ระวัง!! อาจตายไม่รู้ตัว หากคุณอาบน้ำด้วย 6 วิธีนี้!!

ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีการรายงานเรื่องราวของ นายหลิว เป็นผู้ชายที่มีรูปร่างอ้วน เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา มีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิประมาณ 38 องศา หลังจากเลิกงานกลับบ้าน เหงื่อท่วมตัว รีบเปลี่ยนผ้าอาบน้ำ เขาตักน้ำเย็นๆเทราดลงมาตั้งแต่หัวถึงเท้า พอตกช่วงค่ำเขาเริ่มรู้สึกว่าหัวใจของเขาทำงานผิดปกติ ทุกคนในครอบครัวคิดว่าเขาทำงานกลางแดดมาทั้งวันอาจจะเพลีย ปล่อยให้นอนพักก็คงจะหาย แต่อาการเริ่มแย่ลงเขายิ่งเจ็บที่หน้าอกมากยิ่งขึ้นจึงรีบส่งโรงพยาล ตรวจพบว่า นายหลิวมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจตาย หลอดเลือดอุดตัน ทางแพทย์พยายามช่วยชีวิตแต่ก็สายเกินไปแล้ว

หมอบอกว่า น้ำเย็นเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดอุดตัน ถึงแม้อากาศร้อนก็เกิดขึ้นได้ อาการของกล้ามเนื้อหัวใจมักจะพบมากในฤดูหนาว ฤดูร้อนก็มีโอกาสเป็นได้การอาบน้ำด้วยน้ำเย็นอย่างกะทันหัน ไม่เพียงแต่ว่าหลอดเลือดหดตัวแล้วความดันต่ำลงอีกด้วย และในบางครั้งเป็นเหตุให้หลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน หลอดเลือดแตก หรืออุดตัน และทำให้เกิดหัวใจวายกะทันหัน ถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้

 

พฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่เหมาะกับการอาบน้ำ

1.เมื่อความดันลดลงต่ำ

อุณหภูมิน้ำจะสูงกว่าอุณหภูมิร่างกาย อาบน้ำอุ่นหลอดเลือดขยายตัว คนที่มีอาการความดันต่ำ เลือดจะไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

2.ผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรง

ผู้หญิงสุขภาพไม่แข็งแรง ไม่ควรจะอาบน้ำเย็น ภูมิต้านทานต่ำ เมื่ออาบน้ำเย็นจะทำให้เป็นหวัดได้ง่ายขึ้น

3.หลังกินเหล้า

แอลกอฮอล์ยับยั้งการทำงานของตับและปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือด เวลาอาบน้ำร่างกายจะต้องการกลูโคสมากฉะนั้นไม่ควรอาบน้ำหลังกินเหล้าเสร็จ เพราะจะทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืดตาลาย ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง

4.หลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆไม่ควรอาบน้ำทันที

ไม่ว่าเป็นการออกกำลังทางร่างกายเอง หรือ แม้แต่สมอง ต้องนั่งพักก่อน มิเช่นนั้นจะเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอ และจะทำให้คุณเป็นลมหมดสติได้

5.เมื่อมีอาการไข้

อุณหภูมิในร่างกายสูงถึง 38 ℃ การเผาผลาญในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% ในตอนนั้นร่างกายอ่อนแอ จึงไม่ควรอาบน้ำ

6.ทานอาหารเสร็จใหม่ๆไม่ควรอาบน้ำทันที

เลือดจะไปเลี้ยงระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ เมื่ออาบน้ำทันทีเลือดต้องแบ่งไปเลี้ยงส่วนอื่นทำให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่เต็มที่

ที่มา: http://kanomjeeb.com/news-details.php?item=4048

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...