อวสานโลกสวย!! เปิด 8 วีรกรรม ‘สุดเสื่อม’ ที่มนุษย์ได้สร้างไว้เป็นรอยด่างของโลกใบนี้

https://www.yaklai.com/lifestyle

อวสานโลกสวย!! เปิด 8 วีรกรรม ‘สุดเสื่อม’ ที่มนุษย์ได้สร้างไว้เป็นรอยด่างของโลกใบนี้

แม้จะมีเรื่องราวที่น่าจดจำมากมายเกิดขึ้นในยุคที่มนุษย์เป็นผู้ควบคุมความเป็นไปของโลกใบนี้ แต่ท่ามกลางเรื่องราวสุดประทับใจเหล่านั้น มนุษย์เองก็กลายเป็นผู้มอบรอยด่างดำขึ้นบนโลกใบนี้ และมีหลายเหตุการณ์ที่ไม่เพียงจะสะท้อนจิตใจอันดำมืดอีกด้านหนึ่งของคนเราเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเหตุการณ์ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงหัวใจของผู้คนทั่วโลกอีกด้วย ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้

1. จากเหตุความรุนแรงและภัยสงครามในซีเรีย มีผู้อพยพมากมายที่ยอมละทิ้งบ้านเกิดเพื่อแสวงหาความปลอดภัยในดินแดนแห่งใหม่ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเดินทางไปถึงดินแดนใหม่ได้ และหนึ่งในผู้โชคร้ายเหล่านั้นคือ เด็กชาย Aylan วัย 3 ขวบที่อพยพมาพร้อมกับครอบครัว แต่เมื่อต้องเผชิญกับพายุระหว่างการเดินทางข้ามทะเล หนูน้อยและครอบครัวก็ต้องเอาชีวิตมาทิ้งเพราะจมน้ำตาย และมีเพียงร่างไร้วิญญาณของเขาที่ลอยมาเกยหาด

2. แม้จะมีคนจำนวนหนึ่งที่เชื่อว่าเหตุการณ์ 9/11 เป็นเพียงการลวงโลกที่ถูกแต่งขึ้น แต่สำหรับ Marcy Borders เหตุการณ์นั้นได้เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล เพราะหลังจากรอดชีวิตในเหตุก่อการร้ายครั้งนั้นมาได้ เธอกลายเป็นผู้ป่วยภาวะซึมเศร้าที่ยากเกินเยียวยา จนเธอตัดสินใจหันไปพึ่งยาเสพติดและติดแอลกอฮอล์อย่างหนัก ไม่กี่ปีหลังจากนั้น…เธอก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งในช่องท้อง แต่ไม่ใช่เพราะยาหรือเหล้าที่ฆ่าเธอ แต่เป็นฝุ่นผงจากการหนีตายในครั้งนั้น

 

3. การฆ่ากันของคนในชาตินั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด แต่เรื่องราวเหล่านี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้วในหลายประเทศ อย่างเช่น ความทรงจำอันเลวร้ายในสงครามเวียดนาม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวเวียดนามได้ลั่นปืนใส่หัวของเพื่อนร่วมชาติอย่างตั้งใจ

4. Little Boy และ Fat Man ไม่เพียงเป็นระเบิดปรมาณูที่ปูทางไปสู่ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ยังเป็นเครื่องย้ำเตือนความทรงจำของมนุษย์ให้รู้จักกับอาวุธที่สามารถฆ่าคนได้นับแสนชีวิตจากการโจมตีแค่ครั้งเดียว และยังส่งผลเสียหายทางร่างกายไปอีกหลายชั่วอายุคน

 

5. คงไม่มีใครทราบได้ว่าขณะที่ Kevin Carter ถ่ายภาพใบนี้ เขานั้นคิดอะไรอยู่ แต่ที่แน่ๆ คือหลังที่ภาพนี้ถูกตีพิมพ์ลงนิตยสาร ผู้คนทั่วโลกพร้อมใจกันประนามช่างภาพรายนี้ว่าเหตุใดจึงไม่ให้ความช่วยเหลือเด็กคนนั้น จนเป็นเหตุให้ช่างภาพคนดังกล่าวตัดสินใจฆ่าตัวตาย

 

6. หลายๆ เหตุผลที่ทำให้สหรัฐอเมริกาถูกเกลียดชังจากประเทศในตะวันออกกลาง ก็คงเพราะมีภาพการทรมานนักโทษในคุกที่ประเทศอิรักของกองทัพสหรัฐฯ หลุดออกมาให้ชมอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีข่าวว่ากองกำลังที่เข้าไปรักษาความสงบในต่างแดนนั้นได้ใช้กำลังข่มขืน และสังหารคนบริสุทธิ์ไปจำนวนไม่น้อย แต่นั่นก็เป็นเหตุให้ทหารในภาพและพวกอีกหลาย 10 คนถูกลงโทษอย่างหนัก

 

7. นาซีนั้นมีวีรกรรมโหดๆ ที่โลกต้องจารึกเอาไว้มากมาย และหนึ่งในเหตุการณ์ที่โลกไม่ควรลืม นั่นคือการสังหารโหดในค่ายกักกันของนาซี เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1945 โดย Fritz Klein แพทย์ประจำค่ายกักกันได้ใช้นักโทษเพื่อการทดลองผิดมนุษย์ต่างๆ นานา และได้ทำการประหารชีวิตผู้ต้องขังในค่ายกว่า 28,000 ชีวิต และสุดท้ายเขาก็ต้องชดใช้ความผิดด้วยการถูกจับแขวนคอ

 

8. อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่ามนุษย์นั้นกลัวการฆ่ากันเองของคนร่วมชาติมากที่สุด แต่มนุษย์ก็ยังก่อเหตุการณ์นี้ซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้จบ ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดงในประเทศกัมพูชาเมื่อปี 1975 – 1979 ที่ส่งผลให้มีคนตายไปกว่า 2 ล้านชีวิต และทิ้งหลักฐานร่องรอยไว้เป็นกองกระดูกจำนวนนับไม่ถ้วน

แม้จะดูน่าหดหู่ แต่นี่คือสิ่งที่เตือนให้เรารู้ว่า โลกใบนี้ไม่ได้งดงามและเงียบสงบอย่างที่หลายๆ คนคิดเสมอไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : dailymail.co.uk

30 ม.ค. 59 เวลา 03:33 2,002 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...