วูวูเซลา กับ บอลโลก

ฟุตบอลโลก 2010 เริ่มขึ้นมาหลายวันแล้วพร้อมกับเสียง หึ่งๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จากวูวูเซลาดังสนั่นทุกนัด

หลายต่อหลายคนมีความเห็นต่อเสียงนี้แตกต่างกัน บางก็ว่า มันเป็นเสียงดังหนวกหู น่ารำคาญเป็นที่สุด และการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ควรเบาเสียงบรรยากาศในสนามลงมาซักนิด ส่วนบางคนก็อยากได้เจ้าวูวูเซลามาครอบครอง เอาไว้เป่าเชียร์บอลไทยบ้าง ซึ่งได้ยินมาว่ามีขายในเมืองไทยเราแล้วเช่นกัน ล่าสุดมีกองเชียร์เมืองทองฯ เอามาเป่าเชียร์ทีมรักในไทยแลนด์ลีกแล้ว

แต่ไม่ว่าคุณจะรักหรือเกลียดวูวูเซลา นี่คือ 10 ข้อเท็จจริงน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องเป่าอันนี้

1.  ฟุตบอลโลกคู่เปิดสนามระหว่างแอฟริกาใต้ กับ เม็กซิโก กองเชียร์บาฟานานับหมื่นคนเป่าวูวูเซลากันดังสนั่นมาจนถึงเมืองไทย แต่ อิตูเมเล็ง คูเน นายทวารของแอฟริกาใต้กับออกมากล่าวหลังเกมหน้าตาเฉยว่า เขาผิดหวังจริงๆที่เสียงหึ่งๆๆๆ ในสนามมันเบาเกินไป และเรียกร้องให้กองเชียร์เจ้าถิ่น เป่าให้ดังและมากกว่านี้ในเกมหน้า

2.  วูวูเซลาสามารถผลิตเสียงได้ดังถึง 130 เดซิเบล มากกว่าเลื่อยไฟฟ้าที่มีเสียงดัง 100 เดซิเบล ในขณะที่กฏหมายของประเทศแอฟริกาใต้ สั่งให้คนที่ทำงานอยู่ในที่ที่มีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ใช้ที่อุดหู

3. วูวูเซลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่เมือง เคปทาวน์ โดยมีความยาวถึง 114 ฟุต และจะส่งเสียงหึ่งๆดัง 123.5 เดซิเบล ออกมาทุกครั้งที่มีการยิงประตูในฟุตบอลโลกครั้งนี้

4. โบสถ์แห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ ขู่ว่าจะฟ้องร้องฟีฟ่า หากฟีฟ่าอนุญาตให้แฟนบอลเอาวูวูเซลาเข้าไปเป่าในสนามบอลได้ เนื่องจากทางโบสถ์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในตัวเครื่องดนตรีศักดิ์สิทธิ์ เครื่องนี้

5. ร้านขายของในเมืองเคปทาวน์ได้ขายที่อุดหูที่มีชื่อว่า "Vuvu-Stop" หมดสต็อกเป็นที่เรียบร้อย ที่อุดหูอันนี้สามารถลดพลังเสียงของวูวูเซลา ลงเหลือเพียง 31 เดซิเบล โดยที่ข้างกล้องเขียนสรรพคุณไว้ว่า "มีประสิทธิภาพสูงในการลดความดังของเสียงในสนามฟุตบอล รวมถึงทำให้คุณไม่ได้ยินเสียงภรรยาบ่นได้ด้วย"

6. เสียงหึ่งๆจากวูวูเซลาในทางดนตรีคือโน๊ต บี-แฟลต ซึ่งในโลกมีวงออร์เคสตราที่เป่าวูวูเซลาอยู่ 4 วง 3 วงอยู่ที่แอฟริกาใต้ และอีก 1 วงอยู่ที่กรุงเวียนนา 

7. ร้านค้าต่างๆในแอฟริกาใต้สั่งวูวูเซลาเก็บไว้ในสต็อกก่อนฟุตบอลโลกนานแล้ว หลังจากวูวูเซลาขายได้ถึง 20,000 อันในวันที่ฟีฟ่าประกาศว่าแอฟริกาใต้จะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

8. คนในวงการฟุตบอลให้คำนิยามเสียงจากวูวูเซลาแตกต่างกันออกไป ซาบี อลองโซ กองกลางทีมชาติสเปนเรียกว่า "เสียงที่น่ารำคาญ" เบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ กุนซือฮอลแลนด์เรียกว่า "เสียงที่น่ารำคาญอย่างยิ่ง" ส่วนไบรอัน ร็อบสัน โค้ชทีมชาติไทย เรียกว่า "เสียงอึกทึกครึกโครม"

 9. นอกจากวูวูเซลาจะทำให้ปวดหูแล้ว ยังมีรายงานว่ามันทำให้แฟนบอลต้องเมื่อยปากในการพยายามเป่าอีกด้วย เนื่องจากวูวูเซลาไม่ใช่จะเป่ากันง่ายๆ

10. วูวูเซลามีหลายรูปแบบ  แบบเล็กที่ให้เสียงแหลมเรียกว่า "มินิวูวูเซลา" แบบใหญ่ให้เสียงที่ดังเรียกว่า "กูดูเซลา" และ แบบที่มีลายธงชาติติดอยู่กับหมวกเรียกว่า "มาการาปา วูวูเซลา"

ส่วนข้อ 11 แถมให้ว่าทีวีทุกเครื่องมีปุ่ม Mute เอาไว้ปิดเสียงนะค่ะ 5555555555555+

15 มิ.ย. 53 เวลา 10:13 3,522 10 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...