Onryo วิญญาณอาฆาต จากแดนอาทิตย์อุทัย

http://www.horrorthai.com/onryo/

Onryo วิญญาณอาฆาต จากแดนอาทิตย์อุทัย

                                

Onryo เป็นชื่อเรียกกลุ่มของวิญญาณ หรือผีร้ายที่ตายอย่างเคียดแค้น โกรธ อาฆาต อิจฉาริษยา และไม่ยินยอมพร้อมใจ (ประมาณว่าตายก่อนวัยอันควร/ตายโหง) ในความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ซึ่งจากความที่ตายอย่างยินยอมพร้อมใจนี่เอง ทำให้วิญญาณเหล่านั้น กลายเป็นผีอาฆาต และมันจะไปตามรังควานคนที่ทำให้มันตาย ด้วยการหลอกหลอนทุกรูปแบบที่มันทำได้ รวมไปถึงการทำร้ายคนที่มันตายได้อีกด้วยหากมันมีโอกาส แต่ถ้าหาศัตรูไม่พบมันก็จะสิงสู่อยู่ในที่ที่มันตายเพื่อคอยทำร้ายใครก็ตามที่เข้ามาในที่ของมัน เพราะมันชิงชังมนุษย์ทุกคน

ผี Onryo นั้นเป็นผีที่มีพลังแก่กล้า เพราะแรงอาฆาตจากอำนาจจิตของมันมีสูงมาก ดังนั้นหากศัตรูของมันหลบหรือแอบซ่อนอยู่ที่ไหน มันก็มักจะตามไปเจอจนได้ การแก้แค้นของมันนอกเหนือจากการหลอกหลอนให้หวาดกลัวแล้ว ยังมีเรื่องของการทำคำสาปใส่ศัตรูคู่แค้นของมัน (และในที่ที่มันสิงสู่อยู่) เมื่อโดนคำสาปแล้วส่วนใหญ่มักจะตายในท้ายที่สุด คำสาปของมันสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้คล้ายโรคระบาด และในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดก็อาจสามารถทำให้เกิดการตายแบบเป็นลูกโซ่ ที่ไม่รู้จักสิ้นสุดได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ Onryo นั้นกลายเป็นผีร้ายที่มีแต่คนหวาดกลัวก็เพราะว่า ไม่ว่ามันจะกำจัดศัตรูลงได้หรือไม่ สิ่งที่เหลือไว้ก็จะมีแต่ดวงจิตที่ดำมืด พร้อมจะทำร้าย ทำลายทุกคนที่มันพบเห็น (และสามารถทำร้ายได้) ดังเช่นจะพบเห็นได้บ่อยๆ จากสถานที่บางแห่งที่มีพวกนี้อาศัยสิงสู่อยู่ ซึ่งถ้าใครเข้าไปในสถานที่แห่งนั้นมันก็มักจะปรากฏตัวออกมาหลอกหลอนหรือทำร้าย โดยไม่สนว่าเป็นใคร เป็นต้น (และถ้าหากว่าผี Onryo มีพลังแก่กล้า ก็จะสามารถสร้างความตายลูกโซ่ ต่อไปได้เรื่อยๆ)

นอกจากความโกรธแค้น อาฆาต แล้ว ผีตนนี้ยังอาจเกิดจากความรัก และความหลงไหลได้อีกด้วย โดยหากเป็น Onryo ชนิดนี้ มันก็มักปรากฏตัวออกมาให้คนรักของมันเห็น หรือหลอกหลอนคนที่คิดจะมาแย่งคนรักไปจากมัน ( คล้ายผีแม่นาคบ้านเรา)

ผี Onryo นั้นไม่มีรูปร่างที่แน่นอน และสามารถที่จะเป็นได้ทั้งเพศหญิงและชาย นอกจากนี้ยังแบ่งเป็น Onryo แบบยิบย่อยได้อีกหลายชนิด

ตำนานผี Onryo ชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันก็ได้แก่ผี Oiwa หญิงสาวที่มีหน้าตาอัปลักษณ์ และถูกทำร้ายจากสามีที่ต้องการสมบัติ ทำให้เธอกลับมาล้างแค้นด้วยการหลอกหลอน จนสามีกลายเป็นบ้าในที่สุด

ปัจจุบันมีภาพยนตร์ และการ์ตูนหลายเรื่องที่อ้างอิงจากความเชื่อเรื่องผี Onryo ที่เป็นที่รู้จักกันมากก็เช่น ภาพยนตร์เรื่อง จูออน , เดอะ ริง เป็นต้น

เรียบเรียงจาก yokai.com/onryou ขอบคุณภาพประกอบจาก เกม Fetal Frame 2

 

 

27 พ.ย. 58 เวลา 05:13 1,731
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...