จับปลากระเบนยักษ์ หนัก 200 กิโลกรัม นำปรุงอาหาร ชาวเน็ตสงสัยผิดกฎหมายหรือไม่

       ชาวอุบลฯ จับปลากระเบนยักษ์ หนักกว่า 200 กิโลกรัม นับว่าตัวใหญ่สุดในรอบ 20 ปี ด้านชาวบ้านรอซื้อนำไปปรุงเป็นอาหาร ส่วนชาวเน็ตสงสัย ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

        เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางแม่น้ำโขง บ้านท่าแพ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มีการจับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ (ปลาราหู) ได้ โดยปลาตัวดังกล่าวมีน้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ที่หางมีเลือดไหล คาดว่าได้รับบาดเจ็บระหว่างการจับ ต่อมาชาวบ้านได้นำปลาตัวดังกล่าวไปจำหน่ายให้แม่ค้าตลาดสดหน้าเทศบาลตำบลบ้านด่าน

 

       ด้านนายพุดทา เสนาะวาที ผู้ใหญ่บ้านท่าแพ หมู่ที่ 10 เปิดเผยว่า ระหว่างที่ชาวบ้านกำลังหาปลาในแม่น้ำโขง ห่างจากเขื่อนปากมูลประมาณ 7 กิโลเมตร ก็พบปลาตัวดังกล่าว ห่างจากตลิ่งประมาณ 50 เมตร จึงใช้เชือกผูกมัดเข้ากับหัวเรือ ลากไหลตามน้ำมาขึ้นฝั่ง แต่ก็ยกขึ้นฝั่งไม่ได้ จนต้องเรียกกำลังเสริมมาช่วย ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงถึงจะสำเร็จ

       สำหรับกระเบนตัวดังกล่าว เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่สามารถจับปลากระเบนตัวใหญ่ได้ขนาดนี้ ส่วนชาวบ้านต่างมารอเข้าคิวซื้อ นำไปเป็นเมนูรสเด็ดแล้ว

       อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปนั้น ต่างมีผู้วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่า การจับปลาดังกล่าว ก่อนขายเป็นอาหารนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากปลากระเบนราหูนั้น เป็นปลาที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครอง 12 ชนิดด้วย

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก นายขจรศักดิ์ ศรีบุรินทร์, เฟซบุ๊ก อุบลวันนี้, เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...