ไม่รู้ไม่ได้แล้ว! สิ่งประดิษฐ์อันเลอค่าของชาวจีนสมัยโบราณ

 

ไม่รู้ไม่ได้แล้ว! สิ่งประดิษฐ์อันเลอค่าของชาวจีนสมัยโบราณ

นอกจากสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ทั้งสี่ของจีนแล้ว ในประวัติศาสตร์จีนยังปรากฏให้เห็นเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทำให้คุณต้องชื่นชมภูมิปัญญาของคนโบราณอย่างแน่นอน มาดูกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง?!?

1. หน้าไม้หยวนหรง (元戎弩) ปรากฏให้เห็นตั้งแต่สมัยชุนชิว ซึ่งถึงแม้ว่าจะใส่ลูกดอกได้น้อย แต่สามารถทำให้บาดเจ็บจนถึงแก่ชีวิตได้ คินค้นโดยจูกัดเหลียงหรือขงเบ้ง (诸葛亮) ในจ๊กก๊ก หรือ สู่ฮั่น จากวรรณกรรมสามก๊ก ซึ่งหลังจากจ๊กก๊กล่มสลายไป เทคโนโลยีหน้าไม้นี้ก็สลายหายไปด้วย

2. หอสังเกตการณ์ (水运仪象台) คิดค้นโดยซูซ่ง สมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ ซึ่งสามารถสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ นับเวลา และบอกเวลาได้

3. มังกรไฟพ่นน้ำ (火龙出水) ในสมัยราชวงศ์หมิง เป็นปืนที่ใช้ยิงข้าศึกตลอดจนเรือลำใหญ่ของข้าศึก โดยใส่กระสุนไปที่ท้องของมังกรจากนั้นก็พร้อมยิงได้เลยทันที

4. ปิงเชียน (冰鉴) ในสมัยราชวงศ์โจว เป็นสิ่งประดิษฐ์คล้ายตู้เย็น ออกแบบให้สามารถเก็บอุณหภูมิได้อย่างเยี่ยมยอด

 

หน้าไม้หยวนหรง (元戎弩) ปรากฏให้เห็นตั้งแต่สมัยชุนชิว ซึ่งถึงแม้ว่าจะใส่ลูกดอกได้น้อย แต่สามารถทำให้บาดเจ็บจนถึงแก่ชีวิตได้ คินค้นโดยจูกัดเหลียงหรือขงเบ้ง (诸葛亮) ในจ๊กก๊ก หรือ สู่ฮั่น จากวรรณกรรมสามก๊ก ซึ่งหลังจากจ๊กก๊กล่มสลายไป เทคโนโลยีหน้าไม้นี้ก็สลายหายไปด้วย

 

หอสังเกตการณ์ (水运仪象台) คิดค้นโดยซูซ่ง สมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ ซึ่งสามารถสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ นับเวลา และบอกเวลาได้

 

มังกรไฟพ่นน้ำ (火龙出水) ในสมัยราชวงศ์หมิง เป็นปืนที่ใช้ยิงข้าศึกตลอดจนเรือลำใหญ่ของข้าศึก โดยใส่กระสุนไปที่ท้องของมังกรจากนั้นก็พร้อมยิงได้เลยทันที

 

ปิงเชียน (冰鉴) ในสมัยราชวงศ์โจว เป็นสิ่งประดิษฐ์คล้ายตู้เย็น ออกแบบให้สามารถเก็บอุณหภูมิได้อย่างเยี่ยมยอด

ขอบคุณที่มา:https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/photos/pcb.1788614641354550/1788614568021224/?type=3&theater

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...