หุ่นยนต์เด็กจากยุค 1770 สามารถเขียนหนังสือได้ ว่าเป็นว่าเป็นคอมพิวเตอร์อันแรกของโลก!!

http://www.catdumb.com/mechanical-boy-from-1770-313/

หุ่นยนต์เด็กจากยุค 1770 สามารถเขียนหนังสือได้ ว่าเป็นว่าเป็นคอมพิวเตอร์อันแรกของโลก!!

 

วันนี้เหมียวจะพาย้อนอดีตในยุคก่อนที่คอมพิวเตอร์จะเกิดขึ้นมา มีนักประดิษฐ์ชาวสวิสชื่อว่า Pierre Jaquet-Droz ได้สร้างชุดกลไกรูปร่างเป็นเด็กชายและมีความสามารถเขียนหนังสือได้ ชื่อขอกมันก็คือ Writer Automaton และสามารถเขียนตัวอักษรได้สูงถึง 40 ตัว

ถึงแม้หน้าตาของมันจะเหมือนตุ๊กตาลูกเทพไปหน่อย แต่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าตุ๊กตา เวลาที่มันเขียนลงบนกระดาษ หัวของมันก็จะมองตามมือที่เขียนไป เหมือนกันคนเขียนจริงๆ ส่วนของมือนั้นสามารถเขียนและยังสามารถเอาปากกาจุ่มหมึกเองได้ด้วย

 

Jaquet-Droz เป็นช่างทำนาฬิกาชื่อดังในศตวรรษที่ 18 และผลงานของเขาก็เป็นสิ่งที่ล้ำค่าเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเขาไม่อยากที่จะทำงานให้กับคนรวยแล้ว เขาก็เลยหันมาสร้างหุ่นยนต์แทน

นอกจากเขาจะสร้างเด็กชายที่สามารถเขียนหนังสือได้แล้ว เขายังสร้างเด็กหญิงที่สามารถเล่นดนตรีได้อีกด้วย ซึ่งหุ่นเด็กหญิงจะมีเปียโนเล็กๆ อยู่ข้างหน้าให้ได้กดเป็นทำนองต่างๆ

 

240 ปีผ่านมาแล้ว แต่หุ่นเหล่านี้ก็ยังจัดแสดงอยู่ที่ Musée d’Art et d’Histoire of Neuchâtel ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แต่หุ่นยนต์ไม่สามารถที่จะป้อนคำสั่งใหม่ๆ ลงไปได้แล้ว ดังนั้นมันจะเขียนตัวอักษรเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา

 

'The Writer' Automaton

เหมียวเห็นแล้วนึกถึงหุ่นในหนังเรื่อง Hugo เลย คิดอยู่ว่ามันตัวเดียวกันไหมนะ แต่หุ่นในเรื่องนั้นสามารถวาดภาพได้ด้วย

 

ที่มา sobadsogood

24 ม.ค. 59 เวลา 06:01 1,564 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...