ชัวร์ก่อนแชร์ : ขนมปังกรอบปลอม ไหม้ไฟเพราะผสมพลาสติก จริงหรือ ?

 

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท 31 ก.ค. – “ชัวร์ก่อนแชร์” ตรวจสอบคลิปเผาขนมปังกรอบที่มีการแชร์กันอ้างว่าที่เผาไหม้ดำเป็นเพราะผสมพลาสติกนั้น นักเคมี-นักโภชนาการ-และบริษัทผู้ผลิต ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง การเผาไหม้ไม่ได้เป็นตัวชี้ว่ามีพลาสติกเป็นส่วนผสมแต่อย่างใด ชี้เอาขนมปังอะไรมาเผาก็ไหม้

ตามที่มีการแชร์คลิปวิดีโอคนพูดภาษาต่างชาตินำขนมปังอบกรอบยี่ห้อหนึ่ง มาจุดไฟ แล้วไม่นานก็เกิดการเผาไหม้เป็นสีดำ ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในคลิปก็พากันพูดอย่างตกใจในลักษณะที่ว่า ขนมปังนั้นมีสารพิษ ผสมพลาสติก

คลิปดังกล่าวมาพร้อมกับข้อความแชร์เป็นภาษาไทยหลายแบบ อาทิ

เห็นคลิปครั้งแรกตกใจมาก ขนมโปรด กินชุบแต-ออ ซื้อไว้เลี้ยงแขกง่ายดี อร่อยเลยด้วย แถวบ้านเรียก ตือปง-ซือกุ…ไม่นึกว่าจะผสมพลาสติกมาด้วย โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน!!!

แครกเกอร์ปลอม จากจีน ส่วนผสมส่วนใหญ่เห็นข่าวบอกมาจากพลาสติกรีไซเคิลโอ๋ย…….ซื้อประจำ ถุงมันเขียนมาจาก มาเลฯ นะเฮีย…….เยาวราช คลองถม เพียบ โหง้วจั๊บ

 

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สอบถามไปยัง รศ.ดร.พัชณิตา ธรรมยงค์กิจ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์คลิปนี้ว่า ความจริงแล้ว การที่ขนมปังกรอบเผาติดไฟเป็นสีดำตามคลิปนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ชี้ว่าเป็นวัตถุดิบผิดปกติหรือมีการผสมพลาสติก ส่วนที่เห็นเป็นของเหลวหยดลงมานั้นอาจเป็นไขมัน ถ้าหากสิ่งใดมีส่วนผสมของพลาสติก มักจะมีกลิ่นที่ชัดเจน และบางกรณีของเหลวที่หยดลงมาจะแข็งตัวได้อีก

ด้าน ศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต อาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ขนมปังครีมแครกเกอร์มีไขมันในปริมาณมาก คาดว่าน่าจะใช้น้ำมันปาล์ม จึงติดไฟได้ดี เหมือนตะเกียงที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลง โดยคลิปดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดความประหลาดใจแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อค้นหาตรวจสอบส่วนผสมของขนมปังนี้ พบว่าข้างห่อระบุว่า ประกอบด้วย แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม แป้งข้าวโพด กลูโคสไซรัป แอมโมเนียมไบคาร์บอเนต น้ำตาล แป้งครีมนม เกลือ และยีสต์

ด้านบริษัท HUP SENG บริษัทผู้ผลิตขนมปังดังกล่าวในประเทศมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ผ่าน Facebook Hup Seng ว่า คลิปดังกล่าวตั้งใจทำลายชื่อเสียงของบริษัท และยืนยันว่าการเผาไหม้ติดไฟที่เห็นในคลิปเป็นลักษณะปกติของแป้งและหรือผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ แต่ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการบริโภคแต่อย่างใด ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์นี้ปลอดภัยบริโภคได้

 

ทั้งนี้ ทางบริษัทเคยส่งผลิตภัณฑ์ไปตรวจหาพลาสติกปนเปื้อนเมื่อปี 2554 ก็ไม่พบ และล่าสุดได้ส่งไปตรวจอีกรอบแล้ว หากมีผลตรวจออกมาจะนำมาเปิดเผยต่อไป

อ่านเพิ่มเติม https://www.facebook.com/myhupseng/posts/1230066457024219

 

นอกจากนั้นยังมีหนังสือพิมพ์ภาษาจีนตีพิมพ์ผลการทดสอบเผาขนมปังบิสกิตยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งก็พบว่าไหม้ติดไฟไม่แตกต่างกัน และนักวิชาการในต่างประเทศก็ยืนยันในลักษณะเดียวกันว่า การที่ขนมปังกรอบไหม้ไฟเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

https://www.facebook.com/myhupseng/photos/a.692254327472104.1073741828.657192817644922/1230082523689279/?type=3

เพิ่มเติมข้อมูลใหม่ : 1 ส.ค.59

ล่าสุด (1 ส.ค.59) Facebook ของ Hup Seng ผู้ผลิตขนมปังกรอบที่ปรากฏในคลิป ได้เผยแพร่เอกสารรายงานผลวิเคราะห์ของผู้ชำนาญการจากห้องปฏิบัติการ ALLIED CHEMISTS LABORATORY ประเทศมาเลเซีย ระบุว่า ตามปกติแล้วสารอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้ อย่างขนมปังครีมแครกเกอร์ รวมทั้งอาหารชนิดอื่น ๆ ที่มีความชื้นต่ำ ก็จะมีคุณสมบัติถูกเผาไหม้ได้ที่อุณหภูมิ 550-600 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิของเปลวไฟ

ในกระบวนการเผาไหม้ สารอินทรีย์จะเริ่มดำเกรียม และเมื่อความร้อนเจอกับออกซิเจน และวัตถุติดไฟอื่น ๆ ก็จะนำไปสู่การลุกไหม้ได้

“สำหรับครีมแครกเกอร์นี้ เนื่องจากว่ามันมีความชื้นต่ำ กับช่องอากาศในผลิตภัณฑ์ ร่วมด้วยน้ำมันที่รับประทานได้ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มันจะลุกติดไฟเผาไหม้ได้ ซึ่งลักษณะการเผาไหม้เช่นนี้ ไม่มีความเกี่ยวโยงกับความปลอดภัยทางอาหารแต่อย่างใด” รายงานระบุ

 

สรุป คลิปนี้จึงไม่ได้บ่งชี้ว่าขนมปังดังกล่าวเป็นขนมปังปลอม หรือมีสารอันตรายตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่ควรแชร์ต่อ

ขอบคุณที่มา: http://www.tnamcot.com/content/525530

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...