ตำนานอันแสนเศร้าของ 'Teru teru bozu' เจ้าตุ๊กตาไล่ฝน… (ที่เรารู้จักกันในการ์ตูนอิคคิวซัง)

http://www.catdumb.com/teru-teru-bozu-333/

ตำนานอันแสนเศร้าของ ‘Teru teru bozu’ เจ้าตุ๊กตาไล่ฝน… (ที่เรารู้จักกันในการ์ตูนอิคคิวซัง)

 

ก็อาจเรียกได้ว่าเราคงจะพอรู้จักกันบ้าง สำหรับตุ๊กตาไล่ฝนของประเทศญี่ปุ่น และหลักๆ แล้วคงรู้จักกันเพราะการ์ตูนอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาในสมัยก่อนนั่นเอง

ตุ๊กตาไล่ฝน

 

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว เลยอยากจะพาไปรู้จักตำนานจริงๆ ของเจ้าตุ๊กตานี้กัน ที่บอกได้เลยล่ะว่าค่อนข้างเศร้าเลยทีเดียว ลองมาฟังกันดูนะเพื่อนๆ … ตุ๊กตาไล่ฝนนั้นมีชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ‘teru teru bozu’ ที่แปลได้ว่า ‘พระหัวล้านจนเปล่งประกายต้อแสงแดด’ เป็นสัญลักษณ์ของวันที่อากาศดีและมีแสงแดด ที่ส่องลงมาโดนหัวพระราวกับว่าเป็นพระอาทิตย์อีกหนึ่งดวงนั่นเอง

ถึงแม้ว่าชาวญี่ปุ่นเองหลายๆ คนก็ตามอาจจะไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับตำนานนี้กันมากนัก แต่ก็มีความเชื่อกันมาอย่างนมนานแล้วล่ะว่าถ้าวันไหนอยากให้อากาศดีเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้ง ทั้งงานแข่งขันกีฬา งานเทศกาล งานประจำปีต่างๆ จะต้องมีการทำเจ้า ‘teru teru bozu’ แขวนไว้ก่อนเสมอๆ

 

Teru teru bozu

 

นอกจากจะถูกแขวนไว้บริเวณขอบหลังคาของบ้านแล้ว เด็กๆ ก็มีเพลงสำหรับร้องกันด้วยล่ะ หลักๆ แล้วก็เป็นเนื้อเพลงเกี่ยวกับการขอให้ท้องฟ้าสดใสนั่นเอง

เพลง Teru-teru-bozu

 

ถึงเพลงจะพอทำให้รู้ที่มาอยู่บ้างว่าตุ๊กตาชนิดนี้แต่เดิมนั้นถูกทำมาเพื่อขอให้อากาศสดใส แต่ก็ยังคลุมเครืออยู่ดี เนื้อความสุดท้ายในเพลง Teru-teru-bozu ข้างบนนั้นค่อนข้างจะดาร์คหน่อยที่กล่าวว่า….

‘ถ้าเจ้าทำให้ฝนหหยุดตกไม่ได้นั้น เราจะตัดหัวเจ้าออกเสีย’

 

เนื้อเพลงท่อนดังกล่าวนั้นย่อนกลับไปในสมัยก่อนยุคศักดินาของญี่ปุ่น มีพระที่มีชื่อเสียงและสามารถทำให้ฝนหยุดตกและบันดาลให้อากาศดีได้โดยการร่ายคาถาและนั่งสมาธิ (ตามความเชื่อของคนยุคนั้น) และแน่นอนว่าถ้าทำตามสัญญาไม่ได้ เหล่าไดเมียวก็จะทำการตัดหัวพระรูปนั้นเสีย และนี่อาจเป็นหนึ่งในที่มาของตุ๊กตาไล่ฝนชนิดนี้… หลังจากนั้นก็จะนำหัวของพระรูปนั้นมาห่อผ้าแล้วทำเป็นตุ๊กตาไล่ฝนแทน เพื่อให้ได้สภาพอากาศที่สดใสตามที่พระรูปนั้นสัญญาไว้!!?

เป็นตำนานที่โหดร้ายมาก

 

แต่ถ้าตำนานที่ดูโหดร้ายน้อยกว่าและน่าฟังมากกว่าล่ะ!?

 

มีอีกตำนานหนึ่งที่กล่าวถึงตุ๊กตาไล่ฝนว่าเป็นตัวแทนของวิญญาณ Yokai ที่สิงสถิตอยู่ในภูเขาผู้มีนามว่า ‘Hiyoribo’ มีหน้าที่นำสภาพอากาศที่ดีมาสู่ผู้คน แต่วันที่อากาศแย่หรือฝนตกจะไม่เห็นเขาหรอกนะ ถ้าอ้างอิงจากทาง Japan Weather Association หรือสมาคมฝนฟ้าอากาศแห่งประเทศญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ การใช้ตุ๊กตาไล่ฝนนั้นเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นในสมัยเฮอัง ซึ่งสืบทอดมาจากประเทศจีนอีกทีหนึ่ง

แต่เป็นสัญลักษณ์ของเด็กผู้หญิงถือไม้กวาด ไม่ใช่พระหรือดวงวิญญาณแต่อย่างใด…

 

โดยมีตำนานและเรื่องเล่าว่า ช่วงที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องนั้น มีเสียงจากสรวงสวรรค์ส่งมาว่าถ้าหญิงที่มีโฉมงามที่สุดไม่ออกมาสู่ภายนอกล่ะก็ ชาวเมืองทั้งหมดจะต้องตายจากฝนนี้ หญิงงามคนนึงจึงตัดสินใจออกมา เสียสละชีวิตเพื่อผู้คนของเธอ เธอออกมาพร้อมไม้กวาดด้ามหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าเธอจะขึ้นไปสู่สวรรค์และใช้ไม้กวาดนั้นกวาดเมฆฝนให้หายออกไป เพื่อเป็นเกียรติแก่การเสียสละอันยิ่งใหญ่ของเธอ ชาวเมืองจึงช่วยกันสร้างหุ่นจำลองเพื่อเป็นการระลึกถึงตั้งแต่นั้นมา

การเสียสละของหญิงสาว

 

สำหรับตุ๊กตาชนิดนี้จะมีชื่อว่า So-Chin-Nyan ที่แปลว่า ‘เด็กสาวนักกวาดผู้ที่ทำให้อากาศดี’ กระนั้นไอเดียนี้ก็ได้เริ่มแพร่กระจายไปทั่วประเทศญี่ปุ่น และกลายเป็น teru teru bozu ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน…

เพลง So-Chin-Nyan สำหรับตำนานเรื่องนี้…

 

ตำนานและที่มาต่างๆ ของตุ๊กตาไล่ฝน…

แต่แน่นอนว่าถึงจะมีที่มาแบบไหนนั้น ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเศร้าเลยทีเดียว ไม่เชื่อลองเปิดเพลงนี้ประกอบสิ T^T

 

แหม๊…มันได้อารมณ์เหงาและเศร้าจริงๆ นะ ยิ่งเวลาฝนโปรยปรายลงมาด้วยเนี่ยยย ฮืออออ

ที่มา: rocketnews24

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...