เมื่อวัยรุ่นคลั่งแฟชั่น ได้สัมผัสความเป็นอยู่ของคนผลิตเสื้อผ้า ความรู้สึกสุดจะบรรยายจึงเกิดขึ้น!!

http://www.catdumb.com/sweatshop-teaser/

เมื่อวัยรุ่นคลั่งแฟชั่น ได้สัมผัสความเป็นอยู่ของคนผลิตเสื้อผ้า ความรู้สึกสุดจะบรรยายจึงเกิดขึ้น!!

แม้ว่าเสื้อผ้า จะเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิตของมนุษย์ แต่เรากลับให้ความสำคัญกับมันเกินกว่าเป็นแค่ของใช้ ด้วยการสร้างค่านิยมในแฟชั่นสวยๆ ซึ่งเพิ่มมูลค่าให้ของแบรนด์เนมไปโดยปริยาย

แต่จะมีซักกี่คนย้อนนึกถึงเบื้องหลังของการผลิตเสื้อผ้าสวยๆ ที่เราหาซื้อมาใส่กัน ว่ามันมาจากไหน ใครเป็นคนผลิตขึ้นมา แล้วคนที่ตัดเย็บเหล่านั้น เค้ามีชีวิตความเป็นอยู่กันยังไงบ้าง!?

 

ถ้าคุณมนุษย์เป็นคนนึงที่คิดเช่นนี้ เหมียวขอแนะนำให้ติดตามดู ‘Sweatshop’ รายการเรียลลิตี้โชว์ของนอร์เวย์นี้เลย เพราะเค้าได้ส่งวัยรุ่นผู้คลั่งไคล้แฟชั่น 3 คน ไปยังพนมเปญ ที่กัมพูชาหละ

ซึ่งการเดินทางไปในครั้งนี้ ก็เพื่อให้พวกเขาลองไปสัมผัสชีวิตเบื้องหลังของโรงงานผลิตเสื้อผ้าอันสวยงามที่พวกเขาสวมใสอยู่ แต่แค่พบกับ ‘Sokty’ ไกด์ท้องถิ่นที่ดูแล 3 คนนี้ เหมียวก็ว่าอึ้งแล้ว!!

 

เพราะว่าไกด์คนที่ว่านี้ ต้องทำงาน 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งได้รับค่าแรงเพียงแค่ 130 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,290 บาท/เดือนเท่านั้นเอง

และถ้าใครติดตามดูไปถึงตอนที่ 4 ของรายการ จะทราบว่า ‘Anniken’ แฟชั่นบล็อกเกอร์ผู้ร่วมทริป ใช้จ่ายแค่เฉพาะค่าเสื้อผ้าต่อเดือนอย่างเดียว ยังเป็นจำนวนเงินถึง ‘5 เท่า’ ของค่าจ้าแรงงานของคนงานในโรงงานนี้เลยหละเมี้ยว!!

 

ในทีเซอร์โปรโมทรายการ เธอถึงได้กล่าวออกมาว่า “ฉันไม่ไหวแล้วจริงๆ” “นี่มันชีวิตแบบไหนกันเนี่ย!?” ลองชมกันดู แล้วจะรู้ว่ารายการนี้ สอนเราเรื่องการตัดสินใจทางเศรษฐกิจได้มากเลยหละ

 

สำหรับใครที่สนใจก็ติดตามดูตอนอื่นๆของรายการนี้ พร้อมทั้งบทบรรยายภาษาอังกฤษบนเว็บไซต์ของ ‘After Posten’ ได้นะเมี้ยว สาระมีอยู่จริง..

ที่มา ohozaa, Joakim Kleven

20 ธ.ค. 58 เวลา 08:05 1,283 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...