7 ความเชื่อพิศดาร เกี่ยวกับการนอนหลับในช่วงปี 1800

read:http://petmaya.com/sleep-from-the-1800s

7 ความเชื่อพิศดาร เกี่ยวกับการนอนหลับในช่วงปี 1800

ในช่วงปี ค.ศ. 1800 หรือช่วงศตวรรษที่ 19 ถือเป็นช่วงของการใช้ชีวิตของผู้คนที่เรียบง่าย ในสมัยนั้น วิทยาศาสตร์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันบ้าง แต่ถือว่าส่วนใหญ่ยังเป็นความเชื่อที่ผิดแปลกพิศดาร และหนึ่งในความเชื่อเหล่านั้น ก็คือเรื่อง “การนอนหลับ” มาลองชมกันว่า ผู้คนเมื่อราวๆ 200 ปีก่อน เขามีความเชื่อเกี่ยวกับการนอนหลับอย่างไรบ้าง

1. เด็กเจ็บป่วยต้องนอนเตียงแข็งๆ

ในวารสารการแพทย์ที่ชื่อว่า The Medical Adviser and Guide to Health and Long Life โดยนายแพทย์ อเล็ก บรูเนตต์ ที่ตีพิมพ์ในปี 1824 ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเด็กๆ ที่เจ็บป่วย ดูอ่อนเพลีย ว่าควรจะนอนเตียงแข็งๆ และกินเนื้อสัตว์และผักอย่างละครึ่ง

2. ถ้าคุณเป็นชาวนา จะแบ่งการนอนเป็น 2 ช่วงเท่าๆ กัน แต่ถ้าคุณเป็นสังคมคนรวย คุณนอนช่วงเดียวก็เพียงพอ

ในช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์ก่อนยุคสังคมอุตสาหกรรม การแบ่งช่วงการนอน ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับชาวนาและสังคมชั้นล่าง ผู้คนจะเริ่มนอนช่วงหัวค่ำและจะตื่นในช่วงหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อ่านหนังสือ ทำความสะอาด กิน ล่าสัตว์ มีเซ็กส์ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง พวกเขาจะนอนหลับอีกครั้งเพื่อไปตื่นในตอนเช้า ซึ่งคนสมัยก่อนเชื่อว่าวิธีการนอนแบบนี้เป็นวิธีการนอนที่ดีที่สุด แต่หลังจากเริ่มยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม และการมาของไฟฟ้า จึงทำให้วัฒนธรรมการนอนแบบนี้ลดลง

3. คนแก่ ทำตัวอุ่นๆ จะไม่ตายบนเตียง

จากคำแนะนำของหมอที่ชื่อว่า ดร.รัช ในบทความหนึ่งระบุว่า การใส่เสื้อผ้าหนาๆ และนอนบนเตียงอุ่นๆ สำหรับคนแก่ จะช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากความตายบนเตียง มีบ่อยครั้งที่คนแก่เหล่านี้ละเลย และต้องตื่นมาพบกับความตายบนเตียงพวกเขาในตอนเช้า หลังจากอากาศหนาวในตอนกลางคืน คำแนะนำนี้ดูจะมีเหตุผลไม่น้อย สำหรับในประเทศที่มีอากาศหนาว

4. ถ้าได้ตดในตอนกลางคืน จะไม่ต้องนอนรอบสอง

อ้างอิงจาก วารสารการแพทย์ Dublin Journal of Medical Science ฉบับที่ 54 ที่ถูกตีพิมพ์ในปี 1872 ได้แนะนำเรื่องการตดไว้ว่า คนที่นอนตดไม่ควรจะนอนต่อในช่วงที่ 2 โดยเฉพาะการตดบ่อยๆ ในการนอนครั้งแรก จะทำร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จนสามารถนอนช่วงเดียวได้

5. การใช้ยาเสพติด ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ

ในสมัยก่อน ยาเสพติดบางประเภทยังไม่ถูกระบุไว้ว่าเป็นสิ่งอันตราย ไม่ว่าจะเป็นโคเคน เฮโรอีน จึงถูกใช้กันเป็นเรื่องปกติทั่วไป อย่างเช่นหนังสือพิมพ์ของเวลส์ที่ชื่อ Evening Express ในปี 1896 ได้เคยเขียนเรื่อง Insomnia and Drugs ที่ระบุโดย ดร.ทอม โรบินสัน ว่า โรคนอนไม่หลับเหมือนกับ อาหารสมองไม่ย่อย จำเป็นต้องหายาเสพติดมาช่วยบรรเทาอาการนี้

6. กฏของผู้ชาย ใช้ไม่ได้กับผู้หญิง

ในสมัยศตวรรษที่ 19 ผู้หญิงถูกให้ความสำคัญน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ชาย ดังนั้นกฏต่างๆ ที่ระบุเอาไว้ในหนังสือส่วนใหญ่แล้วจะเป็นของผู้ชายเกือบทั้งหมด ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการนอนหลับ ดร.เมโย ได้ระบุเอาไว้ในบทความของเขาสั้นๆ เกี่ยวกับผู้หญิงว่า ผู้หญิงต้องการการนอนหลับมากกว่าผู้ชาย

7. เหล้ามอลต์ ดีสำหรับทารกในครรภ์

นี่อาจเป็นหนึ่งส่วนที่เกี่ยวกับผู้หญิง แต่กลับกลายเป็นเรื่องไม่ดี เพราะในวารสารการแพทย์ The Medical Adviser and Guide to Health and Long Life ในปี 1824 ได้ระบุเอาไว้ว่า เมื่อผู้หญิงเริ่มเข้าสู่การตั้งครรภ์ในเดือนที่ 3 จะต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้อ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนั้นยังควรจิบไวน์วันละแก้ว หรือเหล้ามอลต์ที่แรงกว่านิดหน่อยอีกด้วย

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

10 มิ.ย. 59 เวลา 04:57 1,475
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...