประสบความสำเร็จในการทดลองระบบหนีภัยฉุกเฉินที่จะใช้ในโครงการโอไรอัน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา / astronomy.com

10 พ.ค. 53/นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสวินเบิร์นพบว่า ราวหนึ่งในสี่ ของกระจุกดาวทรงกลมทั้งหมดที่มีอยู่ในดาราจักรทางช้างเผือกไม่ได้มีต้น กำเนิดอยู่ในทางช้างเผือก แต่มาจากดาราจักรอื่น / Astronomy, June 2010

28 เม.ย. 53/นักฟิสิกส์ธรณีจากมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยว่า โลกเริ่มเกิดกระบวนการไดนาโมซึ่งทำให้เกิดสนามแม่เหล็กคลุมโลกเมื่อราว 3.45 พันล้านปีก่อน หรือหลังจากที่โลกกำเนิดขึ้นเพียงหนึ่งพันล้านปีเท่านั้น และเป็นเวลาใกล้เคียงกับเวลาที่สิ่งมีชีวิตเริ่มกำเนิดขึ้นบนโลก / Scientific American, May 2010

25 เม.ย. 53/ลูซิเฟอร์ อุปกรณ์ใหม่ของกล้องแอลบีที ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์เชิงแสงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ผ่านการทดสอบและพร้อมที่จะนำไปติดตั้งใช้งานในต้นปีหน้านี้แล้ว อุปกรณ์นี้เป็นกล้องถ่ายภาพและแยกสเปกตรัมในย่านรังสีอินฟราเรดใกล้ด้วยมุมกว้างและความละเอียดสูงมาก / astronomy.com

23 เม.ย. 53/พอล สปูดิส จากสถาบันดวงจันทร์และดาวเคราะห์ในฮูสตัน ได้ประเมินว่าบนดวงจันทร์อาจมีน้ำมากถึงหลายพันล้านตัน

15 เม.ย. 53/นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวเจนีวา ได้สุ่มสำรวจดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นที่ค้นพบด้วยการผ่านหน้าดาวแม่ จำนวน 26 ดวง พบว่าในจำนวนนี้มีถึง 9 ดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์สวนทางกับทิศทางการหมุนรอบตัวเองของดาวฤกษ์ / cosmosmagazine.com

26 มี.ค. 53/จนถึงวันที่ 26 มีนาคม ยานออปพอร์ทูนิตี ได้แล่นบนพื้นผิวดาวอังคารมาได้รวม 12 ไมล์ (19.3 กิโลเมตร) แล้ว ขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายใหม่คือ หลุมเอนเดฟเวอร์ ซึ่งยังเหลือระยะทางอีก 11 กิโลเมตร ส่วนยานสหายร่วมเดินทางอีกลำหนึ่งคือยานสปิริตเส้นทางไม่สดใสเท่า เพราะติดหล่มทรายไปไหนไม่ได้มาเป็นเวลานานแล้ว ระยะทางที่สปิริตทำได้ก่อนที่จะติดหล่มคือ 5 กิโลเมตร / Sky & Telescope

ดาวเคราะห์น้อย 2010 AL30 จะเข้าเฉียดโลกในวันที่ 13 มกราคม 2553 นี้ด้วยระยะใกล้สุด 130,000 กิโลเมตร วัตถุนี้มีขนาดประมาณ 10 เมตร นักดาราศาสตร์กล่าวว่าเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศของมนุษย์เอง / spaceweather.com

องค์การอีซา ได้ยืดอายุการใช้งานของดาวเทียมคอรอตออกไปอีก จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปีนี้ไปเป็นวันที่ 23 ตุลาคม 2556 / ESA

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซนทรัลฟลอริดาพบสเปกตรัมของน้ำและสารอินทรีย์บางชนิดบนดาวเคราะห์น้อย 24 เทมีส (24 Themis) นับเป็นครั้งแรกที่มีการพบน้ำบนดาวเคราะห์น้อย / universetoday.com

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2552 ได้เกิดดาวเคราะห์น้อยระเบิดเหนือท้องฟ้าประเทศอินโดนีเซียที่ระดับความสูง 15-20 กิโลเมตร คาดว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร พุ่งเข้าสู่บรรยากาศด้วยความเร็ว 72,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงระเบิดครั้งนี้รุนแรงกว่าระเบิดที่ฮิโรชิมาถึงสามเท่า / telegraph.co.uk

