นี่คือ 3 การทดลองสุดโหดของมนุษย์เท่าที่เคยมีมา

https://www.yaklai.com/lifestyle/

นี่คือ 3 การทดลองสุดโหดของมนุษย์เท่าที่เคยมีมา

Stanford Prison Experiment : ในปี 1971 มีการทดลองด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด นำโดย นักจิตวิทยาฟิลิป ซิมบาร์โด เพื่อศึกษาพฤติกรรมนุษย์ในภาวะถูกจองจำทั้งฝ่ายผู้คุมและนักโทษ โดยมีอาสาสมัคร เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้โดยสวมบทเป็นนักโทษและผู้คุม

ในตอนแรกทั้งสองฝ่ายต่างหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งเวลาผ่านไป เมื่ออาสาสมัครฝ่ายผู้คุมเกิดถลำ ในบทบาทผู้คุมมากไป จนแสดงความโหดร้ายและป่าเถื่อนของตัวเองออกมา ในขณะที่อาสาสมัครฝ่ายนักโทษ

 

ต่างเสียขวัญและมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่จากการทดลอง กล่าวกันว่าผลการทดลองจบลงด้วยการที่มีอาสาสมัครฝ่ายนักโทษ 2 รายต้องถูกนำตัวออกมาจากการทดลอง สุดท้าย ซิมบาร์โดจึงสั่งยุติการทดลอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เนื่องจากได้ตระหนักถึงความชั่วร้ายเมื่อมนุษย์มีอำนาจในมือ

 

The Monster Study : ในปี 1939 เวนเดลล์ จอห์นสัน จากมหาวิทยาลัยไอโอว่า ได้เลือกเด็กกำพร้า 22 คน จากเมืองเดนเวอร์พอร์ต จอห์นสัน มาเป็นตัวอย่างในการทดลอง โดยให้แมรี่ ทิวดอร์ ลูกศิษย์ของตนทำหน้าที่ดำเนินการ เด็ก ๆ จะถูกแบ่งเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายแรกทิวดอร์จะพูดด้วยถ้อยคำสุภาพอ่อนโยน ในขณะที่อีกฝ่ายจะถูกทิวดอร์พูดด้วยถ้อยคำรุนแรง ดูถูกและเหยียดหยาม และบอกพวกเขาว่าเป็นเด็กติดอ่าง ผลจบลงด้วยการที่เด็กกลุ่มหลัง มีปัญหาทางจิตและปัญหาด้านการพูดไปช่วงระยะหนึ่งของชีวิต

การทดลองในครั้งนี้ถูกเพื่อนของจอห์นสันเรียกว่าการทดลองลองปีศาจ เนื่องจากใช้เด็กกำพร้ามาเป็นเครื่องมือ ในการทดลองของตน มหาวิทยาลัยไอโอว่าได้ทำการปิดบังการทดลองดังกล่าวมาหลายปีเนื่องจากเกรงว่าจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับการทดลองของทหารนาซี แต่สุดท้าย ทางมหาวิทยาลัยได้ออกมาแถลงการขอโทษต่อการทดลองที่ผิดศีลธรรมในครั้งนี้เมื่อปี 2001

monster study

 

Project 4.1 : สหรัฐฯ ได้ทำการทดลองทางการแพทย์กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะมาร์แชลล์ ซึ่งได้รับผล กระทบจากกัมมันตภาพรังสีของระเบิดนิวเคลียร์ Castle Bravo ที่ถูกทดสอบบนเกาะบิกินี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 1954

ในการทดลองช่วง 10 ปีแรก ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านเป็นผลจากกัมมันตภาพรังสีหรือไม่ โดยพบว่าประชากรหญิงจากเกาะใกล้เคียงอย่าง เกาะรอนเกแลป มีอัตราการแท้งเด็กและตายก่อนคลอดสูงขึ้น เป็นสองเท่าในช่วง 5 ปีแรก ก่อนกลับมาอยู่ในภาวะปกติในอีก 5 ปีต่อมา จึงไม่อาจสรุปได้ว่าเป็นผลจากกัมมันตภาพรังสี แม้ว่าจะมีเคสภาวะผิดปกติดของการเจริญเติบโตของเด็กในช่วงหลัง แต่ก็ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

อีกสิบปีต่อมา ผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีก็ปรากฏ เด็ก ๆ บนเกาะมาร์แชลล์มีร่างกายผิดปกติจากมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่ชี้ชัดได้ว่าเป็นผลการการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี และประชากร 1 ใน 3 บนเกาะต้องเผชิญกับภาวะเนื้องอกจนถึงปี 1974

 

ท้ายที่สุด องค์กรพลังงานได้เขียนหนังสือประณามการทดลองในครั้งนี้ว่าเป็นการทดลองที่เปรียบเสมือนเอาชาวบ้าน ผู้บริสุทธิมาเป็นหนูทดลอง

19 ก.พ. 59 เวลา 04:58 4,126 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...