เพลงต้องห้าม ขำก๊าก! กรุณางดใช้ในงานแต่ง!

http://www.fhm.in.th/SECTION-FEATURES/ARTICLE/READ-20-prohibited-Thai-songs-for-any-wedding-ceremonies/

เพลงต้องห้าม ขำก๊าก! กรุณางดใช้ในงานแต่ง!

หน้าหนาวทีไร จะอุดมไปด้วยงานแต่งเกือบทุกสัปดาห์ FHM Thailand รวบรวม 20 บทเพลงไทยต้องห้าม ที่ไม่ควรจะหยิบขึ้นไปร้อง ไปเล่น หรือเปิดในงานแต่งเด็ดขาด ไม่งั้นจะกลายเป็นงานมวยหมู่!

 

งานแต่งของคู่รักชาวไทย ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ก็มักมีแพตเทิร์นไม่พ้นไปจาก การฉายพรีเซนเตชั่นเล่าที่มาที่ไปของคู่รัก ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติขึ้นมากล่าวอวยพรพร้อมชวนดื่ม บ่าวสาวกล่าวขอบคุณพร้อมโดนเชียร์ให้หอมแก้ม ตัดเค้ก โยนช่อดอกไม้ ไล่ถ่ายรูปตามโต๊ะนั้นโต๊ะนี้ ปิดท้ายด้วยอาฟเตอร์ปาร์ตี้ซึ่งมีได้ทั้งวงดนตรีสดและคาราโอะเกะอิเลกโทน... ซึ่งคิวนี้แหละสำคัญ

บทเพลงต่อไปนี้ แม้จะมีความงดงามด้วยชั้นเชิงทางศิลปะขนาดไหน ไม่ว่าจะไพเราะเลอค่าเพียงใด แต่ขอจงอย่าได้นำขึ้นไปร้อง ไปเล่น หรือไปเปิดในงานแต่งงานเลย... เพื่อสวัสดิภาพของทุกฝ่าย!

1. “ถึงเธอจะผ่านผู้ชายร้อยพัน ไม่ทำให้ฉันคิดว่าเธอนั้นจะต้อยต่ำ”

(ถึงชั่วก็รัก - สายัณห์ สัญญา / ขอขอบคุณ URL : คุณจารุณี ใจแก้ว)

แค่วรรคแรกของเพลงก็ทำเอาสะดุ้งกันไปทั้งงานแล้ว คิดดูสิว่า เจ้าสาวแสนสวยของเราจะอึ้งขนาดไหน เนื้อหาในเพลง แท้จริงแล้วอาจเป็นการเชิดชูคุณค่าของผู้หญิงที่จำเป็นต้องพลีร่างเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ สะท้อนปัญหาสังคมในรูปแบบหนึ่ง แต่ในอีกมุม ถ้าหยิบมาร้องในงานแต่งแล้วละก็ ด้วยบริบทที่แตกต่างไปจากในเพลง มันอาจทำให้แขกเหรื่อผู้มีเกียรติทั้งหลายหลงเข้าใจผิดไปมองเจ้าสาวว่า เธอเป็นคนก๋ากั่นโชกโชน ประหนึ่งผ่านสงครามโลกมาแล้วทั้ง 2 ครั้งก็ไม่ปาน

เรตงานกร่อย : 5

2. “น้ำใจแสนชั่ว ผัวเดียวไม่พอ”

(น้ำตาจ่าโท - สุรพล สมบัติเจริญ / ขอขอบคุณ URL : คุณหอมหน่อย จะได้ไหมจ๊ะ(-.◠:✿)*)

วรรคจบของเพลงที่บาดลึกไปถึงขั้วหัวใจผู้ฟังทั้งหนุ่มใหญ่หนุ่มเล็ก เรื่องราวในเพลงเป็นการต่อว่าฝ่ายหญิงที่ทิ้งฝ่ายชายไปหาคนใหม่ เข้าทำนองว่าเลี้ยงดูมาอย่างดีแต่ยังคิดทรยศหักหลัง ลำพังถ้าร้องเล่นกันในกลุ่มเพื่อนก็คงจะไม่กระไรนัก แต่ถ้าหยิบมาใช้ในงานแต่งแล้วละก็ เนื้อหามันจะพุ่งเป้าโจมตีเจ้าสาวในทันที กลายเป็นว่า คนร้องต้องเคยเป็นแฟนเก่าของเจ้าสาวมาก่อน และกำลังก่นด่าเจ้าหล่อนอย่างสะปาก... อึ้งกันไปทั้งงานเลยละจ้า!

