รู้หรือไม่? 6 สิ่งเล็กๆเหล่านี้ มีผลกระทบต่อโลกอย่างไม่น่าเชื่อ !

      

 

       กิจกรรมเล็กๆรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตเล็กๆนั้นมีผลกระทบต่อโลกของเราอย่างไม่น่าเชื่อ ลองทายเล่นๆดูซิ่ว่ามีอะไรบ้างที่คุณคิดว่ามันจะมีผลกระทบต่อโลกของเรา ? แน่นอนว่าคุณต้องทายไม่ถูก เพราะสิ่งเล็กๆทั้ง 6 อย่างเหล่านี้เป็นอะไรที่คุณคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน

ปลวกกับภาวะโลกร้อน

 

       นอกจากความเดือดร้อนที่ปลวกสร้างให้เราจากการกัดแทะทำลายบ้านเรือนของเราแล้ว ความจริงที่ว่าปลวกนั้นมีอายุมากกว่า 220 ล้านปีกและเป็นตัวการทำให้โลกของเราร้อนร่วมกับเพื่อนร่วมชะตากรรม แมลงสาบ, ก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มันผายลมออกมาหลังจากบริโภคไม้จำนวนมากขึ้นไปส่ลผลทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนได้มากกว่าการผายลมของวัวความทั้งฝูงซะอีก ซึ่งจำนวนปลวกในโลกของเรานั้นมีมากถึง 250,000,000,000,000 ตัวเลยทีเดียว ซึ่งปริมาณก๊าซมีเทนในปัจจุบันที่มีผลต่อสภาวะโลกร้อนนั้นติดเป็นอันดับ 2 รองจากอันดับ 1 ก๊าซธรรมชาติอยู่ไม่เท่าไหร่เอง!

 

ขี้ปีกเครื่องบินกับสภาวะโลกเย็น

 

       คอนเทรลหรือ ขี้ปีกเครื่องบินเป็นเมฆที่เกิดจากความร้อนของเครื่องบินไอพ่น ถ้ามองด้วยตาเปล่าคุณอาจจะเห็นควันสีขาวที่ตามหลังเครื่องบินไอพ่นนั่นเอง แต่ความจริงมันไม่ใช่ควันแต่อย่างใด มันคือผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กที่สะท้อนกับแสงอาทิตย์ทำให้เราเห็นเป็นเส้นขาวๆยาวๆ และมันมีผลกระทบต่ออุณหภูมิโลกโดยตรง ซึ่งมันมีผลทำให้อุณหภูมิของโลกเย็นลง แต่ในขณะเดียวกันเจ้าเส้นสีขาวนี้ก็ยังส่งผลให้โลกร้อนขึ้นด้วยได้เช่นกันเพราะเจ้าผลึกน้ำแข็งนี้จะสกัดกั้นไม่ให้ความร้อนจากโลกทะลุผ่านไปยังนอกโลกได้ แถมยังสะท้อนกลับมายังพื้นดินโลกของเราอีกด้วย

 

เขื่อนสามโตรกเขย่าโลก

 

       เขื่อนสามโตรก หรือ ซานเซี้ยต้าป้า เขื่อนพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ก่อสร้างโดยประเทศจีน ตั้งอยู่ในประเทศจีน เขื่อนนี้กั้นแม่น้ำแยงซีเกียง เมืองอี้ชาง มณฑลหูเบ่ย เขื่อนนี้เป็นผลสำเร็จต่อสังคมและเศรษฐกินของประเทศจีน แต่กระนั้นมันก็ส่งผลต่อโลกด้วยเช่นกัน เนื่องจากสารพิษจาการเกษตรและอุตสาหกรรมที่ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำเหนือเขื่อนนั้นเอง มีผลทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจกและกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงระบบนิเวศน์ อีกทั้งเขื่อนนี้กันนั้นในปริมาณที่มากมหาศาล ส่งผลทำให้แกนโลกเอียงไปอีกด้วย และด้วยการที่แกนโลกเอียงนั้นก็ส่งผลต่อทำให้โลกหมุนช้าลงและอุณหภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงผิกปกติ

 

หนูกับอาหารของคุณ

 

       หนูเคยเป็นหายนะให้กับประเทศยุโรป ในสมัยก่อนหนูเป็นตัวเชื้อโรคชั้นดีที่ได้นำโรคไข้เลือดสาดรวมไปถึงกาฬโรค ทำให้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่แก่ประเทศยุโรปและทำให้ต้องเสียประชากรชาวยุโรปไปกว่า 2 ส่วน 3 ของประเทศ , คุณอาจไม่รู้ตัวว่าหนูแอบมาแทะเล็มอาหารของคุณในตอนไหน แต่น้ำลายของมันสามารถทำให้คุณติดเชื้อที่มันนำมาด้วยได้อย่างง่ายดาย และเชื่อไหมว่าอาหารกว่า 10% ทั่วโลกจะมีร่องรอยจากเจ้าหนูนี้อยู่ด้วย ง่ายๆก็คือไม่ว่าอาหารอะไรก็ต่อ จาก 10 ใน 100 มีโอกาสเสี่ยงที่หนูอาจจะแทะเล็มมันก่อนที่คุณจะได้ลิ้มรสชาติเสียอีก

 

แสงสีทำให้คุณป่วยไม่รู้ตัว

 

       ต่อให้คุณจะหลีกหนีมลพิษทางอากาศได้ก็ตาม สุขภาพของคุณก็ยังคงโดนทำร้ายทางอ้อมอยู่ดี คุณอาจไม่รู้ว่าหลอดไฟตามถนนหรือแม้กระทั่งโคมไฟในบ้านของคุณก็สามารถปล่อยสารพิษออกมาได้ จากการวิจัยพบว่าหลอดไฟส่วนใหญ่นั้นมีสารปรอท และมันส่งผลทำให้เราป่วยทางอ้อม และเหล่าแสงสีตอนกลางคืนเป็นมลพิษทางแสงชั้นดี มันส่งผลให้คุณสามารถปวดหัว เครียด และความต้องการทางเพศลดลงได้อีกด้วย รวมถึงยังทำลายระบบนิเวศน์ โดยเฉพาะกับสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืน

 

แมงกะพรุนคือพลังงานมืด

 

       75%ของโลกคือพื้นที่ของน้ำทะเล ซึ่งคิดเป็น 2 ใน สาม ของโลกเลยทีเดียว คุณอาจไม่รู้ว่าแมงกะพรุนมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนกระแสของน้ำมหาสมุทร โดยเหล่านักสมุทรศาสตร์ระบุว่านอกเหนือจากลมที่มีผลต่อทิศทางของกระแสน้ำ แมงกะพรุนเองก็ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำในมหาสมุทรด้วยเช่นกัน เกิดจากขณะที่เหล่าฝูงแมงกะพรุนแหวกว่าย พวกมันมีส่วนช่วยปั่นวนน้ำในมหาสมุทร เนื่องจากรูปร่างของพวกมันนั่นเองที่สามารถปั่นวนกระแสน้ำ รวมทั้งยังให้ความร้อน สารอาหาร สารเคมีในน้ำแพร่กระจายออกไป ส่งผลทำให้รักษาสิ่งแวดล้อมในมหาสมุทร รวมถึงมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลกอีกด้วย แต่ข่าวร้ายก็คือ ในปัจจุบันจำนวนแมงกะพรุนมีมากขึ้น และดูเหมือนว่ามันมากเกินไปทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมา โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ที่เริ่มเข้าสู่ภาวะเสียสมดุล

 

เรียบเรียงโดย btsstation

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...