ฉากประทับใจในหนังเก่า

http://www.reurnthai.com/index.php?topic=6352.0

ดาวอีกดวงล่วงลับดับแสง คุณปู่ Christopher Lee(เกิดปี 1922) จากฟากฟ้าไป ด้วยวัย 93 ปี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นี้

คุณปู่เป็นชาวอังกฤษ, ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นท่านเซอร์, โด่งดังจากหนังเขย่าขวัญเกรดบี ของบริษัท Hammer Films ด้วยบท Count Dracula

หนังเรื่องแรกของคุณปู่คือ The Curse of Frankenstein(1957) คุณปู่ซึ่งมีความสูง กว่า 190 ซ.ม.รับบทเป็นสิ่งมีชีวิตประดิษฐ์โดย Baron Victor Frankenstein ที่ Peter Cushing (1913 – 1994) เป็นผู้รับบท

ทั้งสองกลายเป็นเพื่อนรัก มีผลงานหนังแนวนี้ร่วมกันต่อมาจนกลายเป็นคู่(หูเขย่า)ขวัญ

                                        

หลังจากรับแต่บทนำในหนังเขย่าขวัญจนถึงปี 1977 คุณปู่ก็ตัดสินใจขยับขยายย้ายไป โลกใหม่ - อเมริกา เพื่อแสวงหาบทบาทใหม่ ที่นี่คุณปู่มีผลงานหนังดัง, มีบทบาทที่จดจำได้(แต่ก็ไม่พ้นบทตัวร้าย) เช่น หนังใหญ่โด่งดังสุดๆ(เพราะมาถ่ายทำ) ในบ้านเรา นั่นคือ เจมส์ บอนด์ ตอน The Man with the Golden Gun(1974)

              

ตอนหนุ่มๆคุณทวดหล่อไม่แพ้นิโคลัส เคจ แต่ไม่ยักรุ่งในฐานะพระเอก กลับไปดังระเบิดในบทผู้ร้าย

                                                      

ฉากเคานต์แดร็คคิวล่าสิ้นชีพ ในหนัง Dracula นำแสดงโดยคุณทวดและดาราคู่หู ปีเตอร์ คุชชิง

                           

หนังสยองขวัญอีกเรื่องของคุณทวด The Gorgon

ก่อนเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย คุณลุงเริ่มมีอาการอัลไซเมอร์ ซึ่งนับว่าน่าเสียดายเพราะ คุณลุงเล่นไพ่บริดจ์ได้ดีมีระดับ

                 

ด้วยใบหน้าคม, ดวงตาเข้ม ตามเชื้อสายชาวอียิปต์ คุณลุงจึงมักถูกเลือกให้สวมบท เป็นชายต่างชาติหรือชายเชื้อชาติผสม ในหนังใหญ่ หนังดัง Funny Girl ซึ่งสร้างจากละครเพลงอิงชีวประวัติของนักร้อง, นักแสดง Fanny Brice รับบทโดยป้าบาร์บ(Barbra Streisand) คุณลุงรับบทเป็นสามี นักพนันชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน-ยิว ระหว่างการถ่ายทำคุณลุงได้รับแรงกดดันจากสงคราม อียิปต์-อิสราเอลในช่วงนั้น ต่อมาคุณลุงกลับมารับบทเดิมอีกครั้งในภาคต่อ Funny Lady

                                

 

 

ชอบลุคนี้ของคุณลุงจากเรื่อง More than a Miracle คู่กับโซเฟีย ลอเรน เจ้าของ ดวงตาที่คุณลุงบอกว่างามที่

ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

คุณลุงเป็นหนึ่งในนักแสดงในหนังรวมดาว The Yellow Rolls Royce หนังเล่าเรื่องราวรถยนต์ สีเหลืองคันนี้ที่ได้รับใช้หลากหลายชีวิตซึ่งผ่านมาและผ่านไป ชอบตอนที่คุณลุงแสดงกับนักแสดงใหญ่ อินกริด เบิร์กแมน ซึ่งรับบทม่ายสาวชาวอเมริกันขับรถ ท่องยุโรปในช่วงนาซีเริ่มแผ่ขยายแสนยานุภาพมาถึงยูโกสลาเวีย คุณลุงรับบทชายหนุ่มกู้ชาติขออาศัย ติดรถแอบเข้ายูโกฯ เป็นตอนที่โรแมนติค, สนุกสนาน และตื่นเต้น

                  

อีกเรื่องโรแมนติคประทับใจ คือ The Tamarind Seed นำแสดงคู่กับ จูลี่ แอนดรูวส์ คุณลุงกลับไปรับบทเป็นชาวรัสเซียอีก

ในเรื่อง Mayerling คราวนี้คุณลุงเป็นเจ้าชายรัชทายาท Rudolf แห่ง Austria โอรสใน จักรพรรดิ Franz Joseph I ที่มีสัมพันธ์รักนอกอภิเษกสมรสกับ Baroness Maria Vetsera ซึ่งรับบทโดยเจ้าป้างามหยด Catherine Deneuve ทั้งสองจบชีวิตรักต้องห้ามที่ตำหนักในหมู่บ้าน Mayerling

                            

ส่วนเรื่องนี้ ที่โด่งดังเป็นตำนานบ้านเราเพราะเข้าฉายยืนโรงอยู่นานหลายเดือนในสมัยนั้น ที่หนังเข้าฉายเพียงโรงเดียว เป็นหนังแอ๊คชั่นตะวันตกที่สนุกถูกใจใครต่อใครจนต้องบอกต่อ นั่นคือ Mackenna’s Gold คุณลุงรับบทเป็นโจร ส่วนพระเอกคือ Gregory Peck รับบทนายอำเภอแต่ ถูกผู้ร้ายจับตัวบังคับให้นำทางไปตามหาขุมทอง เนื้อเรื่องสนุกตื่นเต้นผจญภัย เพลงก็ไพเราะ(Old Turkey Bazzard) โลเคชั่นแถบตะวันตก ตื่นตา ระบบเสียงก้องสะท้อนรอบทิศทาง

                

คลิปนี้เป็นเสียงของ José Feliciano ต้นฉบับจากหนัง ครับ

และนี่คือ ตอนเปิดเรื่องในหุบเขา ฉากตื่นเต้นยิงกัน, ตื่นตาธรรมชาติ และ ตื่นหูด้วยเสียง สะท้อนก้องกำธร ซ้ายขวาหน้าหลังรอบตัวผู้ชมในโรง

ฉากประทับใจในหนังเก่า ที่ฉายในอดีตที่ผ่านมา ยังคงเป็น อมตะแห่งภาพยนต์เก่าๆ ที่นำมาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ได้รับรุ้ถึง หนังเก่าๆ ที่หลายๆๆๆ คนเกิดมาไม่ทันยุดนั้นครับ

SILA หนุมาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

31 ต.ค. 58 เวลา 03:41 2,261 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...