เปิด 10 อันดับภูเขาไฟแสนร้อนระอุที่อันตรายมากที่สุดในโลก

http://hilight.kapook.com/view/129364

เปิด 10 อันดับภูเขาไฟแสนร้อนระอุที่อันตรายมากที่สุดในโลก

 

โลกของเรานั้นเต็มไปด้วยธรรมชาติหลากหลายที่น่าทึ่ง ธรรมชาติเหล่านี้ทำให้โลกของเราเป็นโลกที่สมบูรณ์และสวยงาม แต่ในความงามเหล่านั้นก็มีอันตรายใหญ่หลวงซ่อนเร้น ที่เราเรียกกันติดปากว่า “ภัยธรรมชาติ”

หนึ่งในภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดคือ การระเบิดของภูเขาไฟ ที่เป็นผลมาจากการสะสมของความร้อนใต้เปลือกโลก จนทำให้แมกมาเคลื่อนตัวด้วยแรงดันออกมาสู่ผิวของเปลือกโลก

ในการระเบิดแต่ละครั้งของภูเขาไฟก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนจนเกิดแผ่นดินไหว เกิดการปะทุของลาวาร้อนระอุที่อาจเคลื่อนตัวได้เร็วถึง 50,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกิดเถ้าภูเขาไฟกระจัดกระจายทั่วบรรยากาศ และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

เนื่องจากอันตรายและผลกระทบจากภูเขาไฟที่มีมากมาย เว็บไซต์ Conservation Institute จึงได้รวบรวม 10 อันดับภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่อันตรายที่สุดในโลกมาให้ได้ชมกัน แต่ละอันดับเรียกได้ว่าน่าพรั่นพรึงสุด ๆ เลยทีเดียว

อันดับที่ 10 ภูเขาไฟเมานาโลอา เกาะใหญ่ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา

 

ภูเขาไฟเมานาโลอา (Mauna Loa) เป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเนื้อที่ประมาณ 5,180 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฮาวาย รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา จัดเป็นภูเขาไฟมีพลังที่ยังไม่ดับสนิท โดยเกิดการระเบิดทุก ๆ 3 ปีครึ่ง และการระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2527

อันดับที่ 9 ภูเขาไฟตาอัล จังหวัดบาตังกัส เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

 

ภูเขาไฟตาอัล (Taal) เป็นเกาะภูเขาไฟที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบตาอัล บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ มันอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปเพียง 50 กิโลเมตรเท่านั้น นับตั้งแต่การระเบิดครั้งแรกคือในปี 2115 ภูเขาไฟตาอัลก็ได้ระเบิดอย่างต่อเนื่องถึง 33 ครั้งจนปัจจุบัน

อันดับที่ 8 ภูเขาไฟอูลาวัน เกาะนิวบริเทน ประเทศปาปัวนิวกินี

 

ภูเขาไฟอูลาวัน (Ulawun) ตั้งอยู่กลางเกาะนิวบริเทน ประเทศปาปัวนิวกินี มันเป็นภูเขาไฟที่ยังทรงพลังที่สุดในโลก มีการระเบิดครั้งใหญ่ที่แสนสาหัสมากกว่า 22 ครั้งตั้งแต่ช่วงปี 2243 และประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงก็ต่างบอกเล่ากันว่ามีการพบเห็นการระเบิดเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่บ่อยครั้งจนเริ่มชินไปเสียแล้ว

อันดับที่ 7 ภูเขาไฟนีรากองโก อุทยานแห่งชาติวิรุงกา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

 

ภูเขาไฟนีรากองโก (Nyiragongo) เป็นภูเขาไฟแบบกรวยภูเขาไฟสลับชั้น ปากปล่องของมันมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่กว้างถึง 20 กิโลเมตร และมักจะมีลาวาอยู่เต็มเปี่ยมเสมอ จนได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบลาวา ในปี 2520 ลาวาเหล่านี้ไหลนองออกจากปากปล่องและมุ่งหน้าลงสู่พื้นเบื้องล่างด้วยความเร็ว 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายหมู่บ้านใกล้เคียง คร่าชีวิตและทำให้คนได้รับบาดเจ็บนับหมื่นราย ส่วนในปี 2545 การระเบิดของมันฆ่าคนไป 147 ราย และทำให้คนอีกนับแสนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย

อันดับที่ 6 ภูเขาไฟเมราปี เกาะชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย

 

ภูเขาไฟเมราปี (Merapi) มีความหมายตรงตัวว่า “ภูเขาไฟ” มาจากคำว่า เมรุ ในภาษาสันสกฤตที่แปลว่า ภูเขา และ อาปี ที่แปลว่า ไฟ มันเป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 129 ลูกของอินโดนีเซียที่ยังมีพลังอยู่มากที่สุด คาดการณ์กันว่ามันมีอายุอย่างน้อย 10,000 ปี และเมื่อปี 2553 การระเบิดของมันฆ่าคนไป 353 คน รวมถึงอีก 320,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากภัยธรรมชาติครั้งนั้น

อันดับที่ 5 ภูเขาไฟกาเลราส ประเทศโคลอมเบีย

 

