เมียนมา คว้าแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลก ส่วนไทยรั้งอันดับ 19

http://hilight.kapook.com/view/128985

เมียนมา คว้าแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลก ส่วนไทยรั้งอันดับ 19

เปิด 10 อันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2015 เมียนมา คว้าอันดับ 1 ไปครอง ส่วนประเทศไทยรั้งอยู่อันดับ 19

เว็บไซต์เดอะการ์เดียน เผยผลการจัดอันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลก (World Giving Index) ประจำปี 2015 ของมูลนิธิช่วยเหลือการกุศลจากสหรัฐอเมริกา หรือ CAF (Charities Aid Foundation) พบว่า ในปีนี้เมียนมาคว้าแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกแซงประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ที่ครองตำแหน่งมายาวนานหลายปี ส่วนประเทศไทยรั้งอยู่ที่อันดับที่ 19

มูลนิธิ CAF ได้สรุปผลตามดัชนีการชี้วัดพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความใจบุญสุนทานของแต่ละประเทศ โดยในปีนี้เก็บสำรวจข้อมูลจากทั้งหมด 140 ประเทศ โดยพิจารณาจาก 3 เงื่อนไข ได้แก่ การบริจาคเงินเพื่อการกุศล การอาสาสมัครหรือการอุทิศตนช่วยเหลืองานกุศล และการช่วยเหลือบุคคลแปลกหน้าที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งผลที่ได้พบว่า 10 อันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2015 ได้แก่

1. เมียนมา (Myanmar) คว้าอันดับ 1 ไปครองด้วยจำนวนประชากรพม่ามากถึงร้อยละ 92 ร่วมบริจาคเงิน และประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา แต่ชาวพม่าก็ยังร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือทุกวัน

2. สหรัฐอเมริกา ประเทศมหาอำนาจเจ้าของอันดับ 1 เมื่อปีที่แล้วและปีก่อน ในปีนี้ตกเป็นรองอยู่ในอันดับที่ 2 หลังจากยอดบริจาคเงินลดลงไปถึง 5 เปอร์เซ็นต์ แต่สัดส่วนการช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนสูงถึงร้อยละ 76 ของจำนวนประชากรในประเทศ

3. นิวซีแลนด์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศที่ร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้อื่น แต่ในปีนี้ยอดการบริจาคเงินลดลงมากถึง 11 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

4. แคนาดา แม้จะมียอดการบริจาคเงินไม่สูงมากนัก แต่ในปีนี้อัตราประชากรที่เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือเพิ่มขึ้นมาถึง 44 เปอร์เซ็นต์

5. ออสเตรเลีย อันดับไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ขึ้นจากอันดับที่ 6 มาอยู่ที่อันดับ 5 หลังจากยอดบริจาคเงินเพื่อการกุศลเพิ่มสูงขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ และการเป็นอาสาสมัครเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์

6. สหราชอาณาจักร หลังจากเมื่อปีที่แล้วครองอันดับ 7 ร่วมกับประเทศมาเลเซีย ในปีนี้ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 6 เนื่องจากมีอาสมัครเพิ่มขึ้นถึง 32 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่อยู่ที่ 29 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

7. เนเธอร์แลนด์ หลุดจาก Top 10 ไปในปีที่แล้วไปอยู่ที่อันดับ 12 ล่าสุดปีนี้ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 7 จากการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนทั้ง 3 เงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือคนแปลกหน้า อาสาสมัคร และการบริจาคเงินเพื่อการกุศล

8. ศรีลังกา เป็นประเทศซึ่งมีความพร้อมใจเป็นอาสาสมัคร สัดส่วนการช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ที่ร้อยละ 48

9. ไอร์แลนด์ ตกมาไกลจากอันดับที่ 4 ในปีที่แล้ว หลังจากสถิติการช่วยเหลือคนแปลกหน้าที่เดือดร้อนร่วงตกลง

10. มาเลเซีย ร่วงมาจากอันดับที่ 7 หลังจากอัตราการเป็นอาสาสมัครลดน้อยลงจากปีที่แล้วมากจาก 41 เปอร์เซ็นต์ เหลือแค่ 37 เปอร์เซ็นต์

ส่วนประเทศไทยของเราที่เคยติด 1 ใน 10 ประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลก โดยเคยอยู่ถึงอันดับ 9 เมื่อปี 2011 จากนั้นอันดับตกลงมามาก แต่ยังคงไต่ขึ้นเรื่อย ๆ จนล่าสุดในปี 2015 นี้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 19

13 พ.ย. 58 เวลา 05:57 1,127
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...