10 เรื่องน่ารู้ ที่ควรรู้เท่าทันโรงเรียนสอนพิเศษ

 

10 เรื่องน่ารู้ ที่ควรรู้เท่าทันโรงเรียนสอนพิเศษ

โรงเรียนสอนพิเศษภาษาอังกฤษที่ได้ชื่อว่าราคาแพงในเมืองไทย

1. โรงเรียนเหล่านี้ จะหานักเรียนด้วยการโทรศัพท์ไปหาลูกค้า เกือบตลอดเวลา ถ้าคุณนึกถึงการขายประกันของธนาคารทางโทรศัพท์ โรงเรียนนี้ หากได้เบอร์ลูกค้ามาแล้ว (ส่วนใหญ่ขอมาจากนักเรียน ให้ชวนเพื่อนมา) ก็จะโทรตาม โทรให้เข้ามาทดสอบระดับความแบบฟรีๆ ครับ บางคนโดนโทรขนาดต้องบล็อคเบอร์ไปเลย

2. การวัดระดับความรู้หรือ เทสต์ ที่เค้าบอกว่าฟรีนั้น ใช่ครับ มันฟรีจริงๆ แต่เมื่อวัดระดับเสร็จแล้ว ทางโรงเรียนมักจะให้ Sale บอกให้ลูกค้าจองคอร์สภายในวันนั้นทันที เพื่อรับส่วนลด ซึ่งอ้างว่าลดราคาหลายหมื่นบาท (คิดดูค่าเรียนจะขนาดไหน) ยังจะมี Gift Voucher ต่างๆนานา หากไม่ทำการจองวันนั้น ก็จะชวดทุกอย่างไปเลย หลายๆ คนก็เผลอจองไปด้วย แม้ว่าวันนั้นจะไม่มีเงินจอง เค้าจะรบเร้าให้เราไปกดธนาคาร คุยกับพ่อแม่ ให้รีบตกลงเรียนโดยเร็ว

3. โรงเรียนมีที่ปรึกษาประจำตัวนักเรียน พูดง่ายๆ ก็คือ Sale นั่นแหละ เค้าเหล่านั้น พยายามจะให้นักเรียนซื้อคอร์สเรียนเพิ่ม ชวนเพื่อนมาเรียนเพิ่ม เพื่อที่จะได้แต้ม และเอาแต้มไปแลกของขวัญมากมาย มันคือการตลาดแบบล้วนๆ เพรียวๆ เลยนะ หากไม่ทำตาม Sale อาจหน้าเบี้ยวได้

4. โรงเรียนเหล่านี้ มักขายคอร์สแบบบุฟเฟ่ หมดเวลาเรียนแล้ว ก็คือหมดเลย โดยไม่ได้สนใจว่าเราเรียนครบตามจำนวนเลเวล ที่จ่ายเงินไปหรือไม่ หากใครไม่มีเวลามาเรียน โดยเฉพาะคนวัยทำงาน อาจจะเรียกว่า "ไม่คุ้มค่า เสียเงินเปล่า" ถ้าเค้าไม่แคร์ ก็หมดเงินไปฟรีๆ

5. Sale อาจขายคอร์ส ข้ามหัว ข้ามหน้า ให้ผู้ปกครอง โดยไม่บอกรายละเอียดให้กับคนเรียน ซึ่งคนเรียน ต้องรู้เท่าทัน เล่ห์เหลี่ยม กลเม็ด อ่านสัญญา ดูแล้วดูอีก อย่าตัดสินใจเร็ว อย่าไปแคร์คำโน้มน้าวทั้งปวง ขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งหมด เค้าจะไม่มีสิทธิมาขายคอร์สใดๆ เลย หากเราไม่ทราบรายละเอียดอย่างแน่ชัด และควรให้เรามีเวลาคิด (นานๆ) ก่อนเราจะจ่ายเงินไป

6. โรงเรียนไม่มีคอร์สประจำเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนเรียนในห้องเรียน แต่ต้องจองคลาส ซึ่งใช้เวลาเป็นอาทิตย์ สองอาทิตย์ กว่าจะได้เรียนสักคลาสนึง บางครั้งจองเต็ม ต้องรอนาน และเรียนได้แค่ครั้งละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น มีอีกคลาสก็ดูเหมือนเป็นการเรียนๆ เล่นๆ มากเกินไป

7. การเรียนส่วนใหญ่ คือการเรียนในคอมพิวเตอร์ Teacher บอกว่าไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องทั้งหมด เรียนในคอม ง่าย สะดวก แต่การจ่ายเงินหลายหมื่นเพื่อสิ่งนี้ เรียนฟรีใน Youtube อาจจะดีกว่านะ

8. คลาสเรียนจำนวนไม่น้อย เริ่มเอาคนไทยมาสอน ไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรเลย แถมอาจจะได้สำเนียง และการพูดแบบผิดเพี้ยนติดไปอีกด้วย เสียค่าเรียนขนาดนี้เพื่อมาเรียนกับคนไทย ควรจะเอาฝรั่งมาสอนทั้งหมดดีไหม (เป็นการหลอก กร่ายๆ ด้วยว่า ได้เรียนกับคนต่างชาติทั้งหมด)

9. การจองสอบ บางครั้งยากสำหรับคนทำงาน การสอบมีสอบบ่าย 2 บ่าย 3 หกโมงเย็น (เลิกงานหกโมง คุณจะไปสอบยังไง) ต้องรอคลาส ที่มีหลังเลิกงานเท่านั้น เหมือนเค้าไม่ค่อยเอื้อคนทำงานเท่าไรนะ

10. ค่าเรียนแพง แต่การสอนไม่ใช่ native speaker อย่างแท้จริงในหลายๆ เคส เพราะคนสอนอาจพูดช้า เพื่อให้คนไทยเข้าใจ คนไทยพูด เค้าก็จะเข้าใจได้ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การเรียนกับฝรั่งในไทย กับฝรั่งในชีวิตจริง มันไม่เหมือนกันนะ และหลายๆ ครั้งเอานักท่องเที่ยวต่างชาติมาเป็น Teacher ไม่ได้จบครูมาโดยตรง

ที่มา: http://pantip.com/topic/35226767

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...