ชมโรงเรียนสำหรับเด็กติดเชื้อ HIV แห่งแรกในจีน กับภาพที่เต็มไปด้วยอารมณ์หลายๆ อย่าง…

http://www.catdumb.com/only-hiv-kid-school-064/

ชมโรงเรียนสำหรับเด็กติดเชื้อ HIV แห่งแรกในจีน กับภาพที่เต็มไปด้วยอารมณ์หลายๆ อย่าง…

อย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีนั้นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้จึงมีการตั้งโรงเรียนขึ้นมาแห่งหนึ่งในมณฑลซานซี เพื่อดูแลเด็กๆ ผู้โชคร้าย ที่ติดเชื้อเอชไอวีโดยเฉพาะ

โรงเรียนแห่งนี้มีชื่อว่า “หลินเฟินเรดริบบ้อน” โดยโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนแห่งเดียวในประเทศจีน ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับเด็กๆ ที่ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์มาจากพ่อแม่ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2011 ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 32 คน และไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากนักเรียน

ที่น่าเศร้าคือเด็กๆ ในโรงเรียนนี้ส่วนมากเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกพ่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่ยังเด็กๆ หลังจากทราบว่าเด็กเหล่านี้ติดเชื้อเอชไอวี

โดยผู้ที่ดูแลและเป็นอาจารย์ใหญ่ในโรงเรียนนี้ คืออาจารย์กู่เสี่ยวผิงคนนี้ เขาพยายามดูแลเด็กนี้ด้วยความเข้าใจและมอบความอบอุ่นให้ได้มากที่สุด

แม้เด็กๆ หลายจะอยากเรียกเขาว่า “พ่อ” แต่เขากลับไม่เห็นด้วย เขาบอกว่าเขาไม่สามารถแทบที่พ่อแม่เหล่านั้นได้ ไม่ว่าพวกเขาจะปฏิบัติอย่างเลวร้ายขนาดไหนต่อเด็กๆ เหล่านี้ก็ตาม

อาจารย์หลิว อาจารย์อีกคนที่คอยดูแลเด็กๆ ในโรงเรียนแห่งนี้

เด็กๆ บางคนก็มีโอกาสได้เรียนกีต้าร์อย่างมีความสุข

คลาสสอนเต้นก็มี

น่าสะเทือนใจที่เด็กบางคนมีพ่อแม่เป็นแรงงานเถื่อน ทำให้เขาเกิดมาโดยที่ไม่ได้เป็นพลเมืองจีน จึงไม่ได้รับสิทธิจากทางการใดๆ ทั้งสิ้น

บางครั้งก็มีกลุ่มอาสาสมัครจากต่างประเทศมาร่วมทำกิจกรรมและทานอาหารด้วยกัน

หากวันไหนอากาศภายนอกไม่เป็นใจ พวกเขาก็จะนั่งล้อมวงดูโทรทัศน์

 

อาจารย์กู่เล่าว่า นับตั้งแต่เปิดโรงเรียนมามีเด็กเสียชีวิตไปแล้วหนึ่งคน ซึ่งทุกครั้งที่นึกถึง เขาก็ยังเสียใจอยู่เสมอ และเขายังกล่าวอีกว่า ตราบใดที่เขาดูแลเด็กอย่างเต็มที่เท่าที่เขาจะทำได้ ต่อให้พรุ่งเขาต้องตายเขาก็ไม่เสียใจ

นอกจากนี้โรงเรียนยังมีการจ่ายยาควบคุมเชื้อโดยฟรีๆ ให้กับนักเรียนอีกด้วย

ภาพของเด็กคนหนึ่งภายในโรงเรียนชื่อว่า เว่ยเว่ย เธอเสียแม่ไปด้วยโรคเอดส์เมื่อตอนอายุ 6 ปี ตอนนี้สิ่งที่ทำให้เธอยังจำแม่ของเธอได้ มีเพียงภาพในโทรศัพท์นี้เท่านั้น และเมื่อมีคนถามว่าเธอคิดถึงแม่หรือเปล่า เธอเพียงจูบรูปนี้ให้ดูเท่านั้น…

ดูแล้วก็รู้สึกสะเทือนใจยังไงไม่รู้ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้ใช้ชีวิตได้ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้แล้วนะ #เหมียวอ๊อดโด้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไป นะฮะ

ที่มา shanghaiist

28 มิ.ย. 59 เวลา 04:21 1,872
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...