ระวัง! อาหารที่ไม่ควรทานก่อนนอน

 

1.ผักต่างๆ

หลายๆคนคงเลือกที่จะทานสลัดผักก่อนนอนเพื่อแก้อาการท้องว่าง เพราะจะได้ไม่อ้วนจริงไหม แต่ปัญหาคือ ผักจะไปตกค้างอยู่ในลำไส้นานมากด้วยมีกากใยหรือไฟเบอร์ และทำให้รู้สึกอึดอัด ดังนั้น แม้จะเป็นอาหารสุขภาพแต่ อย่ารับประทานก่อนนอนภายในเวลา 1-2 ชั่วโมง จะดีกว่า

 

2. อาหารรสจัด

ของชอบคนไทยเลย โดยเฉพาะตอนดึกๆ หลายๆคนชอบออกมาหาร้านอาหารตามสั่งทาน แล้วก็มักจะไม่พ้นพวก ผัดกระเพรา ต้มยำ หรือแกงเผ็ด ขอบอกว่าอาหารเหล่านี้ สำหรับมื้อเย็นเราควรงด เพราะความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ และเครื่องสมุนไพรต่าง ๆ จะไปกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารระบบขับถ่าย และระบบหายใจตื่นตัว และทำให้ค่ำคืนนั้น คณอาจล้มตัวลงนอนอย่างไม่มีความสุข

 

3.ไอศครีม

สาวๆหลายคนชอบทานไอศครีมก่อนนอน เพราะรู้สึกว่าทำให้อารมณ์ดี ผ่อนคลายและหลับได้อย่างมีความสุข แต่ควรเลี่ยงนะ นั่นเป็นเพราะไอศกรีมมีส่วนประกอบของไขมันค่อนข้างสูงซึ่งทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง นอกจากนั้นปริมาณน้ำตาลที่มีมากเกินไปอาจไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอะดรีนาลินทำให้กระปรี้กระเปร่า แทนที่จะอยากนอนซะอีก

 

4.อาหารหนักๆอย่างพวกแป้งและไขมัน

ยกตัวอย่างก็ พิซซ่า เบอร์เกอร์ ไก่ทอด เฟรนฟราย เพราะว่า อาหารเหล่านี้นอกจากจะทำให้อิ่มท้องเกินไปแล้ว ไขมันยังไจะไปรบกวนอวัยวะอย่างหลอดอาหารทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้มีการสะสมปริมาณไขมันมากขึ้นในเส้นเลือดด้วย และจะทำให้หัวใจทำงานหนักในช่วงเวลาที่ระบบของร่างกายควรจะได้พักผ่อนอีกด้วย

 

5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลายคนมากๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะช่วยทำให้ตาเคลิ้ม และหลับร็วกว่าปกติ แต่จริง ๆ แล้วนักโภชนาการบอกว่า แอลกอฮอล์จะมีฤทธิ์ทำให้หัวใจจะเต้นแรง และนั่นจะทำให้คุณต้องสะดุ้งตื่นเป็นพัก ๆ ตลอดทั้งคืน ที่แย่ไปกว่านั้น มีรายงานยืนยันว่า แอลกอฮอล์ทำให้อัตราการนอนกรนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

แล้วก่อนนอนทานอะไรได้บ้าง?

หลายคนที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ คงหงุดหงิด ว่าสรุปว่าก่อนนอนไม่มีอะไรที่ทานได้เลยเหรอ ถ้าเกิดว่าหิวจริงๆ จริงๆแล้วก็มีนะ เราควรจะทานของที่ย่อยง่ายๆ และไม่หนักท้องมาก แนะนำเป็นพวก ผลไม้เล็กๆ เวย์โปรตีน ข้าวโอ้ต(ไม่มีน้ำตาล) หรือ เป็นพวกโยเกิต น้ำตาลน้อยไขมันต่ำ จะดีต่อสุขภาพมากกว่าจ้า

ที่มา: http://rhudee.com/article/ระวัง-อาหารที่ไม่ควรทาน

7 มี.ค. 59 เวลา 05:43 1,521 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...