รู้บ้างมั้ยเอ่ย? รวม 6 ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟลแห่งประเทศฝรั่งเศส!!

http://www.catdumb.com/eiffel-tower-facts/

รู้บ้างมั้ยเอ่ย? รวม 6 ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟลแห่งประเทศฝรั่งเศส!!

 

การออกแบบหอไอเฟลที่มีความสูงจรดปลายฟ้าต้องใช้เวลาคิดอย่างรอบคอบ และแล้วในที่สุดก็สามารถสร้างได้สำเร็จ แต่กว่าจะมาเป็นสิ่งก่อสร้างสุดอลังการงานสร้างมันมีอะไรมากกว่านั้น ต้องคิดกันหลายสิบตลบเลยทีเดียวล่ะ และนี่ก็คือเกร็ดความจริงเกี่ยวกับหอคอยแห่งนี้ทั้ง 6 ข้อ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย!!

 

1. ฐานของหอไอเฟลสี่เสาโค้งจะเอียงเข้าด้านในเป็นมุม 54 องศา เมื่อเสาหลักสูงขึ้นและในที่สุดจะมาบรรจบกัน มุมของแต่ละเสาจะค่อยๆ ลดลง ที่ด้านบนของหอ เสาทุกเสารวมเป็นแนวตั้ง (ศูนย์องศา)

2. หอคอยนี้ใช้เวลาในการสร้าง 2 ปี 2 เดือนและอีก 5 วัน

 

3. น้ำหนักของหอคอยอยู่ที่ 10,100 เมตริกตัน มีจำนวนขั้นทั้งสิ้น 1,665 ขั้น มีชิ้นส่วนทั้งหมด 18,000 ชิ้นเชื่อมต่อด้วยหมุดจำนวน 2.5 ล้านตัว หอคอยจะถูกทาสีซ้ำทุกๆ 7 ปีเพื่อป้องกันสนิม ใช้เวลาทาสีซ้ำประมาณ 18 เดือน โดยช่างทาสี 25 คน

 

4. ความสูงของหอคอยสามารถเปลี่ยนแปลงไปมาได้จากอุณหภูมิภายนอก เพราะความร้อนสามารถทำให้โลหะของหอคอยเกิดการขยายตัวและความเย็นทำให้โลหะหดตัว และลมก็สามารถทำให้ยอดหอคอยแกว่งไปมาได้ประมาณ 7 เซนติเมตร

5. ตั้งแต่เปิดตัวหอคอยมีจำนวนผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมที่หอคอยแห่งนี้ อยู่ที่ประมาณ 250 ล้านคน

 

6. ลิฟต์ถือกำเนิดขึ้นภายหลังการเปิดตัวหอคอยหนึ่งเดือน ในแต่ละปีลิฟต์ของหอคอยจะเคลื่อนไปมาเป็นระยะทางประมาณ 103,000 กิโลเมตร

ที่มา : vcharkarn

3 มิ.ย. 59 เวลา 19:02 4,934
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...