“SASR”เจ้าของตำนานทหารผีของจริงในสงครามเวียดนาม!!!

http://www.ruk-yim.com/989

“SASR”เจ้าของตำนานทหารผีของจริงในสงครามเวียดนาม!!!

 

SASR เจ้าของตำนานทหารผีตัวจริงแห่งสงครามเวียดนามเจ้าของสถิติโดยเฉลี่ยของSASR คือสามารถฆ่าเวียดกงได้ 500 คน/ ทหารหน่วย SASR แค่ 1 นาย

 

ทหารผีคือฉายาของหน่วย SASR หรือ กรมปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (Special Air Service Regiment) ของออสเตรเลียซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1957 โดยมีต้นแบบจากหน่วย SAS ของอังกฤษ ฉายาทหารผีได้มาจากวีรกรรมจากการรบในสงครามเวียดนามในระหว่างปี 1966 – 1972 ในปี 1966 กรมรบพิเศษที่ 1 แห่ง SASR หรือ SAS ออสเตรเลีย ได้เริ่มภารกิจในเวียตนาม เป้าหมายหลักคือภารกิจสอดแนมและลาดตระเวนระยะไกลหลังแนวข้าศึกรวมถึงเส้นทางโฮจิมิน แล้วยังรวมถึงการซุ่มโจมตีและรบแบบกองโจรกับฝ่ายเวียดนามเหนือและเวียดกง ซึ่งปกติฝ่ายเวียดนามเหนือและเวียดกงจะเป็นฝ่ายซุ่มโจมตีมาโดยตลอด กลับต้องมาโดนซุ่มโจมตีซะเอง ซึ่งสร้างความเสียหายและปั่นปวนให้กับฝ่ายเวียดนามเหนือและเวียดกงมากๆ แล้วหลังซุ่มโจมตีภารกิจของ SASR คือเก็บเอกสารหรือจับเป็นนายทหารฝ่ายตรงข้ามก่อนที่จะหายตัวไปแบบไร้ร่องรอย ทิ้งไว้แค่ศพของอีกฝ่าย พวก SASR โดนขนานนามว่า ” Ma Rung ” หรือ วิญญาณแห่งพงไพร่ จากฝ่ายเวียดนามเหนือและเวียดกง

 

จากผลงานที่พวกนี้ทำไว้ ถึงขนาดพวกเวียตนามเหนือและเวียตกงตั้งค่าหัวพวกทหารผีนี้ถึง 5000 $ ไม่ว่าเป็นหรือตาย โดยอาวุธหลักของ SASR มีทั้ง L1a1 รุ่นคัสตอมให้ยิง Full auto ได้ , Car-15 and XM-177, เครื่องยิงระเบิด XM-148 พอช่วงท้ายๆก็เป็น M203 แต่หลายๆครั้งพวกนี้จะติดอาวุธเป็น AK-47 หรือปืนในเครือรัสเซีย เพื่อกลบร่องรอยของตัวเอง พวกนี้มีประสบการณ์รบในป่าเขตร้อนทั้งมลายาและบอร์เนียวมาก่อนที่จะไปเวียดนามซะอีก เวลาเข้าพื้นที่ป่าเค้าแทบจะไม่พูดคุยกันเลย อาศัยความเงียบและทำตัวกลมกลืนกับป่าทำให้ถูกตรวจจับได้ยากมาก เทคนิคและกลยุทธ์ในการรบในป่าต่างๆนั้นต่อมาก็ถูกถ่ายทอดให้กับทหารอเมริกันในเวลาต่อมา ในช่วงแรกๆของสงครามส่วนใหญ่รบในป่าพวกทหารจีไอชอบส่งเสียง โวยวาย ก่นด่าสภาพอากาศ เลยมีฉายาว่า “ไอ้ขี้บ่น” ซึ่งมักจะตกเป็นเป้าให้กับเวียดกงจัดการไปอย่างง่ายดาย

ที่มา: Sittisook Tong Soontarasasin

17 ธ.ค. 58 เวลา 05:43 10,256 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...