นักประดาน้ำพบรอยบุบขนาดใหญ่ที่จรวดขับดัน เอเรส 1-เอกซ์ที่ปลดออกมาจากการบินทดสอบ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม คาดว่าเกิดจากการที่ร่มพยุงหนึ่งในสามตัวมีปัญหา ทำให้จรวดตกลงกระแทกน้ำอย่างแรง / universetoday.com

ยานโรเซตตาขององค์การอีซาจะเข้าเฉียดโลกเป็นครั้งที่สามในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ การเฉียดโลกในครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะบ่ายหน้ามุ่งเข้าสู่ดาวเคราะห์น้อย 21 ลูทีเชีย ซึ่งจะไปถึงในเดือนกรกฎาคมปีหน้า / astronomy.com

สจวร์ด โนเซตต์ นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ผู้มีส่วนรับผิดชอบในโครงการสำรวจดวงจันทร์หลายโครงการ เช่นลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ จันทรายาน-1 และเคลเมนไทน์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาในข้อหาพยายามขายความลับเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์และดาวเทียมทางทหารให้แก่หน่วยงานใต้ดินแห่งหนึ่ง / nature.com

ชุมชนนักดาราศาสตร์ออนไลน์ได้ค้นพบดาราจักรขนาดเล็กจำนวน 250 แห่งจากคลังข้อมูลของโครงการ "สวนดาราจักร" (Galaxy Zoo) ซึ่งเป็นคลังเก็บภาพถ่ายท้องฟ้าขนาดมหึมาที่เปิดออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2550 ดาราจักรเหล่านี้ปรากฏเป็นเพียงจุดกลมสีเขียวในภาพถ่าย นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพบว่าอยู่ห่างจากโลก 1.5-5 พันล้านปีแสง มีอัตราการกำเนิดดาวสูงกว่าปกติ มีขนาดเพียงหนึ่งในสิบของทางช้างเผือก และมีมวลเพียงหนึ่งในร้อยเท่านั้น / Astronomy, November 2009

กล้องโทรทรรศน์ทีเอ็มที หรือ กล้องโทรทรรศน์สามสิบเมตร ได้มีที่อยู่ที่แน่นอนแล้ว นั่นคือ ยอดเขามานาเคอาในฮาวาย โครงการนี้มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2561 / Astronomy, November 2009

นิโกไล ออสต์การ์ด และคาร์ล แมกนัส ลอนดัล ได้สำรวจแสงเหนือและแสงใต้จากดาวเทียมสองดวงที่ปฏิบัติงานในเวลาเดียวกัน พบว่า แสงเหนือและแสงใต้ไม่สมมาตรกัน ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมของนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ที่เข้าใจว่าแสงเหนือและแสงใต้สมมาตรกัน / Astronomy, November 2009

เมื่อคืนวันที่ 7 ตุลาคม 2552 ทำเนียบขาวของสหรัฐได้กลายเป็นสถานที่จัดงาน "ราตรีแห่งดาราศาสตร์" โดย นายบารัก โอบามา ประธานาธิปดีได้ร่วมกิจกรรมดูดาวกับนักเรียน 150 คน ในงานนี้ยังมีผู้มีชื่อเสียงด้านอวกาศร่วมด้วย เช่น บัซ อัลดริน, แซลลี ไรด์, จอห์น กรันเฟลด์ และ เม เจไมสัน ช่วงหนึ่งในการกล่าวเปิดงาน นายโอบามากล่าวว่า "กาลิเลโอได้เปลี่ยนแปลงโลกเมื่อเขาได้หันกล้องโทรทรรศน์ขึ้นสู่อวกาศ และบัดนี้ ถึงคราวของพวกท่านแล้ว" / Sky & Telescope

ยานเมสเซนเจอร์ได้เข้าเฉียดใกล้ดาวพุธเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยความสูง 228 กิโลเมตรจากพื้นผิว การเฉียดใกล้ครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม และเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะปรับเส้นทางเข้าสู่วงโคจรรอบดาวพุธในเดือนมีนาคม 2554 / Science@NASA

ยานมารส์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์พบหลุมอุกกาบาตที่เพิ่งเกิดใหม่บนดาวอังคารหลายหลุมบริเวณละติจูด 40-55 เหนือที่ได้เผยน้ำแข็งใต้ผิวดินออกมา การค้นพบนี้แสดงว่าน้ำแข็งบนดาวอังคารยังคงพบได้ที่ระดับละติจูดต่ำด้วย / Science@NASA

#นานาสาระ
mon2543
นักแสดงรับเชิญ
17 มิ.ย. 53 เวลา 16:42 4,674 4 18
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...