ลบล้างความเชื่อเดิม!? ‘ดาวินชี’ ไม่ได้คิดค้น ‘ร่มชูชีพ’ เป็นครั้งแรก!

https://www.yaklai.com/lifestyle/

ลบล้างความเชื่อเดิม!? ‘ดาวินชี’ ไม่ได้คิดค้น ‘ร่มชูชีพ’ เป็นครั้งแรก!

 

เมื่อ 200 ปีก่อนคริสตกาล ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า เลโอนาร์โด ดาวินชี ได้ทิ้งภาพร่มชูชีพไว้ ซึ่งเมื่อครั้งนั้นก็ถือว่าเป็นการปรากฏขึ้นครั้งแรกในยุโรป แต่อย่างไรก็ตาม เหมือนกับว่าการเกิดขึ้นครั้งแรกของร่มชูชีพนั้นจะเกิดขึ้นที่จีน ซึ่งชาวจีนก็ได้ใช้งานมันจริง ๆ โดยเป็นเวลานานกว่า 1,500 ปีก่อนหน้าที่ดาวินชีจะพบ

ซึ่งหลักฐานชิ้นแรกที่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่มีเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ในหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อเสียงอย่าง Historical Records โดยเขียนขึ้นมาจากนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในจีน คือ ซือหม่าเชียน ซึ่งได้เขียนเสร็จสมบูรณ์ราว ๆ 0 ปีก่อนคริสตกาล เราจึงสามารถสันนิษฐานได้ว่าร่มชูชีพเกิดขึ้นมากว่า 200 ปีก่อนคริสตกาล เป็นอย่างช้า

ครั้งหนึ่งเคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในกวางโจ ได้เล่าถึงชุมชนพ่อค้าชาวอาหรับ ซึ่งโดนขโมยขาของไก่ทองคำบนยอดมัสยิด ซึ่งเล่ากันว่าโจได้หนีไปโดยร่มชูชีพ ซึ่งได้มีเรื่องราวเล่าขานกันต่อ ๆ มาว่า โดยโจรเจ้าเล่ห์เล่าถึงเหตุการณ์นั้นว่า ‘เขาได้หนีโดยการถือร่มไม่มีด้ามสองคัน หลังโดดสู่อากาศ ลมก็จะรักษาร่มให้กางเต็มที่เหมือนปีก จึงสามารถลงสู่พื้นได้โดยไม่บาดเจ็บ’

นอกจากนี้เรายังมีหลักฐานที่เป็นเอกสารเกี่ยวกับการใช้ร่มชูชีพครั้งแรกในยุโรปซึ่งเกิดจากการรายงานของผู้ที่มาเยือนประเทศไทย ซึ่งได้เห็นการใช้ร่มชูชีพจากการแสดงกายกรรมของนักกายกรรมชามจีนและสยามประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เขียนโดย ซิมง เดอ ลา ลูแบร์ เอกอัคราชทูตประจำประเทศไทย โดยเขาได้เขียนไว้ว่า “เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว มีผู้เสียชีวิตคนหนึ่งซึ่งกระโดดจากห่วง ประคองตัวเองด้วยร่มเพียงสองคัน คันร่มผูกติดแน่นกับผ้าคาดเอว ลมหอบเขาลอยไป บางครั้งบังเอิญลงสู่พื้นดิน บางครั้งลงบนต้นไม้หรือบ้าน และบางครั้งตกลงสู่แม่น้ำ เขาได้ถวายความสำราญมากมายแด่กษัตริย์แห่งสยาม จนเจ้าชายพระองค์นี้ได้แต่งตั้งให้เขาเป็นขุนนางใหญ่ และทรงจัดหาที่พักในพระราชวังให้ และประทานยศศักดิ์อันยิ่งใหญ่ หรือย่างที่เขาว่ากันว่าเป็นชื่อที่ยิ่งใหญ่ให้แก่เขา”

อีกทั้ง นักประวัติศาสตร์ เจ. ดูเฮม แสดงให้เห็นว่า แอล. เอส. เลอนอร์มองต์ อ่านข้อความนี้อีกหนึ่งศตวรรษให้หลัง ซึ่งกระตุ้นให้เขาทำการทดลองโดยกระโดดจากยอดไม้และอาคาร ซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร จากนั้นในปี 1783 เลอมอร์มองด์ได้ให้ชื่อสิ่งประดิษฐ์นี้ว่า ‘พาราชูท’

ร่มชูชีพที่ใช้ในสยามเมื่อปี 1687 นั้นเป็นร่มแบบเดียวกับที่โจรในกว่างโจวใช้เมื่อ 500 ปีก่อน ซึ่งก็คือร่มคู่หนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ที่โจรคนนั้นอาจจะเป็นนักกายกรรมมืออาชีพ ถึงได้รู้ว่าจะต้องใช้ร่มอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าถึงหญิงคนหนึ่ง ในเดือนมิถุนายน 1985 เธอได้ถูกพายุทอร์นาโดพัดไปไกลในอากาศ 550 หลา และเธอได้ลงสู่พื้นดินอย่างปลอดภัยเพราะเธอถือร่มคันหนึ่งซึ่งทำหน้าที่เหมือนร่มชูชีพ เธอได้รับบาดเจ็บจากลูกเห็บเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นวัฒนธรรมประจำชาติของชาวจีนไปแล้ว

20 ก.พ. 59 เวลา 05:09 2,131 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...