ครูสุดทึ่ง!! "น้องไอซ์" เด็ก ป.1 วาดรูปพุทธประวัติ-เทพ ได้งดงามเกินวัย!! นับเป็นความสามารถพิเศษที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง

 

คุณครูอึ้งเมื่อพบว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล(ตอนนี้ขึ้น ป.1 แล้ว) สามารถวาดรูปออกมาได้งดงามเกินวัยอย่างน่าทึ่ง โดยน้อง "ไอซ์" สามารถวาดรูปพุทธประวัติ และรูปเทพต่างๆ ที่มีลวดลายซับซ้อน ออกมาจากความจำโดยไม่ต้องดูแบบ ไม่มีใครสอนวาด เป็นที่น่าสนับสนุนให้น้องได้รับโอกาสในการพัฒนาความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะให้ยิ่งใหญ่ต่อไปอย่างยิ่ง

 

โดยคุณครู Piyamon Jaem ได้โพสท์ไว้ดังนี้

เด็กชายคนนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดกับเรา

โชคชะตาพาน้องมาอยู่ใต้การดูแลของแม่ ในฐานะครูประจำชั้น น้องเกิดและโตในหมู่บ้านที่ห่างจากตัวเมืองกว่า 10 กิโลเมตร ตอนเด็ก ๆ (เด็กกว่านี้) อาศัยลานดิน และนิ้วเล็ก ๆ วาดรูปอยู่หน้าบ้าน พอเข้าอนุบาล เพื่อนก็มักจะมาขอให้วาดรูปให้ แล้วมุงกันดู จินตนาการของไอซ์ที่ถ่ายทอดผ่านดินสอไม้ด้วยท่าทางการจับแปลก ๆ

ความมหัศจรรย์ในตัวไอซ์คือ ไม่มีใครสอน ต้องยอมรับว่า โรงเรียนที่ไอซ์อยู่ มีคุณครูชั้นละ 1 คน ไม่ได้มีใครเชี่ยวชาญด้านศิลปะเป็นพิเศษ ไอซ์วาดภาพจากความจำที่เห็นผ่านหนังสือพระ และตามผนังโบสถ์ บางวันไอซ์ค้นหนังสือที่มีไม่มากจากในห้องเรียน เดินมาถามครูว่าภาพที่เห็นคืออะไร "กินรีลูก" ครูตอบ "ไอซ์จะวาดกินรีครับ" ไอซ์พูดสั้น ๆ แล้วลงมือวาดรูปด้วยท่าทางที่ถนัด ผ่านไปสิบนาทีนิด ๆ ภาพกินรีก็ปรากฏบนกระดาษ ไอซ์ไม่เพียงแต่วาดรูป แต่ยังจำแม่นว่า ใครเป็นใคร แม่-น้าพระพุทธเจ้า ไปจนถึงเทพเจ้าทางฮินดูอย่างพระแม่อุมา

ที่ไอซ์วาดออกมาเป็นปางทุรคา มีอาวุธครบมือ และแม่ลักษมี เทพเจ้าแห่งความร่ำรวยที่ประทานเงินออกจากพระหัตถ์ ส่วนภาพพระพุทธเจ้า ไอซ์วาดประสูติกี่ครั้งก็แตกต่างกันไป แต่ยังคงไว้ด้วยรายละเอียด เช่น ดอกบัวเจ็ดดอกที่ไล่เรียงระยะอย่างสวยงาม เรื่องรายละเอียด ไอซ์ทำให้เราทั้งอึ้งและขำ เพราะภาพพระพิฆเนศไอซ์ลงมือวาดถัน (นม) ก่อน แล้ววาดสังวาลย์ทับ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ต้องวาดถันลงไปก่อนก็ได้ แต่ไอซ์ก็วาด ยังมีความมหัศจรรย์อีกมากมายของเด็กคนนี้ ที่เรากลัวเหลือเกินว่า หากไม่ได้รับการสนับสนุนในเวลาที่เหมาะสม ไอซ์ก็จะกลายเป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่เข้าสู่ระบบปกติไป แทนที่จะมีโอกาสเป็นศิลปินใหญ่อย่างที่เขาน่าจะทำได้ไม่ยาก

ที่เขียนนี่ไม่ใช่กะเกณฑ์หรือคิดแทนเด็ก ไอซ์อยากจะเดินทางไหนก็ย่อมได้ สำคัญว่าไอซ์ควรได้รับโอกาสที่เหมาะสม ในเส้นทางที่เขาอยากจะเดิน และพี่ + ครอบครัวพี่จะพยายามต่อไปนะน้อง ปล ตอนนี้ไอซ์ได้ออกเคเบิ้ลของอุดร และกำลังจะลงหนังสือท้องถิ่นแล้ว หวังว่าเขาจะได้ไปไกลกว่านี้นะ

***เนื่องจากโพสต์ไปไกลแล้ว ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เข้าใจคลาดเคลื่อนนะคะ ตอนนี้น้องไอซ์ เด็กชายนัทธกรณ์ ศรีพะลาน อายุ 6 ขวบ อยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านโนนเดื่อ จังหวัดอุดรธานี ค่ะ ต้องขออภัยที่ ทีแรกโพสต์ไม่ละเอียดค่ะ _/|_*

 

 

หลายๆคนอาจไม่เชื่อว่าเด็กวาดจริงๆเหรอ งานนี้มีคลิปที่ "น้องไอซ์" ลงมือวาดให้เห็นกันจะๆเลยที่นี่ [Google Drive ที่คุณครูแชร์ไว้] https://drive.google.com/drive/folders/0B01StQfPUlufd0pZSnJzRjhTaUk

 

ขอบคุณที่มา: fcaebook คุณครู Piyamon Jaem https://www.facebook.com/konrukamp

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...