รวม 10 ความรู้สนุกๆ เกี่ยวกับเลือดที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เลือดเปรียบเสมือนน้ำมันของรถยนต์ ที่มีส่วนสำคัญทำให้ร่างกายสามารถสูบฉีดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ แต่พวกคุณรู้หรือไม่ว่าเลือดนั้นนอกจากจะใช้ช่วยเหลือคนแล้ว มันยังมีความลับอีกมากมายเลยนะ ไม่เชื่อไปดูพร้อมๆ กันเลย

1. James Christopher Harrison

 

นาย James Christopher Harrison เคยเกือบตายเมื่อตอนที่เขาเป็นเด็ก เขาเลยสาบานว่าจะบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ แต่กลายเป็นว่าเลือดของเขาสามารถรักษาคนที่มีระบบเลือดแบบ Rh System (อ่านเรื่องระบบเลือดเพิ่มเติมได้ที่นี่) ได้ เขาเลยบริจาคเลือดไปกว่า 1000 ครั้งตลอดชีวิต และสามารถช่วยเหลือเด็กเกิดใหม่ไปได้ถึง 2,000,000 คน

2. แรงดันหัวใจ

 

หัวใจถือเป็นกล้ามเนื้อที่มีพลังมาก มันสร้างแรงดันเพื่อทำให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้ไกลถึง 9 เมตรทีเดียว

3. การสูบฉีด

 

อย่างที่บอกไปว่าหัวใจนั้นมีพลังมาก มันสามารถสูบฉีดเลือดได้มากถึง 48 ล้านแกลลอน หรือประมาณ 181,699,766 ลิตร ตลอดชีวิตของคุณ เทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิก 72 สระเลย

4. ยุง

 

เชื่อหรือไม่ว่าต้องใช้ยุงกว่า 1.3 ล้านตัวถึงจะสามารถดูดเลือดจากร่างกายของคุณได้หมด

5. กิ้งก่าหงอน

 

กิ้งก่าหงอนเป็นสัตว์ที่น่าขนลุกสุดๆ มันมีกลไกที่สามารถพ่นเลือดออกมาจากดวงตาของมันได้ เพื่อป้องกันเหล่านักล่าไม่ให้เข้าใกล้พวกมัน

6. บริจาคเลือด

 

ในต่างประเทศ เลือดที่คุณบริจาคไม่ได้ถูกนำไม่ช่วยเหลือผู้คนเสมอไป เพราะมีรายงานว่าเลือดบางส่วนถูกนำไปขายจนสร้างรายได้มากถึงแสนล้านบาทเลย

7. Elizabeth Bathory

 

Elizabeth Bathory ฆาตกรหญิงสาวชาวฮังการีที่ฆาตกรรมหญิงสาวบริสุทธิ์กว่า 650 คน เพื่อนำเลือดของพวกเธอมาอาบร่างกาย ทำให้ร่างของเธอดูอ่อนเยาว์

8. เลือดหนึ่งถุง

 

เลือดบริจาค 1 ถุงสามารถช่วยคนได้มากถึง 3 คนเลย

9. Saddam Hussein

 

Saddam Hussein ตัดสินใจเขียนคัมภีร์กุรอานด้วยเลือดของตัวเอง โดยเขาต้องบริจาคเลือดถึง 26 ลิตรตลอดเวลา 2 ปี กว่าที่จะเขียนเสร็จ

10. ภาวะ Haemolacria

 

ภาวะ Haemolacria เป็นภาวะที่พบได้ยาก ใครที่มีอาการแบบนี้เวลาร้องไห้จะมีเลือดออกมาแทนน้ำตา และคนที่มีอาการนี้จะร้องไห้วันละประมาณ 5 ครั้งต่อวัน (หรือมากกว่านั้น)

ที่มา:http://www.catdumb.com/10-incredible-facts-717/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...