10 เรื่องโกหกเกี่ยวกับสุนัข ที่เราเชื่อผิดๆ มาตลอดชีวิต

read:http://petmaya.com/10-lies-about-dog

10 เรื่องโกหกเกี่ยวกับสุนัข ที่เราเชื่อผิดๆ มาตลอดชีวิต

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ แต่มีหลายครั้งที่มนุษย์มักเข้าใจสุนัขแบบผิดๆ วันนี้เพชรมายาจึงขอพามาชมเรื่องโกหกเกี่ยวกับสุนัข ที่พวกเราเชื่อมาผิดๆ มาดูกันว่าจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

1. สุนัขตาบอดสี

เป็นความเชื่อที่ผิดมาตลอดว่า สุนัขจะมองเห็นเพียงสีขาวดำเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วพวกมันมองเห็นสีต่างๆ ได้ เพียงแต่ไม่มากเท่ากับมนุษย์เท่านั้นเอง

2. สุนัขกระดิกหาง แสดงว่ามีความสุข

เป็นความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง การกระดิกหางของสุนัข สามารถบ่งบอกว่ามันมีความสุขได้ก็จริง แต่ไม่เสมอไป เพราะในบางครั้ง การที่หางมันตั้งสูงและกระดิกไปมาอย่างช้าๆ หมายความว่ามันกำลังระมัดระวังตัว ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนให้คุณอยู่ห่างจากมัน หรือบางครั้งการที่หางมันลดระดับต่ำลงและแกว่งถี่ขึ้น แสดงว่ามันเตรียมตัวที่จะวิ่งหรือต่อสู้

3. สุนัขพันธุ์ใหญ่กว่า จะมีอายุยืนกว่า

มันตรงข้ามกับความเป็นจริงก็ว่าได้ ตัวอย่างเช่น สุนัขพันธุ์เล็กอย่าง ชิวาว่า และดัชชุน จะมีอายุเฉลี่ยราว 14-15 ปี ส่วน อลาสกัน มาลามิวท์ (คล้ายฮัสกี้ แต่ตัวใหญ่กว่า) จะมีอายุเฉลี่ย 8-10 ปี และเซนต์ เบอร์นาร์ด สุนัขที่ได้ชื่อว่าตัวใหญ่ที่สุด มีอายุเฉลี่ยเพียง 5-8 ปีเท่านั้น ซึ่งข้อเท็จจริงเหล่านี้ค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ

4. สุนัขมองไม่เห็นภาพบนทีวีจอแบน

มีข่าวลือไม่น้อยเกี่ยวกับสุนัขที่ไม่สามารถมองเห็นภาพบนทีวีจอแบนได้ เนื่องจากความสามารถในการมองเห็นที่แตกต่างจากมนุษย์ ซึ่งจริงๆ แล้ว ในทีวีจอตู้ จะผลิตภาพคร่าวๆ 24 เฟรมต่อวินาที นั่นเพราะมนุษย์จะมองเห็นภาพตั้งแต่ 16-20 เฟรมต่อวินาทีขึ้นไป ส่วนสุนัขนั้น จะต้องมีความถี่มากกว่า ราวๆ 40-80 เฟรมต่อวินาที นั่นทำให้มันมองภาพในทีวีจอตู้ค่อนข้างริบหรี่มาก ส่วนทีวีจอแบนสมัยใหม่จะให้จำนวนเฟรมที่เยอะกว่า นั่นทำให้สุนัขมองเห็นได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. ควรปลุกสุนัข ถ้ารู้สึกว่ามันกำลังฝันร้าย

เจ้าของสุนัขหลายๆ คนคงจะเคยเห็นสุนัขของตนเองมีอาการแปลกๆ ระหว่างนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็นการคราง กระสับกระส่าย มีอาการกระตุก ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะเครียดจากฝันร้าย และไม่ว่ามันจะกำลังฝันร้ายอยู่หรือไม่ เจ้าของก็ไม่ควรไปปลุกมันให้ตื่นทันที เพราะนั่นจะทำให้มันเครียดมากขึ้นและเป็นอันตรายของต่อสุขภาพ ซึ่งโดยปกติแล้ว สุนัขจะงีบหลับราวๆ 14-16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งการไปขัดจังหวะการนอนของมัน จะทำให้มันเสียสุขภาพจิตด้วย

