ศิลปะบนฝาท่อญี่ปุ่น : การเดินทางกับความน่ารักใต้ฝ่าเท้า

เวลาเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นเคยสังเกตกันบ้างไหมคะว่ามีสิ่งหนึ่งที่เรามักจะมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว สิ่งนั้นก็คือฝาท่อนั่นเองค่ะ หากใครสังเกตจะรู้ว่าที่ญี่ปุ่นนั้นจะมีฝาท่อกลมๆ อยู่ทั่วเมือง แต่ในเมื่อเกิดมาเป็นฝาท่อในญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศแห่งความคาวาอี้แล้วก็คงจะเป็นฝาท่อเหล็กกลมๆ ธรรมดาไม่ได้แน่ๆ ใช่ไหมคะ วันนี้แองเกิ้ลจะพาเพื่อนๆ ที่ไม่เคยสังเกตฝาท่อในญี่ปุ่นกันว่าจะน่ารักขนาดไหน

Cute Japanese Manhole Covers ♥

ขนาดฝาท่อยังต้องน่ารัก..

 

ประเทศญี่ปุ่นนี่อยู่ยากจริงๆ นะคะ ทุกอย่างต้องดูดีน่ารักไปหมด แม้กระทั่งฝาท่อก็ยังต้องน่ารัก ไม่งั้นคงเกิดมาเป็นฝาท่อประเทศนี้ไม่ได้แน่ๆ บางคนอาจสงสัยว่าก็แค่ฝาท่อมันจะมีอะไรพิเศษมากมายนักล่ะ? เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้ฝีมือออกแบบฝาท่อของดีไซน์เนอร์มืออาชีพที่สามารถออกแบบฝาท่อให้ดูดีมีคนคบได้ขนาดนี้ ครั้งต่อไปถ้าได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นกันก็อย่าลืมสังเกตฝาท่อของที่นั่นกันนะคะ แค่เดินในกรุงโตเกียวก็จะเจอฝาท่อสวยๆ หลายอัน บางคนจะถ่ายรูปสะสมเก็บเป็นที่ระลึกกันด้วย เพราะดีไซน์ฝาท่อของแต่ละเมืองนั้นจะแตกต่างกันตามลักษณะเด่นของเมืองนั้นๆ ซึ่งส่วนมากจะเป็นลวดลายของสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ แลนด์มาร์กต่างๆ หรือคาร์แรกเตอร์ดังๆ ของเมืองนั้นค่ะ ถ้าใครโชคดีอาจจะได้เห็นฝาท่อที่มีสีสันสวยงามด้วย

 

เมืองวะจิมะ (Wajima) ในจังหวัดอิชิคะวะ (Ishikawa) ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบฝาท่อด้วยลวดลายหัวไชเท้า หัวหอม ปลา หรือแม้กระทั่งลายจาน ชาม ตะเกียบ ซึ่งถือว่าแปลก น่าสนใจและมีเอกลักษณ์มาก ส่วนที่หาดโคโซเดะ (Kosode Beach) ในเมืองคุจิ (Kuji) จังหวัดอิวาเตะ (Iwate) นั้นจะโด่งดังในเรื่องลวดลายของฝาท่อ “Northern limit of the Ama” สื่อถึงความสำคัญของประวัติทางศาสนาและวัฒนธรรมอามะ ซึ่งอามะก็คือนักประดาน้ำหญิงในจังหวัดอิวาเตะที่สามารถดำน้ำลงไปได้ลึกกว่า 10 เมตรเพื่อลงไปหากุ้งหอยปูปลาและไข่มุกเกรดดีนั่นเองค่ะ

 

ฝาท่อของย่านทะจิคะวะ (tachikawa) ในกรุงโตเกียวออกแบบให้เป็นลวดลายของดอกโคบุชิ (Kobushi) ที่เป็นดอกไม้ประจำย่านนั้น จริงๆ แล้วฝาท่อที่เป็นลวดลายดอกไม้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในกรุงโตเกียว ซึ่งที่จะเจอบ่อยๆ ก็จะเป็นลายดอกซากุระ ดอกไม้ตัวแทนประเทศญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าฝาท่อลายดอกซากุระในกรุงโตเกียวจะมีหลายแบบขึ้นอยู่กับชนิดของดอกซากุระที่จะบานในพื้นที่นั้นๆ

 

มาตามล่าหาฝาท่อในญี่ปุ่นกัน !

สำหรับใครที่มองหากิจกรรมระหว่างท่องเที่ยวแบบฟรีๆ ทำไมไม่ลองตามหาฝาท่อน่ารักๆ ของแต่ละเมืองกันดูล่ะคะ ไม่ใช่แค่ความน่ารักเท่านั้น แต่เพื่อนๆ จะรู้สึกว่าไอเดียการออกแบบฝาท่อของชาวญี่ปุ่นนั้นน่าสนใจมาก เพราะไม่ว่าจะมองขึ้น มองลงหรือมองไปรอบๆ ก็เหมือนกับว่าเราได้เที่ยวญี่ปุ่นแบบ 360 องศากันเลยค่ะ ไอเดียออกแบบฝาท่อธรรมดาๆ ให้กลายเป็นจุดดึงดูดในการท่องเที่ยวแบบนี้ สื่อให้เห็นว่าชาวญี่ปุ่นนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักคิดริเริ่ม ดัดแปลงสิ่งรอบตัวให้เกิดประโยชน์ขึ้นมา แถมยังได้โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยนะคะเนี่ย น่าชื่นชมความคิดของชาวญี่ปุ่นจริงๆ ค่ะ

ที่มา : ztokyo

ผู้เขียน : marytales

ขอบคุณที่มา: http://anngle.org/th/j-lifestyle/jidea/cute-japanese-manhole-covers.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...