สาระน่ารู้ไปกับเหมียว มาพบกันเลยกับ 10 อันดับแม่น้ำ ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก!!!

มาถึงในส่วนของสาระน่ารู้ดีๆ กันบ้างดีกว่า อิอิ วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 10 อันดับแม่น้ำที่มีความยาวมากที่สุดในโลกกันล่ะมาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง!!?

อันดับ 10 แม่น้ำ Lena ในประเทศรัสเซีย

 

แม่น้ำสายนี้อยู่ในประเทศรัสเซีย มีความยาวกว่า 4,400 กิโลเมตรด้วยกันเลยทีเดียว อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อกันมาก่อน แต่ความสวยงามนี่ไม่เป็นรองใครเลยล่ะ

อันดับ 9 แม่น้ำ Argun

 

ด้วยความยาวทั้งหมด 4,444 กิโลเมตรพอดี (เลขสวยมาก) แม่น้ำเส้นนี้ไหลผ่านกว่า 3 ประเทศด้วยกันนั่นก็คือรัสเซีย จีน และมองโกเลีย

อันดับ 8 แม่น้ำ Chambeshi ในคองโก

 

สำหรับแม่น้ำ Chambeshi สายนี้มีความยาวกว่า 4,700 กิโลเมตรด้วยกัน เป็นแม่น้ำที่อุดมสมบูรณ์มาก ไหลผ่านตอนกลางของทวีปแอฟริกา

อันดับ 7 แม่น้ำ Irtysh

 

ต้องยอมรับจริงๆ ว่าแม่น้ำสายที่ยาวๆ อยู่แถบนี้หลายเส้นเลยทีเดียว และแม่น้ำ Irtysh ที่มีความยาวกว่า 5,410 กิโลเมตรสายนี้ก็เช่นกัน ที่ไหลผ่านรัสเซีย คาซัคสถาน จีน และมองโกเลีย

อันดับ 6 แม่น้ำเหลือง ในประเทศจีน

 

อีกหนึ่งแม่น้ำสายสำคัญของประเทศจีน แม่น้ำเหลืองหรือแม่น้ำฮวงโห มีความยาวกว่า 5,464 กิโลเมตรเลยทีเดียว นับเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองของจีน

อันดับ 5 แม่น้ำ Selenga

 

แม่น้ำสายนี้มีความยาวกว่า 5,539 กิโลเมตรด้วยกัน ไหลผ่านประเทศรัสเซียและมองโกเลีย (ต้องยอมรับจริงๆ ว่าโซนนี้มีแม่น้ำสายยาวๆ อยู่เยอะจริงๆ นะเนี่ย -*-)

อันดับ 4 แม่น้ำ Mississippi ในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

หนึ่งในแม่น้ำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโลก เราคงเคยได้ยินชื่อแม่น้ำนี้บ่อยๆ จากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ มีความยาวทั้งหมดกว่า 6,275 กิโลเมตรเลยล่ะ

อันดับ 3 แม่น้ำแยงซี

 

แม่น้ำแยงซีคือแม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีน และเป็นอันดับ 3 ของโลก!!! มีความยาวกว่า 6,300 กิโลเมตรด้วยกัน และแน่นอนเป็นเส้นเลือดใหญ่สายหลักของประเทศจีนเลยล่ะ

อันดับ 2 แม่น้ำ Amazon

 

แม่น้ำแอมะซอน หรือเรียกกันอย่างติดปากว่าอะเมซอนนั่นแหละ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าสายนี้เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก…แต่ไม่ใช่หรอกนะจ๊ะ เป็นอันดับ 2 จ้า ด้วยความยาว 6,400 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในอเมริกาใต้ด้วยล่ะ

อันดับ 1 แม่น้ำไนล์!!!

 

และนี่คือแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในโลก แม่น้ำไนล์แห่งแอฟริกา ถ้าลองได้ดูหนังอียิปต์โบราณล่ะก็ จะมีการกล่าวถึงแม่น้ำไนล์ให้เราได้ฟังกันตลอดเลยทีเดียว แน่นอนล่ะเพราะว่าแม่น้ำไนล์อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของทวีป และมีความสำคัญต่อผู้คนที่นั่นแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ

และนี่ก็คือ 10 อันดับแม่น้ำที่มีความยาวมากที่สุดในโลกนะจ๊ะ บางที่นี่ยาวจริงๆ ถ้าเอามาวางเรียงคงได้ซักเกือบๆ ครึ่งโลกเลยนะเนี่ย อยากลองไปล่องเรือยาวๆ ดูสักครั้งเหมือนกันเนาะเห็นแบบนี้ ^^

ที่มา: SooperCool

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...