พิธีกรรมสุดโหดของชาวกรีกโบราณ กับการสังเวย "คนหน้าตาอัปลักษณ์" เพื่อให้ชาวเมืองรอดพ้นจากภัยพิบัติ

 

  ในยุคโบราณเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้คนในยุคนั้นให้ความสำคัญมากกว่าหลักกการและเหตุผลของความเป็นจริงเสียอีก ทำให้เหล่าชาวกรีกโบราณคิดค้นพิธีกรรมชวนสยองที่มีชื่อว่า "pharmakos" ซึ่งก็คือการนำบุคคลที่มีใบหน้าหรือรูปร่างที่อัปลักษณ์มาทำการสังหายอย่างโหดเกี้ยมนั่นเอง 

 

 ด้วยความที่ชาวกรีกในยุคนั้นยังขาดความหยั่งรู้ในหลายๆด้านรวมไปถึงความรุนแรงของภัยพิบัติ ภาวะขาดอาหารของประชาชน โรคระบาด ทำให้ชาวกรีกต้องการที่จะหาแพะรับบาปเพื่อที่จะบรรเทาปัญหาดังกล่าวให้หมดไปตามความเชื่อและความศรัทธารวมไปถึงการเยียวยาทางจิตใจในยุคนั้น 

 

 ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้มีชาวกรีกหลายๆคนที่เกิดมามีใบหน้าหรือรูปลักษณ์ที่ผิดปกติต้องถูกจับมาสังเวยอย่างเลือดเย็นด้วยวิธีการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการถูกปาด้วยก้อนหิน เผาทั้งเป็น จับโยนลงหน้าผา โดยได้อ้างว่าคนที่เกิดมาผิดปกติหรือหน้าตาไม่ได้อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เหล่าเทพทั้งหลายพิโรธ ซึ่งเหยื่อส่วนจะเป็นคนยากจนและชนชั้นล่าง 

 

 แต่จะอย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าวก็ไม่ได้มีส่วนช่วยใดๆต่อปัญหาต่างๆที่ชาวกรีกได้พบเจอในยุคนั้นเลยแม้แต่น้อย และวิธีการของพวกเขาก็ดูเหมือนจะไร้ซึ่งเหตุผลและไม่มีการพิสูจน์ความจริงใดๆเลยทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสังหารเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างไร้ซึ่งศิลธรรมอีกด้วย 

 

 

ภาพและข้อมูลจาก creepybasement.com

 

9 พ.ย. 58 เวลา 11:24 3,491 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...