Just Do It สโลแกนไนกี้ ได้แรงบันดาลใจจากคำพูดสุดท้ายของฆาตกร

read:http://petmaya.com/%e0%b9%88just-do-it-lets-do-it

Just Do It สโลแกนไนกี้ ได้แรงบันดาลใจจากคำพูดสุดท้ายของฆาตกร

คุณคิดว่าสโลแกนของแบรนด์ดังต่างๆ จะมีที่มาจากอะไร หรือได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหน ? หลายบริษัทก็อาจได้แรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไป แต่เชื่อเหลือเกินว่าคงไม่มีบริษัทไหน ที่เหมือนกับ ไนกี้ (Nike) แน่นอน

ในฤดูหนาวปี 1976 ผู้คนในอเมริกาต้องจดจำชื่อของ แกรี่ กิลมอร์ ฆาตกร ผู้ก่อคดีฆ่าคน 2 ศพ ในช่วงระยะเวลา 2 วัน ที่รัฐยูทาห์ เหยื่อคนแรกคือผู้ดูแลสถานีน้ำมัน ส่วนอีกคนเป็นอีกจัดการโรงแรมเล็กๆ

คณะลูกขุนตัดสินความผิดของแกรี่อย่างเป็นเอกฉันท์ว่าให้ประหารชีวิต ในเวลานั้นเอง รัฐยูทาห์มีทางเลือกสำหรับการประหารชีวิตอยู่ 2 แบบ คือการแขนคอและการยิงเป้า โดยแกรี่เลือกที่จะถูกยิงเป้า ทำให้เขากลายเป็นนักโทษประหารคนแรกหลังจากที่อเมริกานำโทษประหารกลับมาใช้ในปี 1976

เมื่อถึงเวลาประหาร แกรี่ถูกนำตัวมายังลานประหารหลังเรือนจำโดยถูกมัดติดกับเก้าอี้ แต่สิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงหลังจากนั้นก็คือ การที่เขาถูกผู้คุมถามว่า มีอะไรจะพูดก่อนตายหรือไม่ คำพูดสุดท้ายของเขาก็คือ “Let’s do it” หรือแปลว่า “ทำมันเลย” ซึ่งทันทีที่เขาเสียชีวิต กระจกตาของแกรี่ได้ถูกนำไปบริจาคให้กับผู้ป่วยตามคำขอของเขาก่อนที่จะถูกประหาร

จากคำพูดสุดท้ายของแกรี่ ทำให้เขากลายเป็นไอคอนทางวัฒนธรรม มีหลายสิ่งอย่างที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคำพูดสุดท้ายของเขา อย่างเช่นเพลง Bring on the Night ของวง The Police หรือแม้แต่การแสดงของ แจ็ค นิโคคสัน จากเรื่อง The Postman Always Rings Twice รวมไปถึงคำว่า Just Do It ซึ่งเป็นสโลแกนดังของไนกี้อีกด้วย

ในปี 1988 แดน ไวเดน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอเจนซี่โฆษณาอย่าง Wieden+Kennedy ได้ประชุมร่วมกับทีมงานของเขาเพื่อคิดสโลแกนให้กับไนกี้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มาก็คือคำว่า “Just Do It” โดยไวเดน ได้ยอมรับว่าสโลแกนนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากคำพูดสุดท้ายของ แกรี่ กิลมอร์ จากคำว่า Let’s Do It นั่นเอง

แคมเปญ Just Do It ของไนกี้ช่วยให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของรองเท้ากีฬาในอเมริกาเหนือ เพิ่มจาก 18% ไปเป็น 43% และมีรายได้จากการขายทั่วโลกในปี 1988-1998 เพิ่มขึ้นจาก 877 ล้านเหรียญ เป็น 9.2 พันล้านเหรียญ ซึ่งสโลแกน Just Do It ถือเป็นคำที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสโลแกนของแบรนด์สินค้าที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...