แพงที่สุดในโลก! สิ่งของประมูลมูลค่าสูงลิบที่นักสะสมยอมจ่าย

https://www.yaklai.com/lifestyle/special

แพงที่สุดในโลก! สิ่งของประมูลมูลค่าสูงลิบที่นักสะสมยอมจ่าย

บรรดานักสะสมรอบโลกจ่ายเงินเพื่อชนะการประมูลตัดสินใจจ่ายเงิน เพื่อสิ่งของชิ้นใดบ้างในโลก ซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงาน สิ่งของที่บรรดานักสะสมรอบโลกยอมจ่ายเงินก้อนโต เพื่อให้ได้มาครอบครอง มาดูกันว่า อะไรบ้างที่นักสะสมทั่วโลกยอมจ่ายเงินก้อนโตเพื่อให้ได้ครอบครองสิ่งของเหล่านี้

 

ชิ้นแรกคือ ภาพวาดผลงานของปาโบล ปิกัสโซ ในปี 1995 ผลงานชื่อ Les femmes d′Alger (Version O) ที่มีคนประมูลไปด้วยราคา 179.365 ล้านดอลลาร์ ที่คริสตี้ อ๊อกชั่น เฮ้าส์ ในนิวยอร์ก เมื่อปี 2015 การประมูลครั้งนั้น ทำลายสถิติผลงานศิลปะที่มีมูลค่ามากที่สุดด้วย

 

ชิ้นถัดมา คือ แหวนเพชร Blue Diamond น้ำหนัก 12.03 กะรัต มูลค่า 48.5 ล้านดอลลาร์ ในการประมูลของบริษัท ซัทเธอบี ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยผู้ประมูลแหวนวงนี้ คือ นายโจเซฟ เหล่า มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ จากเกาะฮ่องกง ซึ่งต้องการประมูลแหวนวงนี้ให้ลูกสายวัย 7 ขวบ ของเขา

ส่วนรถที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกการประมูล คือคันนี้ เฟอร์รารี่ 250 GTO Berlinetta รุ่นปี 1962-63 ที่ถูกประมูลเมื่อปี 2014 ราคา 38 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวรวมค่านายหน้าที่ต้องจ่ายให้บริษัทประมูล 10% ด้วย

 

ชิ้นถัดมาคือ งานศิลปะของศิลปินดัง เจฟฟ์ คูน ชิ้นฮือฮาที่ชื่อ “Balloon Dog” ที่เป็นรูปร่างลูกโป่งดัดเป็นรูปหมาสีส้ม ราคาประมูลอยู่ที่ 58.405 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2013

 

ชิ้นถัดมาคือ คอลเล็กชั่นไวน์ Romanée-Conti ไวน์ชื่อดังจากไวน์ยาร์ดของฝรั่งเศส ที่มาด้วยกันหลายขวด พร้อมแก้วไว้ดื่มอีก 912 ใบ ทั้งหมดนี้ถูกประมูลในราคา 1,609,776 ดอลลาร์ ในการประมูลของบริษัท ซัทเธอบี ที่เกาะฮ่องกง

ของชิ้นถัดมา คือ ชุดเดรสสีนู้ดประดับเลื่อมที่มาริลีน มอนโรว์ สวมและร้องเพลง “แฮปปี้ เบิร์ดเดย์” ให้กับประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคเนดี้ เมื่อปี 1962 (วันเกิดเคเนดี้ คือวันที่ 29 พฤษภาคม) โดยการฉลองวันเกิดครั้งนั้น เป็นปีที่เคเนดี้อายุ 45 ปี และเป็นการปรากฏตัวในที่สาธารณะของมอนโรว์ที่เอิกเริกครั้งสุดท้าย ก่อนเธอเสียชีวิตในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน หลังจากนั้นสิ่งของของเธอก็เป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก ทั้งนี้ ชุดเดรสชุดนี้มีมูลค่า 1,267,500 ดอลลาร์ ในการประมูลที่นิวยอร์ก เมื่อปี 1999 และครองสถิติสิ่งของที่เป็นเสื้อผ้าซึ่งที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

 

ชิ้นนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นเหรียญกษาปณ์ทองคำที่ผลิตขึ้นเมื่อปี 1993 ในสหรัฐฯ มีชื่อเรียกว่า “ดับเบิ้ล อีเกิ้ล” เหรียญกษาปณ์ทองรุ่นนี้เป็นรุ่นท้ายๆ ที่ถูกผลิตในสหรัฐฯ และเคยถูกขโมย มีส่วนหนึ่งถูกส่งไปยังอียิปต์ และเกือบถูกไฟไหม้ทั้งหมดถึง 2 รอบ จากที่เคยมีมูลค่า 20 ดอลลาร์ ในปี 1993 ในปี 2002 เหรียญทองคำนี้ ถูกประมูลไปในราคา 7.6 ล้านดอลลาร์

 

อีกชิ้นที่น่าสนใจคือ ป้ายรณรงค์ที่ดูธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาเพราะป้ายกระดาษรณรงค์ที่เขียนขึ้นนี้เป็นฝีมือของ จอห์น เลนนอน ที่เขียนว่า “Bed Peace” ซึ่งใช้ในการรณรงค์กิจกรรมเพื่อสันติภาพด้วยการนอนบนเตียง หรือที่เรียกว่า Bed-In for Peace โดยป้ายนี้ใช้ในการรณรงค์ในเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ซึ่งระหว่างการรณรงค์ครั้งนี้ เลนนอนถือป้ายนี้และเคียงคู่โยโกะ ภรรยาของเขา ในช่วงที่มีการต่อต้านสงครามเวียดนามอย่างมาก ราคาประมูลอยู่ที่ 154,628 ดอลลาร์

ที่มา ซีเอ็นเอ็นมันนี่

 

9 มี.ค. 59 เวลา 03:10 3,147 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...