หนุ่มฉงน ฉลามประหลาดเกยตื้นหาด ตาโตน่ากลัว-หางยาวเฟื้อย

หนุ่มนักท่องเที่ยวสุดงง พบฉลามหน้าตาประหลาดเกยตื้นหาดดังในนิวซีแลนด์ ตัวสีเทาเข้ม ดวงตากลมโต หางยาวเท่าลำตัว ผู้เชี่ยวชาญเผยเป็นฉลามพันธุ์พบได้ยาก

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์ New Zealand Herald เปิดเผยว่า มาร์ติน สเตฮลิก นักท่องเที่ยวชาวสาธารณรัฐเช็ก ได้เดินทางมายังประเทศนิวซีแลนด์เพื่อพักผ่อนตากอากาศโดยอาศัยที่บ้านของลุงแท้ ๆ และทั้งคู่บังเอิญพบกับอดีตสิ่งมีชีวิตรูปร่างเหมือนฉลาม แต่หน้าตาประหลาดราวหลุดมาจากใต้ทะเลลึก

ซากของเจ้าปลาตัวนี้มีลักษณะเหมือนปลาฉลาม แต่มีหางยาวเฟื้อย และมีดวงตากลมโตเบิกกว้างจนน่าตกใจ มาร์ติน และจอร์จ เพลสกี้ ผู้เป็นลุง บอกว่าพวกเขาไม่เคยเห็นปลาฉลามหน้าตาแบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต และพวกเขาเดาว่ามันคงเป็นฉลามที่หาตัวจับได้ยากพอสมควร

ทั้งนี้ คลินตัน ดัฟฟี ผู้เชี่ยวชาญด้านปลาฉลาม แห่งหน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนิวซีแลนด์ เกิดอาการตื่นเต้นทันทีที่ได้เห็นภาพถ่ายจากคู่ลุง-หลาน และระบุได้ในทันทีว่า มันคือปลาฉลามหางยาวหน้าหนู (Bigeye thresher shark)

 

ฉลามหางยาวตาโต นายคลินตันให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปลาฉลามหางยาวหน้าหนูเป็นปลาในวงศ์ฉลามหางยาว แต่มีตาโตรูปลูกแพร์ซึ่งใหญ่กว่าฉลามหางยาวทั่วไป ปกติแล้วจะหาตัวพบได้ยากเพราะมันหากินใต้มหาสมุทรที่ลึกกว่า 500 เมตรเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในนิวซีแลนด์ยังมีความรู้เกี่ยวกับพวกมันค่อนข้างน้อยมาก เขาและนายทอม ทรินสกี้ จากพิพิธภัณฑ์ออกแลนด์ จึงจะเดินทางไปยังหาดที่พบซากฉลามตัวนี้ เพื่อเก็บตัวอย่างมาใช้ในการวิจัยต่อไป

อนึ่ง ปลาฉลามหางยาวหน้าหนู หรือ ปลาฉลามหางยาวตาโต เป็นปลากระดูกอ่อนจำพวกปลาฉลามชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ปลาฉลามหางยาว มีดวงตากลมโตรูปลูกแพร์ขนาดใหญ่กว่าปลาฉลามหางยาวชนิดอื่น โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 10 เซนติเมตร นับว่าเป็นขนาดของตาของสัตว์โลกที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่ใช่สัตว์จำพวกนก สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพของทะเลลึกที่มืดมิดที่มีปริมาณแสงน้อย

ภาพจาก George Plesky

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...