ด้านมืดของ ‘โทมัส อัลวา เอดิสัน’ เมื่อครั้งหนึ่งเขาเคยใช้ไฟฟ้า 6,600 โวลต์ ‘ฆ่าช้าง’ !?

https://www.yaklai.com/lifestyle/

หนึ่งในบุคคลสำคัญระดับโลกและเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการวิทยาศาสตร์ ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จักเขา นั่นคือ โทมัส อัลวา เอดิสัน ผู้คิดค้นหลอดไฟได้เป็นคนแรกของโลก…แม้จะมีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากคิดค้นหลอดไฟได้ก็ตาม แต่เขาเป็นคนแรกที่จดสิทธิบัตร

เช่นเดียวกับหลายๆ วงการที่มีการแข่งขันกันตลอด เอดิสันเองก็เคยพยายามท้าทายคู่แข่งของเขาหลายครั้ง โดยเฉพาะจากฝั่งที่สนับสนุนไฟฟ้ากระแสสลับ (เอดิสันสนับสนุนไฟฟ้ากระแสตรง และเชื่อว่าจะไม่มีใครยอมรับไฟฟ้ากระแสสลับแน่…และทุกวันนี้เราก็ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ) ทำให้เอดิสันตั้งใจจะแสดงถึงอันตรายต่อไฟฟ้ากระแสสลับ โดยใช้สัตว์ต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการช็อตไฟฟ้า ไม่เว้นแม้แต่สัตว์ใหญ่อย่างช้าง

 

เรื่องราวที่ว่านี้เกิดขึ้นในช่วงต้นปี ค.ศ. 1903 เมื่อเอดิสันได้นำช้างที่มีชื่อว่า Topsy จากคณะละครสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นช้างแก่ที่หมดสภาพจะใช้เพื่อการแสดงแล้ว และเคยมีประวัติทำร้ายคนมาก่อน มาใช้ในการทดสอบอันตรายของไฟฟ้ากระแสสลับที่มีความรุนแรงถึง 6,600 โวลต์ และนี่คือผลลัพธ์ของมัน

Elephant killed by Thomas Edison with 6600 Volts

ขอบคุณวิดีโอจาก : VeganCentury.com

 

แน่นอนว่าเรื่องราวนี้กลายเป็นที่ถกเถียงอย่างหนักว่าใช่การกระทำที่สมควรหรือไม่ โดยเฉพาะกับวงการวิทยาศาสตร์ที่ควรค้นหาคำตอบต่างๆ ด้วยเหตุและผล แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มองว่าเบื้องหลังความก้าวหน้านั้น ก็จำเป็นต้องมีการเสียสละและลองผิดลองถูกบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก : listverse.com

27 ม.ค. 59 เวลา 04:57 3,066
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...