เขาว่ากันว่าชายผู้นี้มีอายุยืนถึง 256 ปี เรื่องแปลกจากเมืองจีน

 

ตามปกติแล้ว คนเรามีอายุขัยเฉลี่ยเพียงแค่ 70 – 80 ปีเท่านั้น บางคนโชคดีหน่อยก็อยู่ได้ถึงหลักร้อย จนทำให้เราสงสัยว่า สรุปแล้วมนุษย์เรามีอายุขัยเท่าไหร่กันแน่? แม้กินเนสบุ๊คจะบันทึกเอาไว้อย่างเป็นทางการว่า ผู้ที่มีอายุมากที่สุดก็คือ ฌาน กาลม็อง หญิงสาวชาวฝรั่งเศสที่มีอายุถึง 122 ปี 5 เดือน 14 วัน แต่ก็มีตำนานเล่าขานกันว่า มีชายชาวจีนคนหนึ่ง มีอายุยืนมากกว่ากาลม็องหลายเท่าตัวเลยทีเดียว!

 

หลี่ ซิง หยุน ชายชราชาวจีน ข้อมูลระบุว่าเขามีอายุมากถึง 256 ปี และเสียชีวิตลงในวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1993 และในช่วงเวลานั้น เขามีโอกาสได้ปรากฎในหนังสือพิมพ์ของอเมริกาหลายฉบับ โดยเขาอ้างว่า เขาเกิดในปี ค.ศ. 1739 (แปลว่า มีอายุ 197 ปีในวันที่เสียชีวิต)

 

แต่ ศาสตราจารย์ วู ชุง-เฉียน คณบดีของกรมสามัญศึกษามหาวิทยาลัยมินกัว พบหลักฐานว่า นายหลี่เกิดในปี 1677 โดยหลักฐานดังกล่าวเป็นบันทึกแสดงความยินดีจากจักรวรรดิจีน ต่อวันเกิดครอบรอบ 150 ปี และ 200 ปีของนายหลี่

 

นอก จากนี้ ผู้สื่อข่าวของ The New York Times ได้เขียนบทความในปี 1928 เกี่ยวกับชายแก่หลายคนที่เป็นเพื่อนบ้านของนายหลี่ โดยเพื่อนบ้านของนายหลี่ยืนยันว่า คุณปู่ของพวกเขารู้จักนายหลี่เป็นอย่างดี แถมนายหลี่ยังเคยเดินทางไปหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น กานซู ฉานซี ทิเบต แมนจูเรียน รวมไปถึงสยาม โดยในช่วงร้อยปีแรก นายหลี่มีอาชีพเก็บสมุนไพร หลักจากนั้นก็ผันตัวเป็นคนขายสมุนไพรแทน

 

ตลอด ระยะเวลา 256 ปี นายหลี่แต่งงานทั้งหมด 23 ครั้ง มีลูกหลานทั้งหมด 200 กว่าคน ซึ่งสืบต่อกันมากถึง 11 รุ่น แถมนายหลี่ยังมีจุดเด่นก็คือ นอกจากจะอายุมากแล้ว เขายังมีร่างกายที่สูงแตกต่างจากชาวจีนสมัยก่อน โดยเขาสูงถึง 210 เซนติเมตรเลยทีเดียว

 

แม่ ทัพ วู เปย-ฟู่ เคยพานายหลี่มาที่บ้านของเขาเพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการดำรงชีวิตให้ยืนยาว ถึง 250 ปี ซึ่งนายหลี่ก็ได้บอกเคล็ดลับว่า “จงทำหัวใจให้เงียบสงบ นั่งเหมือนเต่า เดินให้คล่องแคล่วเหมือนนกพิราบ และหลับอย่างสุนัข”

 

นี่ เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งของผู้ที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้จะมีข้อมูลของนายหลี่บันทึกไว้อย่างละเอียด แต่ก็ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่าจริงๆ แล้วเขามีอายุเท่าไหร่กันแน่?

ขอบคุณที่มา: http://www.siamupdate.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...