6. ถ้าจมูกสุนัขเปียก แสดงว่ามีสุขภาพดี

ที่จริงแล้ว สุนัขที่อยู่ในสถานที่อบอุ่น จมูกก็จะแห้งอาจหมายถึงสุขภาพดีได้เช่นกัน โดยในแต่ละวัน อุณภูมิและความชื้นของจมูกสุนัขจะเปลี่ยนไปตามกิจกรรม สภาพแวดล้อม และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ในบางครั้งสุนัขที่มีจมูกเปียกและเย็น อาจกำลังทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยที่รุนแรง ดังนั้น จมูกของสุนัขไม่สามารถบ่งบอกสุขภาพของมันได้เลย

7. เบคอน ไม่เป็นอันตรายต่อสุนัข

แม้เราจะรู้กันว่าช็อคโกแลตเป็นอันตรายกับสุนัข แต่หลายๆ คนกลับมองข้าม เบคอน ไป เพราะคิดว่ามันเป็นเนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์แบบนี้สุนัขก็ต้องกินได้สิ ! แต่จริงๆ แล้ว เบคอน เป็นอันตรายต่อสุนัขและอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในระยะยาว ด้วยไขมันที่แทรกอยู่ในเบคอนนี้จะทำให้เกิดโรคตับอ่อนอักเสบ นำไปสู่อาการอาหารไม่ย่อย และเกิดอาการเจ็บป่วยในที่สุด

8. อิงลิช บูลด็อก หน้าแบนบู้บี้ เพราะเกิดการการผสมสายพันธุ์ที่ผิดพลาด

อิงลิชบูลด็อก เป็นสุนัขที่มีไหล่กว้าง ขากรรไกรล่างยื่น ผิวหนังย่น และหน้าตาแบนยับยู่ยี่ ทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า มันเป็นสุนัขที่เกิดจากการผสมสายพันธุ์ที่ผิดพลาด แต่จริงๆ แล้ว อิงลิช บูลด็อก มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานในอังกฤษ เนื่องจากมันเคยเป็นสุนัขต้อนวัวมาก่อน กระโหลกศีรษะที่สั้นและแบนจะช่วยให้มันหายใจผ่านจมูกง่ายขึ้นเวลาที่ต้องรับมือกับวัว ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ มันจะต้องเจอกับโรคที่เกี่ยวกับการเป็นหมาหน้าสั้นก็ตาม

9. สุนัขชอบให้กอด

ความจริงข้อนี้อาจกระแทกใจคนรักสุนัขไม่น้อย เพราะสำหรับมนุษย์ การกอดคือการแสดงความรักความห่วงใย แต่สำหรับในสุนัข มันไม่ได้ตีความในลักษณะเดียวกัน สำหรับสุนัข ตำแหน่งการวางแขนขาเหนือร่างกาย แสดงถึงการมีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งนั่นอาจทำให้สุนัขรู้สึกกระวนกระวาย แต่นั่นก็ไม่ใช่สำหรับสุนัขทุกตัว เพราะมันขึ้นอยู่กับบุคลิกของสุนัขแต่ละตัวด้วย โดยเราสามารถสังเกตุได้จากภาษากายของมัน อย่างเช่น การปิดปากและเลียริมฝีปาก อาจหมายถึง มันกำลังสับสนกับการกระทำของเรา สุนัขบางตัวไม่ชอบการกอด แต่ก็อย่าเสียใจไป เพราะมันยังรักคุณอยู่เสมอ

10. สุนัขกินหญ้า เวลาที่มันป่วย

มีความเชื่อที่ว่า เวลาเห็นสุนัขกินหญ้า แสดงว่ามันป่วย แลกการกินหญ้าก็เพื่อที่จะขับถ่ายสิ่งไม่ดีออกจากท้องของพวกมัน แต่ในความเป็นจริงแล้วพบว่า น้อยกว่า 10% ของสุนัขที่กินหญ้าจะมีอาการป่วย ดังนั้น ถ้าคุณเห็นสุนัขกินหญ้า นั่นแสดงว่ามันอาจจะอยากลิ้มรสอะไรแปลกๆ หรือมีความอยากในแร่ธาตุสารอาหารบางอย่าง ที่มันกำลังขาดไป หรือบางครั้งก็เกิดจากความเบื่อหน่ายอีกด้วย

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

4 ก.ค. 59 เวลา 03:01 1,714
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...