รู้ยัง? เมียซ้อมผัวผิดกฏหมาย! จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ห้ามผู้ใดใช้ความรุนแรงในครอบครัว‬ เช่นผัวซ้อมเมียหรือเมียซ้อมผัว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ# พรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550

มาตรา ๓ ได้กล่าวไว้ว่า

“ความรุนแรงในครอบครัว” หมายความว่า การกระทำใด ๆ โดยมุ่งประสงค์ เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพ หรือกระทำโดยเจตนาในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพของบุคคลในครอบครัว หรือบังคับหรือใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมให้บุคคลในครอบครัวต้องกระทำการ ไม่กระทำการ หรือยอมรับการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดโดยมิชอบ แต่ไม่รวมถึงการกระทำโดยประมาท

“บุคคลในครอบครัว” หมายความว่า คู่สมรส คู่สมรสเดิม ผู้ที่อยู่กินหรือเคยอยู่กินฉันสามีภริยา โดยมิได้จดทะเบียนสมรส บุตร บุตรบุญธรรม สมาชิกในครอบครัว รวมทั้งบุคคลใดๆ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยและอยู่ในครัวเรือนเดียวกัน

มาตรา4

ผู้ใดกระทำการอันเป็นความรุนแรงในครอบครัว ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำความรุนแรงในครอบครัว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สรุป ห้ามบุคคลใดใช้ความรุนแรงกับสมาชิกในครอบครัวซึ่งจะมีความผิดฐานกระทำตวามรุนแรงในครอบครัว จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยความผิดข้อหานี้สามารถยอมความกันได้และมีอายุความ 3 เดือนนับแต่วันที่ได้ถูกกระทำ

สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่สำคัญมากดังนั้น เพจทนายเพื่อนคุณ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนมีครอบครัวที่อบอุ่นและค่อยๆพูดค่อยๆจากันด้วยเหตุด้วยผลซึ่งเป็นสิ่งดีที่สุดครับ

 

ที่มา: ทนายเพื่อนคุณ

https://www.facebook.com/Bestthailawyer/photos/a.1641506709433008.1073741826.1641474646102881/1697636520486693/?type=3&theater

ขอขอบคุณภาพจาก www.posttoday.com,plus .googleapis.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...