ชม 10 สิ่งประดิษฐ์ยุคโบราณจากฝีมือ 'มนุษย์' ที่อาจจะเก่าแก่ที่สุดในโลก

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/10-antique-invention/

ชม 10 สิ่งประดิษฐ์ยุคโบราณจากฝีมือ ‘มนุษย์’ ที่อาจจะเก่าแก่ที่สุดในโลก

 

จากการขุดค้นทางประวัติศาสตร์ ทำให้เราได้พบกับหลักฐานมากมายที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ โดยเฉพาะสิ่งประดิษฐ์ที่สะท้อนพัฒนาการความฉลาดของคนเราที่มีมาตั้งแต่อดีต อย่างเช่นสิ่งของหน้าตาแปลกๆ บางชิ้นที่ได้รับการวิเคราะห์แล้วว่า มันคือสิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกๆ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์

1. ดิลโด้อายุ 28,000 ปี

 

ของชิ้นนี้ถูกทำขึ้นจากหินทรายขัดผิวเรียบ มีความยาวประมาณ 8 นิ้ว เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เซนติเมตร และจากการตรวจสอบ นักวิทยาศาสตร์เยอรมันพบว่าวัตถุชิ้นนี้มีอายุประมาณ 28,000 ปี ทั้งยังน่าเป็นเซ็กส์ทอยชิ้นแรกที่มนุษย์ทำขึ้น

 

2. เนื้อเพลงยุคก่อนประวัติศาสตร์

เนื้อเพลงนี้ถูกพบบนแผ่นจารึกดินเหนียว ในเมือง Ugarit ประเทศซีเรีย มีอายุราวๆ 1,400 ปี ก่อนคริสต์ศักราช และจากการวิเคราะห์ภาษาแล้วเนื้อหา พบว่ามันเป็นเพลงที่มีไว้ร้องสรรเสริญ Nikal ภรรยาของเทพแห่งดวงจันทร์ และที่น่าสนใจคือ ในเนื้อยังระบุถึงตัวโน้ตของเครื่องดนตรีอย่างพิณด้วย

 

3. นิ้วเท้าเทียมอายุ 3,000 ปี

นิ้วเท้าเทียมชิ้นนี้นี้ถูกค้นพบพร้อมกับร่างของมัมมี่ในประเทศอียิปต์ และนักวิจัยเชื่อว่ามันเป็นของผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในช่วง 950 – 710 ปี ก่อนคริสต์ศักราช

 

4. กระโปรงสานอายุ 5,900 ปี

จากการสำรวจถ้ำแห่งหนึ่งในประเทศอาร์เมเนีย นักโบราณคดีได้พบกับข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากที่ถูกสานขึ้นจากหญ้าท้องถิ่น ซึ่งมีตั้งแต่รองเท้า เสื้อผ้า กระโปรง และของใช้ต่างๆ อีกมากมาย

 

5. กระเป๋าเงินอายุ 2,500 ปี ก่อนศริสต์ศักราช

ถึงจะถูกเรียกว่ากระเป๋าเงิน แต่ภายในกลับเต็มไปด้วยฟันของสุนัขนับร้อยแท่ง ซึ่งถูกค้นพบในระหว่างการขุดสำรวจพื้นที่ในเมือง Leipzig ประเทศเยอรมนี และเป็นไปได้ว่าฟันสัตว์อาจถูกใช้เป็นของแลกเปลี่ยนสินค้าในอดีต

 

6. เครื่องมืออเนกประสงค์ในสมัยโรมัน

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกค้นพบจากก้นสมุทรของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 แต่จากการตรวจสอบอายุ พบว่ามันน่าจะถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 2 ของจักรวรรดิโรมัน

 

7. เครื่องดนตรีอายุ 43,000 ปี

จากการสำรวจถ้ำแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนีในปี 2012 กลุ่มนักวิจัยได้ค้นพบสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งที่ทำจากกระดูกนกกับงาของช้างแมมมอธ และจากการสแกนดูโครงสร้างภายใน พบว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถสร้างเสียงจากการเป่าได้ และมันน่าจะเป็นเครื่องดนตรีที่มีความซับซ้อนชิ้นแรกๆ ของโลก

 

8. หมากฝรั่งอายุ 5,000 ปี

ของชิ้นนี้ถูกพบโดย Sarah Picken นักศึกษาวิชาโบราณคดีชาวอังกฤษอายุ 23 ปี ที่ประเทศฟินแลนด์ และจากการวิเคราะห์ พบว่ามันทำมาจากเปลือกต้นเบิร์ช

 

9. รองเท้านี้มีอายุ 5,500 ปี

ถูกพบในถ้าแห่งเดียวกับกระโปรงในข้อ 4 แต่ชิ้นนี้ทำขึ้นจากหนังวัว และพบว่าสภาพหนังของมันยังคงสภาพเดิมอยู่เลย

 

10. เครื่องมือแกะสลักอายุ 3.3 ล้านปี

หินหน้าตาแปลกๆ นี้ถูกค้นพบใกล้กับทะเลสาบ Turkana ในประเทศเคนยา หนึ่งในสถานที่สำคัญที่มีการค้นพบข้าวของเครื่องใช้โบราณของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์หลายชิ้น และส่วนใหญ่มักถูกสร้างขึ้นจากหินที่มีขอบคมๆ แบบนี้

 

ที่มา : wittyfeed.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...