ปากดี๊ดี...แม่ค้าที่ขายเคสมือถือ ในเฟสบุ้คมียอดไลค์หลัก 50k+

คืองี้ค่ะ เรื่องราวมันเกิดขึ้นวันนี้ค่ะ คือรุ่นน้องคนนึงของเรา กำลังมองหาเคสโทรศัพท์ A5 2016 แล้วไปเจ๊อะกับร้านเคสในเฟสบุ๊คยอดไลค์หลัก50k+ร้านนี้ค่ะ

 

แล้วรุ่นน้องเราก็ทักไปตามนี้ค่ะ

 

นางก็ส่งรูปให้ดูตามปกติแบบแม่ค้าทั่วไปค่ะ แต่หลังจากนี้นี่คือคิดว่าไม่ปกติแล้ว ในตอนที่น้องเราถามไปตามนี้ค่ะ

 

คือจากที่เห็นน้องก็ถามไปด้วยข้อความที่ไม่ได้หาเรื่องอะไรเลยนะคะ คือ จะว่าที่น้องถามยํ้ามันดูน่ารำคาญมันก็ไม่ใช่เหตุผล น้องมันก็แค่ถามยํ้าประมาณว่านี่ใช่A5 2016ทั้งหมดหรือเปล่า เพราะโดยปกติที่เราเห็นหลายๆร้านโทรศัพท์ที่มีรุ่นที่เพิ่มเติมขึ้นมา เช่นJ7หรือA5 เวลาแม่ค้าถ่ายรูปขาย ก็จะถ่ายมารวมๆกัน ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่ผิดแน่นอนถ้าเราจะถามยํ้าว่าที่ถ่ายมาเป็นA5 2016ทั้งหมดหรือเปล่า หรือมีA5ธรรมดาปนมาด้วย แล้วจุดที่พีคที่สุด ที่ทำให้เราขึ้นแทนน้องคือข้อความต่อไปนี้ค่ะ

 

WHAT THE!! คืออะไรอะคะ? คือแบบนี้ก็ได้เหร๋อ? ถามแค่นี้ก็โดนแบบนี้เหร๋อ? คือ ขอพูดเลยนะคะ ที่ออกมาตั้งเนี่ยไม่ใช่เพราะอะไรหรอก 1.คือน้องเราจะต้องไม่โดนแม่ค้าใจมารด่าฟรีโดยใช่เหตุผลค่ะ ถ้าน้องเราไปขอเคสหรือพูดหยาบใส่เขาก่อนก็ว่าไปอย่าง 2.เราไม่อยากให้ทุกคนต้องพบเจอกับแม่ค้าปากที่อาจทำให้คุณอารมณ์เสียไปทั้งวัน

ในความคิดส่วนตัวของเรานะคะ เราลองเอาเหตุผลหลายๆเหตุผลมาคิดดูถึงความน่าจะเป็นว่าทำไมแม่ค้าถึงด่าน้อง แต่เราคิดว่ามันไม่มีเหตุผลที่ฟังขึ้นได้เลย เราไม่ได้จะเข้าข้างน้องตัวเองนะคะ แต่ลองคิดดูตามสิ่งที่เรานำเสนอไป จะมาอ้างเหตุผลว่าร้านเขาใหญ่คนสั่งเขาเยอะ เขาไม่มีเวลาขนาดมาวุ่นวายกับน้องเราหรืออะไร คือมันไม่ใช่เหตุผลอ่ะค่ะ เขาเป็นแม่ค้า ส่วนเราเป็นลูกค้า สิ่งที่เขาควรมีคือจรรยาบรรณที่ดีและการควบคุมอารมณ์ของตัวเองอ่ะค่ะ ไม่ว่าคุณจะโมโหใครมาจากไหนหรืออะไรก็ตามที่ทำให้คุณอารมณ์ไม่ดี อยากให้นึกไว้เสมอว่านี่ลูกค้าค่ะ ยํ้า ว่าลูกค้า ไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์ของแม่ค้าที่ไหนก็ได้

เราไม่ได้จะมาบอกว่าลูกค้าคือพระเจ้านะคะ ลูกค้าดีก็ดีไป ลูกค้าแย่ก็ค่อยว่ากันไปยังไงก็คนเหมือนกันมีสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน แค่การตอบคำถามสั้นๆง่ายๆเนี่ยมันยากขนาดนั้นเลยเหรอคะ?

จริงๆถ้านึกจะมาเปิดร้านขายของอะไรเนี่ยทุกคนต้องรับให้ได้อ่ะค่ะว่าผลที่ตามมามันจะมีอะไรบ้าง เราก็เข้าใจค่ะเพราะที่บ้านเราก็ทำงานบริการเหมือนกัน เข้าใจหัวอกแม่ค้า/พ่อค้าทุกคนดีค่ะ แล้วต่อให้คุณมียอดไลค์เพจของคุณหรือคนสั่งของร้านคุณมากแค่ไหน ถ้าคุณเลือกที่จะปฎิบัติอย่างนี้ ยอดไลค์เป็นหมื่นๆก็ไม่ได้ช่วยให้ร้านคุณเจริญขึ้นมาหรอกค่ะ

ปล.เราเห็นกรณีแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว แล้วหวังว่า กรณีนี้จะเป็นอีกกรณีหนึ่งที่จะเตือนให้แม่ค้า/พ่อค้าบางคนที่กำลังก้าวเข้าสู่ความคิดที่ว่า ยอดไลค์ฉันเยอะ คนสั่งฉันเยอะ ฉันไม่จำเป็นต้องแคร์ทุกคนให้ตระหนักได้ค่ะ

ขอบคุณที่มา: http://pantip.com/topic/35446293

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...