ภูเขาไฟกาเลราส (Galeras) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติกาเลราส เมืองนาริโน่ ประเทศโคลอมเบีย นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาวิชาวิทยาภูเขาไฟ ได้ลงความเห็นว่ามันน่าจะระเบิดมามากกว่า 1 ล้านปีแล้ว การระเบิดที่ถูกบันทึกไว้ได้ครั้งแรกของภูเขาไฟกาเลราส เกิดขึ้นเมื่อปี 2521 และระเบิดอีกครั้งในปี 2531 ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มันเป็นภูเขาไฟที่ไม่มีการปะทุใด ๆ การระเบิดของมันเมื่อปี 2521 ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีลางสังหรณ์ว่ามันอาจระเบิดอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ และที่สำคัญคือมีเมืองชื่อพาสโต้ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับภูเขาไฟกาเลราส ซึ่งมีจำนวนประชากรมากกว่า 450,000 คน

อันดับที่ 4 เกาะซากุระ จังหวัดคาโกชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

 

เกาะซากุระ (Sakurajima) หรือฉายาว่า ภูเขาไฟวิสุเวียสแห่งตะวันออก มันเป็นเกาะภูเขาไฟชนิดกรวยสลับชั้นและยังมีพลังอยู่มาก แต่เดิมเป็นเกาะธรรมดา แต่เกิดการปะทุของภูเขาไฟที่กลางเกาะในปี 2457 ทำให้ลาวาไหลเชื่อมเกาะเข้ากับแผ่นดินใหญ่ เกาะซากุระมียอดเขาสามลูก ได้แก่ ยอดคิตะ (ยอดทิศเหนือ) ยอดนากะ (ยอดกลาง) และยอดมินามิ (ยอดทิศใต้) ซึ่งเป็นยอดที่ยังคงมีพลังอยู่ในปัจจุบัน และมักพบเห็นการปะทุเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่บ่อยครั้ง แต่หากมันเกิดปะทุรุนแรงขึ้นมา ประชาชนชาวเมืองคาโกชิมะราว 700,000 รายจะตกอยู่ในอันตรายใหญ่หลวงทันที

อันดับที่ 3 ภูเขาไฟโปโปคาเตเปตีเปเติล ประเทศเม็กซิโก

 

ภูเขาไฟโปโปคาเตเปตีเปเติล (Popocatépetl) ตั้งอยู่ห่างออกไปจากกรุงเม็กซิโกซิตี้เพียง 56 กิโลเมตร และเคยระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ปี 2543 ประชาชนราว 4 หมื่นคนต้องอพยพหนีตายทันที และขณะนี้ มีประชาชนราว 9 ล้านคนอาศัยอยู่ในรัศมีของการระเบิด หากเกิดการระเบิดขึ้นอีกครั้ง มันจะกลายเป็นหายนะอันใหญ่หลวงที่สุดของชาวเม็กซิโก

อันดับที่ 2 ภูเขาไฟวิสุเวียส ประเทศอิตาลี

 

ภูเขาไฟวิสุเวียส (Vesuvius) เป็นภูเขาไฟเพียงแห่งเดียวที่ยังไม่ดับในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ใกล้เมืองนาโปลี ประเทศอิตาลี การระเบิดครั้งใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดเกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 662 เถ้าถ่านและลาวาหลั่งไหลเข้าทับถมเมืองปอมเปอีและเฮอร์คิวเลเนียมทั้งเมือง จนกลายเป็นเมืองโบราณที่ลือกันว่าต้องคำสาปของพระเจ้าจวบจนทุกวันนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดกันว่าภูเขาไฟวิสุเวียสน่าจะระเบิดทุก ๆ 20 ปี และการระเบิดครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2487 ฉะนั้นหลายคนก็ยังคงหวั่นใจว่าภูเขาไฟอาจจะระเบิดเมื่อไรก็ได้

อันดับที่ 1 อุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตน ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

แอ่งภูเขาไฟรูปกระจาดใต้ดินเยลโล่สโตน (Yellowstone Caldera) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตน ประเทศสหรัฐอเมริกา มันเป็นภูเขาไฟใต้ดินที่ใหญ่และทรงพลังมากที่สุดในสหรัฐฯ มันอยู่ใต้ดินอุทยานลึกลงไปราว 5 ไมล์ (ราว 8 กิโลเมตร) ทำให้เกิดบ่อน้ำพุร้อนมากมายหลายพันบ่อในอุทยาน

ในอดีตมันเคยปะทุมาแล้วถึง 3 ครั้ง เมื่อ 2 ล้านปี 1.3 ล้านปี และเมื่อ 642,000 ปีก่อนตามลำดับ และอายุของอุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตนตามหลักฐานทางธรณีวิทยาจนถึงปัจจุบันคือ 640,000 ปี ซึ่งหมายความว่าอีกไม่นานนี้ โลกเราอาจได้พบกับสุดยอดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดก็เป็นได้

หากภูเขาไฟเยลโล่สโตนเกิดระเบิดขึ้นมาอีกครั้ง จะทำให้เกิดแรงระเบิดที่มีพลังงานเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ราว 1,000 ลูก ในทุก ๆ 1 วินาที ผู้คนที่อาศัยอยู่โดยรอบราว 87,000 รายจะถูกแรงระเบิดฆ่าในทันที และฝั่งตะวันตกของอเมริกาเกือบทั้งหมดจะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยจากแรงระเบิดของมัน นักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นสรุปไว้ว่า การระเบิดครั้งต่อไปที่เยลโล่สโตนนั้นจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นเมื่อไรกันแน่

 

#ภูเขาไฟ
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
20 พ.ย. 58 เวลา 17:35 2,430
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...