เรื่องราวแห่งความเป็นตำนานของ Biker Jacket

http://men.mthai.com/alure/style/109007.html

เรื่องราวแห่งความเป็นตำนานของ Biker Jacket

Story of the Biker Jacket ความเป็นมาเกี่ยวกับเสื้อกั๊กของชาวไบเกอร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงนี้เป็นขาขึ้นของสิงห์มอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง เห็นได้จากกระแสที่บูมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ไม่ว่าจากไบค์เกอร์รุ่นเก๋าจนมาถึงไบค์เกอร์หัดซิ่ง จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นบิ๊กไบค์คันงามจนชินตาบนท้องถนนเมืองไทยมากมายอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งสังเกตได้ว่าถึงจะมีบิ๊กไบค์หลายหลายยี่ห้อหลากหลายสไตล์รวมไปถึงการแต่งตัวของไบค์เกอร์ที่พัฒนามาตามกาลเวลา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังคงความคลาสสิคไม่เสื่อมคลายและกลายเป็นสัญลักษณ์ของเหล่าบบรรดาไบค์เกอร์ไปแล้ว เราจะมาทำความรู้จักพร็อพชิ้นสำคัญที่แสดงตัวตนของเหล่าไบค์เกอร์ตัวจริงนั่นคือ เสื้อกั๊ก( cuts) นั่นเอง

หลายคนคงเคยสังเกตว่าไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ต้องใส่เสื้อกั๊ก( cuts) โดยเฉพาะไบค์เกอร์รุ่นเก๋าที่ออกทริปหรือนัดมีทติ้งเมื่อไหร่ต้องคว้าเสื้อกั๊กหนังหรือยีนส์มาสวมก่อนอย่างอื่นเพื่อเรียกความมั่นใจ แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วเสื้อกั๊กของไบค์เกอร์นั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุค 60’s แล้ว เดิมทีจะเป็นการใช้ผ้ายีนส์หรือเสื้อกีฬาที่เป็นหนังมาใช้งาน เมื่อได้เสื้อมาแล้วมันแทบจะเป็นเสื้อกั๊กตัวเดียวตลอดชีวิตของไบค์เกอร์คนนั้นไปเลยทีเดียว และที่สำคัญเขาไม่นิยมซักหรือทำความสะอาดกัน เพราะทุกร่องกายบนเสื้อไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควันหรือรอยเลอะจากจาระบีมันแสดงถึงชีวิตบนอานมอเตอร์ไซค์ของผู้เป็นเจ้าของ

Original cuts from 1965 Bill Ray/Getty

สิ่งสำคัญอีกอย่างบนเสื้อกั๊กที่ขาดไม่ได้คือป้ายผ้าที่นิยมนำมาปะด้านหลังของเสื้อ ป้ายที่ปะด้านล่างสุดแนวยาวเรียกว่า ‘bottom rocker’ บ่งบอกถึงอาณาเขตของไบค์เกอร์ ส่วนป้ายบนสุดเป็นชื่อของแก็งค์ ส่วนตรงกลางระหว่างล่างและบนคือโลโก้หรือสัญลักษณ์ของกลุ่มที่อยู่ ในส่วนด้านหน้าตรงอกขวาของเสื้อกั๊กนั้นจะบ่งบอกถึงตำแหน่งในกลุ่ม อาจจะมีการติดป้ายในตำแหน่งอื่นเพื่อแสดงสโลแกนของทางแก๊ง แต่ก็มีป้ายบางอย่างที่จะรู้กันเฉพาะชาวแก๊งเท่านั้น และจะบอกว่าเมื่อคุณขี่มอเตอร์ไซค์ข้ามไปยังเขตอื่นแล้วจะไม่มีใครรองรับความปลอดภัยของชีวิตคุณจากไบเกอร์แก๊งอื่น เรียกว่าเสื้อกั๊กจะเป็นตัวชี้วัดว่ารอดหรือไม่รอดเลยทีเดียว และนี่คือเอกลักษณ์สำคัญที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันของเสื้อกั๊กสำหรับชาวไบค์เกอร์

ย้อนกลับมาที่บ้านเรากันบ้างนอกจากแต่ละกลุ่มแต่ละคลับจะมีเสื้อกั๊กใส่กันแทบทั้งสิ้น แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในแง่การตกแต่งหรือความสวยงามของสีสันที่พัฒนากันไปไกลกว่าในอดีตกาลที่เน้นความเรียบง่ายดูดิบๆ มากกว่า

จะบอกว่าการแต่งตัวของไบค์เกอร์ในปัจจุบันกลายเป็นแฟชั่นเต็มตัว เสื้อกั๊กกลายเป็นสัญลักษณ์แสดงตัวตนของกลุ่ม รวมถึงเป็นสะพานไปสู่มิตรภาพจากกลุ่มอื่นๆ ผิดกับในอดีตในยุค 60 ‘s ที่เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชังระหว่างแก๊งราวกับว่ามาจากคนละโลก

 

6 ก.ค. 59 เวลา 03:44 3,222
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...