‘maleficium’ มนตร์ดำจากการต้มศพเพื่อดื่มน้ำ

https://www.yaklai.com/lifestyle

‘maleficium’ มนตร์ดำจากการต้มศพเพื่อดื่มน้ำ

 

ความน่ากลัวของเหล่า ‘ปีศาจนอกระบบ’ เกิดขึ้นในราวศตวรรษที่ 14 การขึ้นมามีอำนาจของพวกโปรเตสแตนต์หลังการปฏิรูปศาสนากลับยิ่งทำให้เกิดความหวาดกลัวปีศาจหนักหน่วงมากยิ่งขึ้น ปีศาจเริ่มกินคน ปีศาจเอาสัตว์ประหลาดยักษ์จากท้องทะเลหรือ Leviathan ของพวกยิวมาเป็นลูกน้อง ความหวาดกลัวปีศาจร้ายของคริสต์ศาสนายิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งนำไปสู่การต่อต้านแม่มดทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เมื่อโปรเตสแตนต์เป็นศาสนาใหม่และถูกต่อต้านอย่างหนักจากฝ่ายคาทอลิกที่เป็นอำนาจเก่าก็ยิ่งทำให้เกิดความหวาดกลัวมีมากยิ่งขึ้น การไล่ล่าแม่มดนั้นจึงมีมากในหมู่โปรเตสแตนต์

การแพร่กระจายของ ‘ทฤษฏีเรื่องแม่มด’ ยังขยายไปยังประเทศอังกฤษ ความหวาดกลัวและความน่ากลัวของแม่มดมากๆ นั้นไม่ใช่ความคิดดั้งเดิมของยุโรป พวกคาทอลิกเองก็ประนีประนอมกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสังคมเกษตรในยุโรปก่อนหน้าการขึ้นมามีอำนาจของคริสต์ศาสนา แต่เมื่อมีการปฏิรูปศาสนาพวกโปรเตสแตนต์เห็นว่า ‘ไสยศาสตร์’ ‘มนตร์ดำ/มนตร์ขาว’ ที่พวกคาทอลิกยอมรับนั้นเป็นเรื่องงมงาย สิ่งที่สำคัญของการยอมรับพระผู้เป็นเจ้าของพวกโปรเตสแตนต์ก็คือการมีศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้าพระองค์เดียว

แม่มดอาจจะได้ชื่อว่าเป็นพวกที่มีมนตร์ดำ แต่ความสามารถดังกล่าวนั้นไม่ได้มีแค่แม่มดเท่านั้น ในราวๆ ปลายศตวรรษที่ 13 พระคาทอลิกก็มีอำนาจเวทมนตร์ด้วย และก็เป็นอำนาจที่ศาสนาจักรยอมรับได้ด้วย แต่เมื่อศาสนจักรยอมรับว่าพระของฝ่ายตนเองมีอำนาจก็ทำให้ส่วนแบ่งของ ‘ตลาดศาสนา’ ถูกแบ่งไปโดยแม่มด ศาสนาหลักเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสถาปนาการผูกขาด เมื่อพระผู้เป็นเจ้ามีเพียงพระองค์เดียวตามหลักเอกเทวนิยม อำนาจของศาสนจักรนั้นก็เป็นอำนาจที่ชบธรรมที่ได้รับมาจากพระผู้เป็นเจ้า การมีแม่มดและไสยศาสตร์ในการแก้ไขชีวิตประจำวันก็หมายความว่าคริสต์ศาสนามีคู่แข่ง เมื่อมีคู่แข่งแต่ศาสนจักรเป็นผู้ผูกขาดอำนาจของพระผู้เป็นเจ้าแต่เพียงผู้เดียวก็ทำให้อำนาจของแม่มดเกิดปัญหา

อำนาจของมนตร์ดำนั้นมีเจตนาที่ชั่วร้ายที่มุ่งจะทำร้ายคน มนตร์ดำแบบชั่วร้ายก็คือ ‘maleficium’ โดยการทำร้ายนี้มีผลต่อร่างกายของผู้ที่ถูกมนตร์ดำของแม่มด เช่น แม่มดจะทำให้เด็กตาย แต่พ่อแม่ก็คิดว่าตายเพราะเหตุอื่น อำนาจของแม่มดได้จากการเอาศพคนตายที่ขโมยมา นำไปต้มจนเนื้อหลุดออกจากกระดูก และน้ำต้มกระดูกมนุษย์เมื่อใครได้ดื่มไปพร้อมกับการประกอบพิธีกรรม บุคคลผู้นั้นก็จะได้เป็นหัวหน้า ถ้าไม่ได้ต้มศพผู้ใหญ่ศพเด็กๆ ก็ใช้ได้ การใช้ศพเด็กๆ นั้นก็เพื่อที่จะนำน้ำมันหรือไขมาใช้ น้ำมันที่ต้มที่มีชื่อเสียงก็คือน้ำมันต้มเอาไว้เพื่อการใช้บินของแม่มด…

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือล่าแม่มด

16 ธ.ค. 58 เวลา 03:14 1,060
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...