เฮ้ยจริงดิ!! ความจริงของ "ภูเขาน้ำแข็ง" ที่ทำให้ไททานิคล่ม เพราะสาเหตุแบบนี้!! ที่คุณคิดไม่ถึง

http://www.tsood.com/contents

อีกข่าวหนึ่งที่โด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 20 นั่นก็คือ การจมของเรือที่ได้รับฉายาว่า "เรือไททานิค" กับรูปลักษณ์ที่ไม่มีวันจม แต่กลับผิดคาดอย่างมาก เมื่อเรือไททานิคออกเดินทางครั้งแรกจากเซาท์แทมป์ตัน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าไปสู่เมืองนิวยอร์ก ประเทศอเมริกา เกิดไปชนกับภูเขาน้ำแข็งขนาดยักษ์มหึมา จนเรืออัปปางระหว่างนั้นทันที ซึ่งเป็นวันที่ 14 เมษายน ปี 1912 จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกมาถึงทุกวันนี้

 

แม้ว่าเรื่องราวดังกล่าวจะผ่านพ้นไปมากกว่า 100 ปีแล้ว แต่ ภูเขาน้ำแข็ง ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไปว่าเหตุใดเรือไททานิคถึงไปชนกับมันได้

 

นี่คือ การอ้างอิงจากศาสตราจารย์ แกรนท์ บิกก์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ เขาได้กล่าวไว้ว่า ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ลูกนี้ มีความยาวอย่างน้อย 400 ฟุต และน้ำหนักโดยประมาณถึง 1.5 ล้านตัน

 

แต่ขนาดของภูเขาน้ำแข็งดังกล่าว ไม่ใช่ขนาดจริง แต่เป็นขนาดของภูเขาน้ำแข็งที่เกิดหดตัวจากของเดิม ซึ่งขนาดที่แท้จริง มีขนาดความยาวที่มากถึง 1,700 ฟุต และมีน้ำหนักถึง 75 ล้านตันทีเดียว

 

โดยศาสตราจารย์ แกรนท์ บิกก์ กล่าวต่ออีกว่า ภูเขาน้ำแข็งนี้น่าจะเริ่มละลายในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือก่อนที่เรือไททานิคจะผ่านมาตรงจุดนี้ ซึ่งจากการคำนวณด้วยระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับภูเขาน้ำแข็ง คาดว่า ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ลูกนี้น่าจะมีอายุมากกว่า 1,000 ก่อนคริสตกาล

 

ดังนั้นสาเหตุการเกิดเรือไททานิคล่ม ก็สามารถวิเคราะห์ได้ 2 ทางด้วยกัน คือ 1. การละลายของภูเขาน้ำแข็งที่ออกมาขวางทางเรือแบบกระทันหัน และ 2. กัปตับเรือเกิดความเข้าใจผิดกับทิศทางการเดินเรือนั่นเอง

12 มี.ค. 59 เวลา 02:24 3,116 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...