สถาบัน Sarita โรงเรียนสอน'มารยาทผู้ดี' แห่งแรกของจีน

https://www.yaklai.com/featured/finishing

สถาบัน Sarita โรงเรียนสอน’มารยาทผู้ดี’ แห่งแรกของจีน

หลายครั้งหลายคราเหลือเกินกับการได้ยินข่าวที่ไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับพฤติกรรมของชาวจีน แต่ในอนาคตข่าวในลักษณะเช่นนั้นอาจจะน้อยลงไป เพราะปัจจุบันนี้ที่ประเทศจีน ได้มีการก่อตั้งสถาบัน Sarita โรงเรียนสอนมารยาทและการเข้าสังคมในแบบฉบับของผู้ดีแห่งแรกของประเทศจีนแล้ว finishing school in china1

สถาบันแห่งนี้ ถือเป็นโรงเรียนสอนมารยาทและการเข้าสังคมแห่งแรกของจีน ที่ก่อตั้งโดย Sara Jane Ho หญิงชาวฮ่องกงที่เคยเรียนโรงเรียนสอนมารยาทกุลสตรีที่สวิตเซอร์แลนด์ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะกลับมาเปิดโรงเรียนนี้ที่ประเทศจีน

Sara Jane Ho เล่าถึงแนวคิดของเธอว่า การเรียนรู้เรื่องมารยาทนั้นไม่ควรขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ หรือฐานะรวยจน แต่ควรจะเป็นของทุกคนที่ต้องเรียนรู้ และเธอเชื่อว่าสถาบันแห่งนี้ของเธอเหมาะกับสังคมในจีนที่สมัยนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

 

Sara Jane Ho ผู้ก่อตั้งสถาบัน Sarita

โดยผู้ที่มาเรียนส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งหลักสูตรในสถาบันนั้นก็จะแบ่งเป็น 2 หลักสูตรคือ Debutantes สำหรับผู้หญิงที่จะเข้าสังคมครั้งแรก กับอีกหลักสูตรคือการแนะนำการเป็นเจ้าภาพในงานสังคมสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว แต่ถ้ามีผู้ชายมาสนใจเรียนแล้ว เธอก็เล่าว่าพวกเขามาเรียนเพื่อใช้ในการออกเดทกับหญิงสาว หรือจัดการกับความสัมพันธ์ในชีวิตคู่

Rebecca Li ประธานของสถาบันที่เคยเรียนโรงเรียนสอนมารยาทกุลสตรีที่สวิตเซอร์แลนด์มาเหมือนกับ Ho ก็ได้กล่าวถึงหลักสูตรการสอนของสถาบันว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแสดงกิริยาต่างๆ ของคุณต่อผู้อื่น ที่ต้องแสดงออกอย่างมั่นใจ และทำให้เขาเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การเดิน การนั่ง หรือการจับมือทักทาย ก็ล้วนแต่จะสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของคุณ

 

Rebecca Li ประธานของสถาบัน Sarita

อีกบทเรียนสำคัญที่สถาบันสอนก็คือ มารยาทบนโต๊ะอาหาร ที่จะจำลองอาหารต่างๆ เป็นผลส้ม แล้วจะสอนวิธีการใช้ มีด และส้อม การจัดโต๊ะอาหาร และการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่ก็สำคัญไม่แพ้กัน

 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเรียนของสถาบันนี้ จะเปิดเป็นคอร์สเรียน 10 วัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 430,000 บาท ซึ่งคนที่เรียนจบจากสถาบันแห่งนี้อย่าง Candice Li เจ้าของธุรกิจที่ต้องเดินทาง และติดต่อกับชาวต่างชาติบ่อยๆ ก็เล่าประสบการณ์หลังกับการเข้าเรียนที่นี้ว่า เธอมั่นใจมากขึ้นในการพูดคุยและติดต่อกับชาวต่างชาติ เช่นเดียวกับ Chelsea Chen ที่เล่าว่าเธอไม่เคยกังวลเกี่ยวกับราคาค่าเรียนเลย เพราะว่าสิ่งที่ได้นั้นถือว่าคุ้มค่า

ขอบคุณข้อมูลจาก : bbc.com

18 มี.ค. 59 เวลา 05:42 2,401
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...