10 สุดยอดอาหาร ที่เก็บไว้ได้นานแสนนานราวกับไม่มีวัน “หมดอายุ”

      วันหมดอายุของอาหารที่เร็วเกินไปคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับใครหลายคน หลายครั้งที่ซื้อขนมแสนอร่อยมาแต่ยังทานได้ไม่ถึงครึ่งก็ต้องตัดใจเอาไปทิ้ง แต่สำหรับอาหาร 10 ชนิดนี้ ปัญหาที่ว่าควรบริโภควันไหนไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะพวกมัน(แทบ)จะไม่มีวันหมดอายุ!

ข้าวขาว

 

 

       จากการวิจัยพบว่า ข้าวขาวสามารถรักษาคุณภาพและสารอาหารไว้ได้นานถึง 30 ปี ถ้าถูกเก็บไว้ในสภาวะที่เหมาะสม คือในที่ที่ไม่มีอากาศและอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส ในขณะที่ข้าวกล้องหรือข้าวชนิดอื่นจะไม่สามารถเก็บไว้ได้นานเท่า (ประมาณ 6 เดือน) เนื่องจากน้ำมันที่อยู่ในรำข้าว

น้ำผึ้ง

 

       น้ำผึ้งได้รับฉายาว่าเป็นอาหารที่อยู่ยงคงกระพันตลอดกาล น้ำหวานจากเกสรดอกไม้เมื่อรวมเข้ากับเอนไซม์บางชนิดในตัวผึ้งแล้ว จะเกิดเป็นสารที่มีความเป็นกรดสูงแต่ความชื้นต่ำ จึงทำให้แบคทีเรียไม่สามารถเติบโตได้ นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถทำหน้าที่เป็นสารดูดความชื้นในอากาศได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อน้ำผึ้งถูกบรรจุในภาชนะมิดชิด ภายในภาชนะนั้นจะไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่เลย เหยือกน้ำผึ้งเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ถูกค้นพบนั้นเชื่อกันว่ามีอายุถึง 5,500 ปี

เกลือ

 

       นอกจากตัวของเกลือเองจะไม่เน่าเสียแล้ว เกลือยังถูกใช้อย่างแพร่หลายในการถนอมอาหารชนิดอื่นอีกด้วย เนื่องจากมันมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น แต่เกลือที่เราใช้นั้นไม่ได้คงอยู่ตลอดกาล เกลือที่ถูกเติมไอโอดีนนั้นจะถูกลดอายุจึงสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานประมาณ 5 ปี

ซอสถั่วเหลือง

 

       อายุของซอสถั่วเหลืองนั้นขึ้นอยู่กับส่วนผสมและวิธีกรรมการผลิต ดังนั้นซอสถั่วเหลืองแต่ละยี่ห้อจึงหมดอายุไม่พร้อมกัน แต่อย่างไรก็ตามซอสถั่วเหลืองส่วนใหญ่จะมีอายุยาวนานหากยังไม่ได้เปิดใช้ และหลังเปิดฝาแล้วจะสามารถอยู่ได้อีกหลายปีหากเก็บไว้ในตู้เย็น

น้ำตาล

 

       แม้ว่าน้ำตาลจะไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดกาลและถูกสั่งให้ประทับวันหมดอายุที่ฉลาก แต่ถ้าหากเก็บมันไว้ในภาชนะสุญญากาศที่ความชื้นเข้าไม่ถึง น้ำตาลก็ยังสามารถรักษาสภาพไว้ได้แม้จะผ่านวันหมดอายุมาแล้วก็ตาม

เมล็ดถั่วอบแห้ง

 

       นอกจากศึกษาเรื่องของข้าวแล้ว นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brigham Young ยังค้นพบว่า ถั่วอบแห้งตัวอย่างในการทดลองนั้น แม้ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน “กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดยังอยู่ในสภาพเดิมและสามารถคงคุณค่าทางอาหารไว้ได้”

เมเปิ้ลไซรัป

 

       A Guide to Food Storage for Emergencies ที่เขียนโดยมหาวิทยาลัยยูทาห์ได้จัดให้น้ำเชื่อมเมเปิ้ลมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำหวานชนิดอื่น (เช่นน้ำผึ้ง) ในด้านของอายุที่ยืนยาว และ Massachusetts Maple Producers Association ก็เห็นด้วยว่า เมเปิ้ลไซรัปคือหนึ่งในอาหารที่อยู่ยงคงกระพันเช่นเดียวกับน้ำผึ้งถ้าหากถูกเก็บรักษาไว้อย่างมิดชินในอากาศเย็นจัด

นมผง

 

       เหตุผลที่นมสดถูกเปลี่ยนเป็นนมผงนั่นไม่ใช่เพราะมันมีรสชาติอร่อยกว่า (อย่างที่หลายคนคงไม่ชอบ) แต่เนื่องจากว่ามันช่วยให้เก็บรักษาได้นานกว่านั่นเอง

สุรา

 

       นักดื่มหลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงอันเลื่องลือของเหล้าพันปี นั่นเพราะเหล้าเป็นเครื่องดื่มที่สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานหลายร้อยหลายพันปีโดยไม่เน่าเสีย แม้ว่ารสชาติของมันจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเนื่องจากเกิดกระบวนการออกซิเดชั่นก็ตาม

เนื้อตากแห้ง

 

       การถนอมอาหารด้วยการนำเนื้อไปตากแห้งนั้นเชื่อว่าถูกคิดค้นโดยชนเผ่าดั้งเดิมในทวีปอเมริกา เนื้อตากแห้งเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้ที่ต้องการโปรตีนในช่วงที่ต้องเดินทางเป็นเวลานาน และรสชาติที่จัดจ้านถูกปากใครหลายคนก็ทำให้การทำเนื้อตากแห้งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่แล้วเนืิ้อตากแห้งจะถูกทำมาจากเนื้อกวางขนาดใหญ่หรือเนื้อควาย ปัจจุบันผู้คนมากมายมีความเชื่อว่าเนื้อตากแห้งคือสุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโปรตีน

ที่มา: http://www.oomsin.com/10-สุดยอดอาหาร-ที่เก็บไว้ได้นานแสนนานราวกับไม่มีวัน-“หมดอายุ”.html

ที่มา: mentalfloss

ขอขอบคุณ ที่มา : meekhao.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...