สาระน่ารู้ขับรถเกียร์ออโต้อ่านด่วน!!!! 5 เทคนิคขับรถเกียร์ออโต้…ที่ทำให้ประหยัดน้ำมันแบบสุดๆ

ปัจจุบันรถเกียร์ออโต้มีอยู่เต็มตลาดจริงๆ แถมยังขับง่ายถูกใจคนรุ่นใหม่ แต่น้อยคนมากๆที่จะรู้ว่า การขับรถเกียร์ออโต้นั้นมีเทคนิคอยู่เหมือนกัน ที่จะทำให้เรา “ประหยัดน้ำมัน” ได้แบบสุดๆ แถมยังทำตามได้ไม่ยากอีกด้วย!!!! มาดูกันแบบเจาะลึก แบบถึงลูกถึงคน เพื่อที่จะให้แฟนๆข่าวผู้น่ารักได้รู้ว่า ทุกวันนี้พฤติกรรมการขับแบบไหนที่สูบน้ำมันบ้าง และเราควรแก้ยังไง…อ้อ รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อล่ะ จะได้ประหยัดเงินค่าน้ำมัน แล้วเอาไปใช้อย่างอื่นที่คุ้มค่าแทน

1.จะรีบออกตัวรถไปทำไม

การรีบออกตัวรถคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการกินน้ำมันเชียวล่ะ ยิ่งใครรีบปล่อยเบรกแล้วเร่งจัดหนักนี่ล่ะเข้าข่ายเปลืองน้ำมันไม่รู้ตัว เพราะการกระแทกคันเร่งแบบจัดเต็ม จะทำให้เครื่องเร่งแรงและกินน้ำมันมากกว่าปกติ

 

2.ปล่อยไหล

เทคนิคการปล่อยไหลเหมาะมากในเมืองใหญ่ เพราะหลายครั้งเราไม่จำเป็นต้องเร่งเครื่องตลอดเวลา แค่ปล่อยให้รถมันไหลไปในความเร็วที่เหมาะสมก็ได้ ซึ่งนี่เป็นแรงที่เกิดจากแรงบิดเครื่องยนต์รอบต่ำที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ เหมือนกัน

 

3.เลิกคิกดาวน์

ใครชอบแซงแบบจัดหนักขอบอกว่าอย่ามันเพินพิกัด เพราะการคิกดาวน์ (ระบบที่เกียร์จะทำการลดอัตราทดเกียร์ จนกว่าเราจะพอใจในความเร็ว)ซึ่งการทำเช่นนี้ขอบอกว่าซดน้ำมันมาก เพราะมันจะคอยแช่รอบเครื่องสูงๆ ไปแบบลากยาวอย่างไม่รู้ตัว

4.ควบคุมด้วย Manual Mode สิจ้ะ

แม้จะฟังดูขัดๆกับหลักการเกียร์ออโต้ แต่การควบคุมแบบ Manual Mode ก็ช่วยได้เหมือนกัน เพราะเราสามารถเลือกรอบต่ำได้และทำให้คุณประหยัดมากขึ้น

 

5.เข้า N ให้เป็นนิสัยเมื่อรถนิ่ง

แน่นอนว่าใครจะไปนึกว่าเพียงเปลี่ยนเกียร์ D มาที่ N จะช่วยประหยัดอะไรได้ แต่เรื่องจริงมีอยู่ว่ามันช่วย เพราะเกียร์ Dจะคอยรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ และสั่งให้เครื่องยนต์เดินรอบที่ควรจะเบาแรงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งการใส่ N ย่อมช่วยประหยัดในจุดนี้ได้นั่นเอง

ที่มา: http://www.chilldjung.com/views/1880

ที่มา : http://www.newstimeline.net/2015/07/5.html

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...