เรตงานกร่อย : 5

3. "เมียพี่มีชู้ (อู๊ๆๆๆๆๆ) คนรู้กันทั่ว"

(เมียพี่มีชู้ - ชาย เมืองสิงห์ / ขอขอบคุณ URL : คุณ ritthirong saisim)

กร่อยกันไปทั้งงานแน่ๆ เพียงแค่วรรคแรกของเพลง ยิ่งรวมกับการลากเสียงคำว่า “ชู้” ต่อด้วยเสียงชาวบ้านร้านตลาดนินทากันอย่างเมามัน ยิ่งทำให้ไม่เหมาะกับงานมงคลด้วยประการทั้งปวง ใครขืนซี้ซั้วไปร้องเพลงนี้ในแถวที่มีเจ้าถิ่นประเภทขัดใจอะไรนิดนึงเป็นชักปืนล่ะก็ อาจได้วิ่งตับแลบกันง่ายๆ ด้วยนะ

เรตงานกร่อย : 5

4. "ฉันหวง ฉันมาทวงของฉันคืน ฉันไม่เคยแย่งของคนอื่น ผู้หญิงเจ้าชู้ เมื่อรู้อย่าฝืน ช่วยอายสักหน่อยไหม ไม่เคยหยาบคายอย่างนี้ แต่มันไม่มีวิธีใด เนื้อคนอื่นวางไว้ แอบคาบมันตัวอะไรไปคิดเอง"

(หวง - ปาน ธนพร / ขอขอบคุณ URL : rsfriends)

ห้ามเด็ดขาด! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เจ้าสาวเธอไปแย่งชิงฝ่ายชายมาจากหญิงอื่นที่เคยคบกันมาอย่างยาวนาน หรืออยู่กินกันฉันสามีภรรยามาก่อน ดีไม่ดี เจ้าสาวได้ยินเพลงนี้อาจสะดุ้งโหยง ทำปากขมุบขมิบสรรเสริญบรรพบุรุษคุณตั้งแต่ทวดลงมาก็ได้ เรตงานกร่อย : 5

5. “ทางใดที่เธอจะมีความสุขกับเขา ทางนั้นจะมีฉันคอยกั้นกลาง เธอเป็นดอกไม้ฉันจะเป็นขวากหนาม ทิ่มแทงให้เขาต้องปวดใจ ให้เขาทิ้งเธอไป ให้เขาไม่รักเธอ”

(ขวากหนาม – ไฮเปอร์ / ขอขอบคุณ URL : คุณ niti santupant)เพลงนี้ละเมิดลิขสิทธ์เลยไม่มีคลิปให้ดู

 

นี่มันแค้นฝังหุ่นชัดๆ! ใครฟังก็ต้องเผลอเข้าใจผิดคิดว่า คนร้องต้องเจ็บปวดจากการโดนเจ้าสาวทิ้ง จนต้องขึ้นมาร้องเพลงแช่งกันกลางงาน ใครคิดจะหยิบเพลงนี้ขึ้นไปร้อง โปรดระวังญาติๆ ของเจ้าภาพจะพาจิ๊กโก๋ปากซอยมาอุ้มออกไปโยนทิ้งในถังขยะโรงแรมด้วยก็แล้วกัน

6. “ตายไปเถอะ รีบไปตายซะที จะไปตายที่ไหนก็ไป จะไปหลงระเริง ระรื่นกับใคร ก็ไป ไปซะดีกว่า”

(คนไม่รักดี – เพ็ญพักตร์ ศิริกุล / ขอขอบคุณ URL : GMM GRAMMY OFFICIAL)

 

นี่แน่ะ! เป็นไงล่ะ? โดนไล่ให้ไปรีบๆ ไปตายซะ จะได้ไม่ต้องมาพบมาเจอกันอีก นี่คือเพลงสุดฮิตเมื่อย้อนกลับไปเมื่อราว 30 ปีก่อน แต่ถ้าใครคิดจะฝึกซ้อมเพื่อมาอวดลูกคอในงานแต่งแล้วละก็ คุณคิดผิดชัด! นี่คือฝันร้ายของเหล่าบรรดาแขกเหรื่อทุกท่านในงาน รวมทั้งบ่าวสาว รวมถึงเด็กเสิร์ฟที่ต้องส่งใจลุ้นความปลอดภัยของคนร้องอย่างแท้จริง! เรตงานกร่อย : 5

7. “วันไหนถูกทิ้งแพ็กลิ้งค์มาบอก จะออกไปหา ช่วยเช็ดน้ำตาให้กับคนดี เขาเบื่อเขาทิ้งหนีหน้า ให้เธอกลับมาหาพี่ จะคอยคนดีวันที่ผิดหวัง”

(ไอ้หนุ่มแพ็กลิ้งค์ - ยิ่งยง ยอดบัวงาม / ขอขอบคุณ URL : คุณ JJ_CooL)

 

ยังไม่ทันจะส่งตัวเข้าหอ แต่นี่แกรีบขึ้นมาแช่งเขาก่อนเลยรึ? ลำพังถ้าเปิดฟังเล่นๆ อยู่ที่บ้าน หรือฟังนักร้องในในห้องอาหารครวญลูกคอ ก็คงจะไพเราะจนทำให้เคลิ้มอยู่หรอก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหยิบมาร้องบนเวทีงานแต่ง มันจะกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ของชีวิตในบัดดล พูดเลย! เรตงานกร่อย : 5

8. “ให้เธอได้กับเขา และจงโชคดี อย่ามีอะไรให้เสียใจ ส่วนตัวฉันจะลืม ว่าเคยร้องไห้ ลืมว่าเคยต้องเป็นใคร ที่เธอไม่เอา”

(ใจนักเลง – พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง / ขอขอบคุณ URL : ช่องของ sfirst)

 

เป็นเพลงบังคับของทุกวงดนตรีประจำผับที่ต้องเล่นทุกคืน รับรองว่าเล่นเมื่อไหร่ มีแต่คนเมาร้องตามกันอย่างกึกก้องเมื่อนั้น แต่ไม่ควรอุตรินำมาเล่นในงานแต่งเลยนะจะบอกให้ เพราะดูเหมือนเป็นการบอกความในใจของชายบางคนที่อกหักพลาดรักจากเจ้าสาวยังไงชอบกล เรตงานกร่อย : 5

9. “เธอกับเขา ก็คงเหมือนเราเคยเคย รู้ว่าเคยยังไงยิ่งทรมาน”

(ทรมาน - พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง / ขอขอบคุณ URL : Eak Aucifer)

 

อีกหนึ่งเพลงของพี่อ๊อฟ ที่แสดงความเจ็บปวดของผู้แพ้ได้อย่างชัดเจนเห็นภาพ และเชื่อเหลือเกินว่า ท่านผู้มีเกียรติทุกท่านในงานพิธีมงคลสมรส ก็คงจะเห็นภาพความสัมพันธ์ครั้งเก่าของเจ้าสาวกับพ่อหนุ่มคนร้องได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพลงนี้ห้ามเด็ดขาด! เรตงานกร่อย : 5

10. "มีผัวแล้วพี่ก็ยังรัก แม้พี่อกหักรักษาไม่หาย จะคอยทูนหัวจนผัวเธอตาย บอกอย่างไม่อายหน้าด้านหน้าทน"

(หน้าด้านหน้าทน - ไวพจน์ เพชรสุพรรณ / ขอขอบคุณ URL : คุณจรกา ผมหยักพักตร์เพรียง)

 

เพลงเก่าเก๋ากึ้ก รุ่นลายครามของครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ แม้จะไพเราะและมีคุณค่าทางศิลปะขนาดไหน แต่ขอเลย ห้ามใครหยิบไปใช้ร้องในงานแต่งเด็ดขาด พ่อคุณเอ๊ย นอกจากจะคิดไม่ซื่อกับเจ้าสาวแล้ว ยังจะแช่งให้เจ้าบ่าวตายไวๆ อีกต่างหาก งานนี้มีมวยหมู่แน่นอน! เรตงานกร่อย : 5

วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ วันต่อไปจะมาโพสต์ให้ฟังและอ่านกันอีกนะครับ

7 ธ.ค. 58 เวลา 04:04 2,550 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...